Bé Nahla al-Othman bị cha xích lại. Ảnh: Hussein al Hamad.

Cô bé Nahla al-Othman, 6 tuổi, đã trải qua những năm cuối đời trong căn lều chật chội tại khu trại dành cho người tị nạn Syria. Một thập niên chiến tranh trôi qua, những gì còn lại là sự hủy hoại và nỗi khốn khổ của người dân nơi đây.

Trong bức ảnh được chụp khoảng vài tháng cái chết của Nahla, mái tóc nâu nhạt của cô bé bết lại. Khuôn mặt và quần áo của em lấm lem bùn đất.

Nahla cầm trong tay sợi dây xích - thứ cha bé thường dùng để ngăn bé không đi lang thang trong trại.

Cha của cô bé “thường xích tay hoặc chân để ngăn cô bé đi ra ngoài khu trại”, giám thị trại Hisham Ali Omar cho biết.

Gia đình cho hay ông cũng thường cùm và nhốt bé trong một chiếc lồng. Những ngày sống đã lay lắt và khốn khổ như vậy, đến lúc chết, tình cảnh của cô bé cũng bi thảm tới khó tưởng: Bị nghẹt thở đến chết vì ăn quá nhanh!

“Nhiều đứa trẻ dưới 11 tuổi đã tự sát"

Hình ảnh Nahla bị xích trong tình trạng đói khát tuyệt vọng cũng là nỗi đau khổ mà hàng triệu trẻ em Syria - bị buộc phải rời bỏ nhà cửa trong chiến tranh - phải chịu đựng.

Sống trong cảnh bạo lực, đói ăn rình rập và không được tiếp cận với giáo dục, chăm sóc y tế, những đứa trẻ này đang phải đối mặt với cuộc đấu tranh sinh tồn từng ngày.

“Chúng ta đang nói về những đứa trẻ không biết liệu chúng có được ngủ trên chiếc giường khô ráo sau cơn mưa hay không”, Ahmad Bayram, phát ngôn viên của nhóm cứu trợ Save the Children, cho biết. “Những đứa trẻ ấy đã quên một cuộc sống bình thường là như thế nào”.

Bé Nahla sống cùng gia đình ở trại Farjallah trong một khu vực do phiến quân quản lý ở tây bắc Syria.

Hơn một nửa trong số 4,2 triệu người của khu vực này là những nạn nhân đã chạy trốn trong chiến tranh. Nhiều người trong số họ phải chấp nhận sống tại những nơi ở tạm bợ.

Đó là những mái lều tạm không thể bảo vệ họ khỏi cái nóng, cái lạnh và dịch bệnh. Và bom đạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Là đối tượng dễ bị tổn thương hàng đầu, trẻ em tại những trại tị nạn như vậy đang phải đối mặt với tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ.

Trong khi tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em tại đây không ngừng tăng lên, nhiều đứa bé buộc phải làm việc không ngừng để đỡ đần cho gia đình.

Trại tị nạn Farjallah ở tỉnh Idlib, nơi Nahla sống với cha và các anh chị em. Ảnh: New York Times.

Thậm chí, theo Save the Children, các vụ tự sát ở trẻ em và thanh thiếu niên tại tây bắc Syria cũng đang gia tăng.

“Chúng tôi đã chứng kiến trường hợp trẻ em từ 11 tuổi trở xuống không thể chịu nổi sự khắc nghiệt và từ bỏ cuộc sống của mình”, Ông Bayram nói.

“Cha mẹ phải đi tìm thức ăn trong thùng rác cho con”

Chú của Nahla, ông Adnan al-Aloush, cho biết gia đình cô bé đã bị đuổi khỏi nhà cách đây 3 năm khi quân đội Syria chiếm giữ khu vực này.

Cha mẹ cô bé đã ly thân và người cha, ông Issam al-Othman, đang nuôi các con. Họ sống trong căn lều chật chội tại trại Farjallah.

Người thân và những cư dân khác trong trại cho biết cha của Nahla đã phải vật lộn để nuôi gia đình.

Điều kiện tồi tệ trong các trại khiến nhiều bậc cha mẹ gặp khó khăn trong việc chăm sóc con cái, ông Omar, giám thị trại, cho biết.

