Chất lượng phim vẫn là "vấn đề" lớn
Ra rạp từ 1.9, cả hai phim Chạm vào hạnh phúc và Bến phà xác sống thực sự không phải là những tác phẩm được người xem trông đợi để đến rạp trong những ngày nghỉ lễ. Bởi Bến phà xác sống là phần 2, tiếp nối câu chuyện còn bỏ dở của Cù lao xác sống - một bộ phim từng bị công chúng đánh giá là "thảm họa" của điện ảnh Việt trong năm 2022. Sau 3 ngày chiếu ở "thời điểm vàng", bộ phim Bến phà xác sống của đạo diễn Nguyễn Thành Nam thu được 3 tỉ đồng tiền bán vé. Công bằng mà nói, Bến phà xác sống đã có sự nỗ lực hơn Cù lao xác sống, nhưng phim cũng không thể gọi là hay khi vẫn gây hụt hẫng cho khán giả vì còn quá nhiều sạn ở kịch bản, dàn dựng, sự "quá bình thường" ở những xác sống - "zombie đột biến" trong phim về độ hung hãn, kịch tính và những khả năng vượt trội như thường thấy ở các phim lấy đề tài xác sống trên thế giới.
Trong khi đó, Chạm vào hạnh phúc của đạo diễn Mai Long với ê kíp làm phim lẫn dàn diễn viên phía bắc như NSND Như Quỳnh, NSƯT Tiến Quang, NSƯT Hồ Phong, NSƯT Đới Anh Quân, NSƯT Tú Oanh, Quách Thu Phương… thì khâu truyền tải thông tin không rầm rộ. Doanh thu của Chạm vào hạnh phúc hiện được 1,3 tỉ đồng. Dù câu chuyện phim có sự đan cài các cung bậc tình yêu của nhiều lứa tuổi, khát vọng rời quê làm giàu..., kỳ công khi bối cảnh quay phim rất đẹp ở các thắng cảnh nổi tiếng, nhưng phim vẫn chưa "chạm" đến cảm xúc của người xem. Đạo diễn Mai Long từng làm 2 tập web-drama cùng tên chiếu trên YouTube và với cốt truyện tương đối đó, anh phát triển thành phim điện ảnh. Khán giả Xuân Phúc nhận xét sau khi xem: "Tôi đánh giá cao diễn xuất của các diễn viên gạo cội và cảnh quay đẹp (dù như kiểu video quảng bá du lịch), nhưng xem phim thông qua những câu dẫn chuyện thì thấy như tóm tắt của các tập web-drama, thoại thì quá văn vẻ như đọc trong những trang sách, tình tiết còn gượng ép, nhất là trong những cảnh xúc động mà đạo diễn cố tình đẩy lên…".
Phim hành động Kẻ ẩn danh của đạo diễn Trần Trọng Dần với các diễn viên: Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa, Quốc Trường, Vân Trang… thì ghi điểm ở phần hành động ở mức ổn và diễn xuất có nghề của Kiều Minh Tuấn, nhưng kịch bản lại là điểm trừ đáng tiếc khi chưa lý giải nhân vật ẩn danh vì sao lại có võ thuật cao cường, gây thất vọng khi xây dựng vai phản diện cường điệu, cố tỏ ra vẻ nguy hiểm... Kịch bản của Kẻ ẩn danh đơn điệu và tương đối giống với nhiều phim hành động khác khi đều xoay quanh một tay giang hồ tìm con gái bị tổ chức buôn người bắt cóc. Phim đã chiếu 10 ngày tại rạp (từ 25.8) và đang có doanh thu khoảng 32 tỉ đồng (ban đầu được xếp mức cao với hơn 6.000 suất chiếu trong ngày nhưng tỷ lệ lấp đầy rạp chỉ khoảng 15%; hiện vẫn là phim có suất chiếu cao nhất trong tất cả các phim đang chiếu rạp Việt dù giảm còn 2.383 suất). Doanh thu này không tệ nhưng không được như kỳ vọng khi phát hành đúng vào dịp lễ lớn và không có nhiều "đối thủ nặng ký" khác cạnh tranh.
