Những người ủng hộ phong trào Hồi giáo Hamas. (Ảnh: AFP)

 

Ngày 14/3, phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine cho hay lần đầu tiên một phụ nữ đã trúng cử vào Bộ Chính trị của phong trào này.

Hamas đã công bố danh sách 20 thành viên trong Bộ Chính trị của lực lượng này sau cuộc bỏ phiếu nội bộ trước thềm cuộc trưng cầu ý dân về lập pháp vào ngày 22/5 tới và cuộc tổng tuyển cử vào ngày 31/7. Trong số đó, có hai phụ nữ gồm bà Jamila Al-Shantee và bà Fatima Shurab.

Trong thông cáo báo chí, Hamas nêu rõ trong khi bà Shurab được chỉ định vào vị trí người đứng đầu "ủy ban về phụ nữ" thuộc Bộ Chính trị, trong khi bà Al-Shantee trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu vào ban lãnh đạo cao nhất của Hamas.

Theo ông  Adnan Abou Amer, Giáo sư chính trị và truyền thông tại Đại học Hồi giáo Gaza cho rằng điều này cho thấy Hamas đang thay đổi hình ảnh của lực lượng này và phong trào Hồi giáo này đang cởi mở, nâng cao vai trò của phụ nữ.

Tuần trước, Hamas đã thông báo ông Yahya Sinwar đã được bầu lại làm người đứng đầu cánh chính trị của Hamas ở  Dải Gaza. Đây là nhiệm kỳ thứ 2 của ông Sinwar với vai trò là người lãnh đạo của vùng đất đang bị Israel phong tỏa này.

Ông Sinwar là cựu chỉ huy nhánh vũ trang của Hamas và bị Israel giam giữ trong hơn 2 thập niên trước khi ông được trả tự do hồi năm 2011 trong chương trình trao đổi tù nhân.

Phong trào Hồi giáo Hamas - hiện đang kiểm soát Dải Gaza- bị một số nước phương Tây liệt vào danh sách khủng bố. Hamas vừa tổ chức các cuộc bầu cử nội bộ nhằm chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 tới với việc lãnh tụ tinh thần Hamas, ông Ismail Haniyeh, hiện đang lưu vong tại Qatar, đối đầu với cấp dưới của mình là ông Jamal al-Aruri và cựu thủ lĩnh Hamas Khaled Meshal.

Theo Vietnamplus