leftcenterrightdel
 Hơn 2 triệu phụ nữ và trẻ em Ukraine phải tìm cách chạy khỏi đất nước để tránh chiến tranh - Ảnh: Emilio Morenatti/AP

Kể từ khi xung đột nổ ra giữa Nga và Ukraine từ ngày 24/2 đến nay, hàng triệu phụ nữ Ukraine đã phải trải qua một khoảng thời gian đầy căng thẳng.

Những người phụ nữ này phải tìm đường chạy nạn cùng con cái của mình trong khi chồng, cha và anh của họ đang ở lại để tham gia bảo vệ đất nước.

Theo số liệu do Liên hiệp quốc công bố mới đây thì ước tính có hơn hai triệu người Ukraine, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em, phải tị nạn sang các nước khác tạo nên một cuộc di cư bị ép buộc khổng lồ, và là “một giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử loài người” như nhận xét của ông James Elder, người phát ngôn UNICEF. 

“Thật khó khăn khi phải đi xa cùng con mình trong tình cảnh như hiện tại. Tôi đã phải nói dối với bé nhà tôi rằng chúng tôi đang đi nghỉ mát và sẽ quay trở về nhà sớm nhất có thể”, cô Polina Shulga, mẹ của bé gái 4 tuổi nói.

Người mẹ trẻ này vẫn chưa hình dung được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau khi hai mẹ con phải chạy trốn chiến tranh đang diễn ra ở thủ đô Kiev của Ukraine để sang Hungary lánh nạn.

Cô Nataliya Grigoriyovna Levchinka là một giáo viên đến từ thành phố Donetsk ở phía đông của Ukraine cũng có suy nghĩ tương tự.

“Những gì đang xảy ra với tôi không khác gì một cơn ác mộng khủng khiếp. Và càng tồi tệ hơn khi con gái tôi cũng phải chứng kiến hiện thực này khi còn đang rất nhỏ”, cô Nataliya bày tỏ.

Những ngày qua,  những cuộc chia ly thấm đẫm nước mắt diễn ra trên khắp Ukraine. Ngay chính bản thân của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cũng phải thú nhận trong một đoạn video phát vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 rằng, “chiến tranh đã phá hủy những lời chúc mừng tốt đẹp nhất dành cho người phụ nữ, người bà, người mẹ, người vợ, con gái của chúng ta”.

leftcenterrightdel
Lính biên phòng Rumani tặng hoa cho một người phụ nữ tị nạn từ Ukraine nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 - Ảnh: Andreea Alexandru/AP 

Theo lẽ thường, phụ nữ sẽ được tặng hoa tươi, những nụ hôn và chocolate trong ngày 8/3. Thế nhưng giờ đây, chỉ có niềm đau, nỗi buồn và sự mất mát xâm chiếm khắp mọi nơi.

Trong khu trại tị nạn ở Moldova, một quốc gia nhỏ thuộc Đông Âu, cô Elena Shapoval không thể giấu những giọt nước mắt của mình trước hai đứa con nhỏ khi cả ba mẹ con phải tháo chạy khỏi thành phố Odesa ở miền nam Ukraine trước đó vài ngày. Giờ đây, bé gái 3 tuổi mở to đôi mắt sợ sệt nhìn cảnh tượng hỗn loạn xung quanh trong khi cậu con trai 8 tuổi đang cố trấn an mẹ mình bằng câu nói lặp đi lặp lại: “Mẹ ơi, mọi chuyện sẽ ổn thôi mà”.

Ở Rumani, cô Alina Rudakova không thể nào quên được những gì vừa trải qua sau những ngày chạy trốn khỏi đất nước trong hoàn cảnh “mưa bom bão đạn” khắp nơi. Cô gái 19 tuổi này thậm chí còn không kịp nhớ rằng, mình đã bỏ lỡ một ngày dành riêng cho phụ nữ mà mọi năm luôn đầy ắp hoa, lời chúc và tiếng cười.

leftcenterrightdel
Phụ nữ và trẻ em Ukraine đang nằm vạ vật bên trong một nhà ga xe lửa ở thành phố Prezemysl của nước láng giềng Ba Lan - Ảnh: Daniel Cole/AP 

Trong một góc tối bên trong nhà hát ở thành phố Przemysl (Ba Lan) gần biên giới giữa hai nước, người ta nhìn thấy nhiều phụ nữ và trẻ em nằm chen chúc trên những tấm nilon trải tạm trên sàn nhà lạnh lẽo. Một số đang chăm chú theo dõi thông tin trên điện thoại để biết tình hình diễn ra tại quê nhà.

“Tôi ước rằng mọi thứ sẽ sớm chấm dứt để những người mẹ như chúng tôi không phải mất đi những đứa con trai của mình. Tôi không thể hiểu nổi tại sao những đứa con của chúng tôi phải chết như vậy”, bà Yelena Makarova nói, nước mắt lăn dài trên đôi má nhăn nheo.

Theo phunuonline