Đoàn công tác làm việc với đại diện đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)
Đoàn công tác làm việc với đại diện đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản từ ngày 27-31/7, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do ông Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với đại diện đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, Đảng Cộng sản Nhật Bản cũng như thăm và làm việc với cấp ủy Đảng Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản về công tác dân vận, qua đó phát huy hơn nữa đóng góp tích cực của Cộng đồng người Việt ở Nhật Bản.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tại buổi làm việc với ông Suzuki Keisuke, Phó Trưởng ban nghiên cứu chính sách của đảng LDP, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh đã thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài nói chung và Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản nói riêng.

Ông Triệu Tài Vinh cũng đã có những trao đổi về kinh nghiệm của đảng LDP trong việc xây dựng giải pháp liên quan đến các vấn đề an sinh xã hội như ứng phó với tình trạng già hóa dân số, tỷ lệ sinh giảm tại Nhật Bản, bao gồm cách thức để nâng cao đóng góp của Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Về phần mình, ông Suzuki Keisuke đánh giá cao những đóng góp của Cộng đồng người Việt đối với sự phát triển kinh tế xã hội tại Nhật Bản, không chỉ những năm gần đây mà còn trong trung và dài hạn sắp tới, nhất là trong bối cảnh Nhật Bản đang thiếu nhiều lao động trên nhiều lĩnh vực.

Ông Suzuki Keisuke nhận định ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư cũng như xu hướng phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, do đó, hai Đảng, chính phủ hai nước cần tăng cường phối hợp cả về xây dựng chính sách và thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Trước đó, Đoàn công tác cũng đã đến thăm trụ sở Đảng Cộng sản Nhật Bản và làm việc với Ban phong trào hòa bình quốc tế của Đảng Cộng sản Nhật Bản để trao đổi nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm về công tác nắm nhu cầu, nguyện vọng của người dân cũng như thúc đẩy hợp tác giữa hai đảng trong lĩnh vực văn hóa, dân tộc, tôn giáo.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã đến thăm, làm việc với cấp ủy Đảng và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, gặp gỡ trao đổi với đại diện của các hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản để nắm tình hình cộng đồng, công tác tập hợp, đoàn kết, xây dựng và tổ chức hoạt động của các tổ chức hội đoàn quần chúng.

ttxvn_doan_cong_tac_cua_ban_dan_van_trung_uong_lam_viec_tai_nhat_ban2.jpg
Đoàn công tác trao đổi với đại diện các hội đoàn người Việt tại Nhật Bản. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Tại buổi làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đã thông tin với Đoàn về tình hình cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, trong đó nhấn mạnh mặc dù sinh sống xa quê hương nhưng bà con người Việt tại đây đều hướng về Tổ quốc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ.

Các hội đoàn quần chúng tại Nhật Bản thực sự là các tổ chức hạt nhân, thông qua nhiều hoạt động khác nhau để củng cố đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn như dịch bệnh, thiên tai hoặc hỗ trợ việc làm, đồng thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng.

Về phần mình, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh đánh giá cao việc thành lập Liên hiệp hội Việt Nam tại Nhật Bản, trở thành tổ chức bao quát tập hợp và củng cố mối đoàn kết chung của Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Đồng thời nhấn mạnh công tác dân vận đối với người Việt Nam ở nước ngoài cần chú trọng đến các giải pháp cụ thể, đa dạng, căn cứ vào từng hoàn cảnh, từng nhóm người như giới tri thức, người lao động, giới doanh nghiệp, học sinh sinh viên…

Điều quan trọng là cần tạo một môi trường thuận lợi để người Việt tại Nhật Bản tiếp cận các thông tin tích cực, nắm rõ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, hiểu biết và tuân thủ nghiêm quy định pháp luật sở tại, thực sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn.

Theo số liệu của Bộ Tư pháp Nhật Bản công bố ngày 22/3, số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản là hơn 560.000 người tính đến cuối năm 2023, tăng khoảng 75.000 người so với cùng thời điểm năm trước, tiếp tục là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản, sau Trung Quốc.

Hiện có 40 hội đoàn người Việt tại Nhật Bản, trong đó có 1 liên hiệp hội, 23 hội người Việt ở các tỉnh/thành phố và nhiều hội đoàn theo lĩnh vực, ngành nghề./.

Theo TTXVN/Vietnam+