Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Nguồn: Stuff)

 

Thủ tướng New Zealand ngày 4/9 cho biết Quốc hội nước này sẽ sớm thông qua Đạo luật chống Khủng bố, sau vụ tấn công bằng dao tại siêu thị xảy ra một ngày trước đó khiến 7 người thiệt mạng.

Phát biểu với báo giới, bà Ardern cho biết Quốc hội sẽ thông qua Đạo luật trên trước cuối tháng này. Đảng Dân tộc đối lập đã ủng hộ việc Quốc hội sử dụng quyền khẩn cấp để thông qua đạo luật.

Đạo luật được đề xuất trong năm nay, là một phần trong các nỗ lực chống khủng bố sau vụ xả súng ở thánh đường Hồi giáo Christchurch hồi tháng 3/2019.

Trong luật này có nêu định nghĩa mới về những yếu tố cấu thành “hành vi khủng bố.”

Hồi tháng 6 vừa qua, New Zealand cũng đã tổ chức hội nghị đầu tiên của nước này về chống khủng bố và bạo lực cực đoan, diễn ra tại Christchurch và dự kiến sẽ tổ chức diễn đàn này hằng năm.

Theo cảnh sát New Zealand, trong vụ tấn công ngày 3/9, hung thủ hành động một mình và những vụ tấn công khủng bố như vậy "là rất bất thường."

Hiện hệ thống cảnh báo quốc gia về nguy cơ khủng bố tại New Zealand vẫn được duy trì ở mức trung bình.

Danh tính hung thủ hiện chưa được công bố. Theo những thông tin ban đầu, hung thủ là người Sri Lanka, tới New Zealand từ năm 2011 và bị nhà chức trách đưa vào danh sách theo dõi vì nguy cơ khủng bố từ năm 2016.

Theo Vietnamplus