Những ngày cuối năm này, các đợt gió lạnh buốt liên tục tràn về miền Bắc, nhưng không ngăn cản được bước chân những người làm công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Với họ, mùa đông lạnh nhưng trong lòng luôn ấm áp, vì họ tin, những việc mình đang làm đã mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Chúng tôi đã được nghe câu chuyện đầy xúc động của các cán bộ tại Ngôi nhà Bình yên (thuộc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, TƯ Hội LHPN Việt Nam) kể về hành trình tìm lại gia đình cho những người phụ nữ kém may mắn.

Tháng 11, Cục phòng chống Ma túy và Tội phạm, Bộ tư lệnh, Bộ đội biên phòng đã chuyển tuyến 4 trường hợp có dấu hiệu bị mua bán từ Đồn biên phòng cửa khẩu Lý Vạn, tỉnh Cao Bằng đến tạm lánh tại Ngôi nhà Bình yến. Ngày 25/11/2022, Ngôi nhà Bình yên đã tiếp nhận bốn người phụ nữ đều đã ở tuổi ngũ tuần. Người rời quê hương ngắn nhất cũng đã gần chục năm, có người thì xa quê cũng đã 40 năm - gần một nửa đời người. Năm tháng bôn ba nơi xứ người, trải qua bao đau đớn, tủi nhục nhưng nỗi mong ngóng về gia đình, về quê hương đã thôi thúc các cô cố gắng, kiên trì. Và cuối cùng, những nỗ lực đó cũng đã được đền đáp.

Bằng những nỗ lực của các nhân viên Ngôi nhà Bình yên đã thu thập thông tin, kết nối nguồn lực, tìm kiếm gia đình cho người tạm trú. Niềm vui vỡ òa vào ngày 02/12/2022, hai trong số bốn người đã được đoàn tụ cùng gia đình. Những giọt nước mắt đã rơi, những nụ cười rạng rỡ, cái ôm ấm áp cùng đôi bàn tay nắm thật chặt vì không thể nói thành lời,....

leftcenterrightdel
 Niềm vui khi hai mẹ con được gặp nhau hiện lên trong từng ánh mắt, trong những cái nắm tay thật chặt...

Vào trong ngày 03/12/2022 vừa qua, Ngôi nhà Bình yên đã kết nối thành công với 2 gia đình còn lại để đón các cô trở về. Buổi đoàn tụ đầy xúc động với những cái ôm, những giọt nước mắt. Chia tay Ngôi nhà Bình yên để trở về với gia đình, đây sẽ là những kỉ niệm đáng nhớ không chỉ đối với các cô và gia đình, mà còn đối với các nhân viên hỗ trợ tại Ngôi nhà Bình yên.

leftcenterrightdel
 Những người phụ nữ sau mấy chục năm xa xứ đã được trở về với vòng tay ấm áp của gia đình

Đó là hình ảnh người phụ nữ có vóc dáng nhỏ bé, rời quê hương khi con còn bé xíu, đến khi trở về con trai cô đã trở thành một người đàn ông trung tuổi. Gần 40 năm mất kiên lạc nhưng tình cảm ruột thịt vẫn là một thứ kì diệu gắn kết con người ta với nhau. Niềm vui khi hai mẹ con được gặp nhau hiện lên trong từng ánh mắt, trong những cái nắm tay thật chặt... Mùa đông năm nay với hai cô đã bớt lạnh hơn, không còn cô đơn, không còn buồn tủi nơi xứ người...

Đó là người phụ nữ gần 30 năm kể từ sau ngày bị lừa bán sang Trung Quốc, hôm nay - ngày trở về, người mình còm cõi, vài người thân đã xa,... nhưng thật may là vòng tay gia đình vẫn đây, vẫn ấm áp như ngày nào!

leftcenterrightdel
 Mùa đông năm nay của họ đã bớt lạnh hơn, không còn cô đơn, không còn buồn tủi nơi xứ người...

“Cả một cuộc đời tha phương, cuối cùng tôi đã được về với cuội nguồn, về với mái ấm ruột thịt yêu thương. Đó là niềm hạnh phúc mà phải mất hàng chục năm mới có thể thực hiện được”, một trong bốn người tạm lánh tại Ngôi nhà Bình yên chia sẻ.

Vậy là sau nhiều năm xa cách nơi xứ người, có lẽ mùa đông năm nay của những người phụ nữ này cô sẽ rất khác - một mùa đông ấm áp và hạnh phúc hơn bên những người thân ruột thịt của mình. Với những cán bộ đang làm việc tại Ngôi nhà Bình yên, đó cũng là niềm hạnh phúc đang được lan tỏa trong những ngày mùa đông giá rét. Bà Dương Ngọc Linh, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cho biết: “Từ thực tế 15 năm hoạt động của Ngôi nhà Bình Yên, chúng tôi đã tham vấn cho 26.005 lượt tham vấn, 19.869 người, 16.420  ca, sàng lọc vào Ngôi Nhà Bình Yên 1.604 trường hợp. Với mong muốn tiếp cận được nhiều hơn những trường hợp phụ nữ và trẻ em đang có nhu cầu được hỗ trợ liên quan đến vấn đề bạo lực trên cơ sở giới (bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, mua bán trở về), Ngôi nhà Bình yên đã xây dựng tổng đài 1900 96 96 80 cung cấp dịch vụ tham vấn chuyên nghiệp có thể tiếp nhận gần 200 cuộc gọi cùng một lúc cả trong và ngoài nước.

Tổng đài 1900 96 96 80 sẵn sàng tiếp các cuộc gọi 24/7 cung cấp thông tin, tham vấn miễn phí về: Can thiệp khủng hoảng và hỗ trợ giải cứu phụ nữ, trẻ em bị bạo lực trên cơ sở giới; Cung cấp thông tin về quyền phụ nữ, trẻ em; Các vấn đề liên quan đến hôn nhân - gia đình, giới, sức khỏe sinh sản; Cung cấp các kỹ năng sống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới,…; Hướng dẫn khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tham vấn hoặc tạm lánh tại Ngôi nhà Bình yên... Những sự hỗ trợ này giúp chị em phụ nữ, trong đó có phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài không còn cô đơn trên quê hương mình.

Linh Hoa