Trước đó, phim Fanti của đạo diễn Andy Nguyễn có sự góp mặt của Thảo Tâm, Hồ Thu Anh, NSND Lê Khanh… chỉ thu được 1,8 tỉ đồng sau khi trụ rạp gần 1 tháng (chiếu từ 28.7). Phim khai thác góc tối showbiz và mặt trái của mạng xã hội, internet nhưng kịch bản thiếu thuyết phục nên càng về cuối càng đuối.
Chờ đợi gì sau mùa tụt dốc ?
Có thể thấy, phim Việt vắng bóng tại rạp gần như suốt 3 tháng hè năm nay, đến khi Fanti chớp thời cơ "một mình một chợ" để ra rạp nhưng cũng đã không thành công; còn trước đó Khi ta hai lăm của đạo diễn Luk Vân, Biệt đội rất ổn của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cũng chỉ có doanh thu lèo tèo vài tỉ đồng. Sau 5 tháng đầu năm, nhất là mùa tết 2023 với tổng doanh thu vượt mốc 1.000 tỉ đồng từ Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầy, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, tình hình phòng vé của phim Việt hiện khá căng thẳng khi tụt dốc thê thảm.
Thị trường phim Việt đang ngày càng cho thấy độ cạnh tranh khốc liệt khi chỉ có vài phim thắng lớn, đa số là phim lỗ nặng về doanh thu. Tình cảnh này dẫn đến một sự thay đổi vô cùng lớn trong sản xuất phim Việt hiện nay khi đang có một cuộc "sàng lọc" mạnh mẽ để không dễ dàng gì chọn lựa dự án đầu tư. Một nhà sản xuất phim nêu ý kiến: "Các phim thất bại và bị đánh giá kém chất lượng vừa chiếu như Fanti, Bến phà xác sống… đều là phim làm từ vài năm trước, giờ mới đem ra chiếu, chứ hiện tại không dễ gì nhà đầu tư nào dám bỏ vốn để sản xuất những dự án kém khả thi. Càng có nhiều phim kém chất lượng ra rạp càng khiến khán giả mất niềm tin vào phim Việt, tạo thành tâm lý né phim Việt khi đến phòng vé, sẽ kéo theo hệ lụy ảnh hưởng đến những bộ phim được làm đàng hoàng khác".
Với tình hình đang khó khăn này, nhiều người trong giới điện ảnh cũng đã khẳng định: Phim Việt bắt buộc phải có những câu chuyện đặc sắc thông qua kịch bản hay, chặt chẽ, bất ngờ và phải có cách kể chạm đến cảm xúc người xem hơn thì mới mong thu hút được đông đảo khán giả bỏ tiền mua vé.
Sắp tới, khán giả trông chờ thị trường điện ảnh Việt sẽ có sự hồi sinh với một loạt phim đang chuẩn bị ra rạp như: Live: Phát trực tiếp (chiếu ngày 16.9, của đạo diễn Khương Ngọc; dàn diễn viên: Quốc Khánh, Ngọc Phước, Khả Như, BB Trần, Hải Triều...), Giao lộ 8675 (22.9, do Tân DS đạo diễn; diễn viên: Isaac, Rocker Nguyễn, La Thành, Emma Lê...), Chiếm đoạt (24.11, đạo diễn Thắng Vũ; diễn viên: Miu Lê, Karik, Phương Anh Đào, Lãnh Thanh...), Người mặt trời (8.12, Timothy Linh Bùi đạo diễn; diễn viên: Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo...)... Trong đó, đáng chờ đợi nhất hiện tại theo khảo sát từ khán giả ở các diễn đàn điện ảnh trên mạng là 2 phim: Đất rừng phương Nam chiếu vào 20.10 của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lấy cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi, quy tụ dàn diễn viên: Trấn Thành, Hồng Ánh, Tuấn Trần, Mai Tài Phến, Hứa Vĩ Văn, Tiến Luật…; và Người vợ cuối cùng ra mắt ngày 3.11 do Victor Vũ đạo diễn; diễn viên: Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn, nghệ sĩ Kim Oanh, Quang Thắng...
Theo Thanh niên