“Chúng tôi sống trong những căn lều - không cửa, không khóa - và con gái tôi thì cứ đi loanh quanh”, cha cô bé giải thích. "Giải pháp duy nhất là xích con bé lại".

Có lúc cha của Nahla nhốt bé trong lồng. Ông cho biết một số người trong trại đã cho cô bé đồ ăn.

Giường của Nahla đã bị cha cô sửa lại thành lồng nhốt cô bé. Ảnh: Muhammad Najdat Hij Kadour.

Một số người xung quanh biết việc Nahla bị cha xích lại hay nhốt vào lồng - một việc hoàn toàn không thể chấp nhận được. Họ cảm thấy có lỗi với Nahla vì không lên tiếng nhưng đã không can thiệp, vì chính họ cũng đang bị cuốn vào cuộc đấu tranh sinh tồn và cũng chẳng thể có cách nào giúp cha cô bé.

“Sống trong các trại tị nạn không dễ dàng”, ông Othman nói. “Người dân ở đây không có việc làm. Họ phải đối mặt với những thách thức và vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Tôi thấy nhiều bậc cha mẹ phải đi tìm thức ăn trong thùng rác cho con”.

Tuy nhiên, theo New York Times, có dấu hiệu cho thấy Nahla đã bị cha ngược đãi trước khi chết.

Thảm kịch của đứa trẻ di cư

Nhà hoạt động Ahmad Rahal đã đến thăm trại Farjallah vài tháng trước và quay video về cô bé.

Trong video, ông Rahal hỏi tên và điều cô bé mong muốn. Một chiếc bánh mì, bé vừa nói vừa chìa ra bàn tay đầy vết loét.

Chị gái cô bé, Heba al-Othman, cho biết Nahla bị nhiễm trùng da vì điều kiện vệ sinh không tốt tại khu trại tị nạn. Những đứa trẻ khác thường chế nhạo và thậm chí dội nước lên người Nahla vì biết điều đó khiến cô bé sợ hãi.

“Chúng thường chế nhạo em gái tôi là 'mẹ của vi trùng'", cô al-Othman, 22 tuổi, cho biết.

Vào hôm 4/5, người dân trong trại đã phát hiện Nahla bị nghẹt thở và đưa bé đến bệnh viện ở làng Killi gần đó.

Bác sĩ Mahmoud al-Mustafa kể lại người chị cho biết cô bé đã rất đói trước đó. Vì vậy, khi được cho ăn, bé đã ăn nhanh đến mức bị sặc và không thể thở được.

Báo cáo y tế sau đó đã xác nhận nguyên nhân tử vong là bị sặc và suy dinh dưỡng.

Cái chết của cô bé càng nghiệt ngã hơn khi bác sĩ al-Mustafa cho biết bệnh viện của ông thiếu nguồn vật tư để điều trị cho bé.

“Nếu bệnh viện được trang bị tốt hơn, chúng tôi đã có thể cứu được Nahla”, ông nói. "Nếu chúng tôi có máy thở hoặc khu chăm sóc trẻ em, chúng tôi có thể đã làm được điều gì đó".

Những đứa trẻ tại các trại tị nạn đang phải vật lộn đấu tranh vì sự sống mỗi ngày. Ảnh: UNICEF.

Chính quyền địa phương đã giam giữ cha của Nahla trong vài tuần vì nghi ngờ giam giữ và bỏ mặc con gái. Tuy nhiên, ông đã được thả vào tuần trước.

Một số người thân và cư dân trong trại khẳng định rằng ông đã làm tất cả cho gia đình.

“Đúng vậy, đôi khi tôi đã từng cùm chân con bé, nhưng tôi phải làm thế”, ông giải thích con gái mình từng cởi quần áo và đi lang thang trong trại.

“Con bé thường rời khỏi lều cả sáng và tối”, ông nói. “Tôi đã cố gắng tiếp cận nhiều tổ chức viện trợ để được giúp đỡ về mặt y tế, nhưng không thể tìm ra bất kỳ phương pháp điều trị nào cho bé”.

Theo zingnews