Điện Kremlin hôm 1/3 cho hay trong dự thảo hiến pháp sắp đưa ra thảo luận tại quốc hội Nga vào ngày 10/3, Tổng thống Vladimir Putin đề xuất 24 trang sửa đổi, trong đó có định nghĩa về hôn nhân.

"Hôn nhân là sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người phụ nữ", dự thảo hiến pháp sửa đổi nêu. Giới quan sát cho rằng nếu đề xuất này được thông qua, Nga sẽ đặt hôn nhân đồng giới ra ngoài vòng pháp luật.

Ngoài ra, dự thảo hiến pháp sửa đổi do Tổng thống Nga đề xuất còn có một điều khoản bày tỏ lòng tôn kính đối với "những bậc tổ tiên đã truyền cho chúng ta lý tưởng và niềm tin vào Thiên Chúa".

Tổng thống Nga Putin phát biểu trước Hội đồng Nhà nước ngày 15/1. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga Putin phát biểu trước Hội đồng Nhà nước ngày 15/1. Ảnh:AP.

Ông cũng đề xuất bổ sung vào hiến pháp điều khoản nhằm bảo vệ "sự thật lịch sử", cấm "xem thường những người anh hùng đã bảo vệ Tổ quốc", liên quan tới vai trò của Liên Xô trong việc giành chiến thắng trước phe phát xít ở Thế chiến II.

Trong phiên thảo luận lần thứ nhất hồi tháng trước, quốc hội Nga đã tán thành dự thảo hiến pháp sửa đổi do Putin đề xuất. Dự thảo tiếp tục được thảo luận vào 10/3 để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu thông qua lần cuối vào 22/4.

Đề xuất sửa đổi hiến pháp được Putin đưa ra ngay trước thềm lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít 9/5, một trong những ngày lễ quan trọng nhất ở Nga. Putin, 67 tuổi, đã lãnh đạo nước Nga hơn 20 năm.

Giới quan sát cho rằng Putin có thể đang tính toán nhiều kịch bản khác nhau để tiếp tục điều hành đất nước sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc vào năm 2024, trong đó có cả khả năng ông trở thành thủ tướng với quyền hành lớn hơn sau khi hiến pháp được sửa đổi.

Theo vnexpress