- Trong bối cảnh nhu cầu của người dân về các thủ tục giấy tờ lãnh sự tăng mạnh sau Covid-19, thời gian qua, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã làm gì để đáp ứng nhu cầu đó?

Quyền Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh: Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trong nước (Cục Lãnh sự và Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh) cùng các cơ quan đại diện triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải tiến mạnh mẽ công tác lãnh sự nhằm đáp ứng nhu cầu người dân.

Một là, nắm bắt xu hướng kiểm soát dịch Covid-19 trên thế giới để tham mưu Chính phủ mở cửa hoàn toàn nền kinh tế. Các cơ quan đại diện liên tục cập nhật thông tin, cảnh báo về chính sách đi lại, cư trú, xuất nhập cảnh các nước để kịp thời đề xuất các biện pháp tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động đi lại, giao thương giữa Việt Nam với các nước.

Hai là, tiếp tục tăng cường quán triệt đến từng cán bộ thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về ý thức, nhiệm vụ phục vụ tối đa cho công dân.

Ba là, nâng cao chất lượng dịch vụ công bằng việc bố trí nhân sự đủ năng lực và trang thiết bị kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ lãnh sự.

Bốn là, tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân để có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong việc giải quyết các thủ tục lãnh sự.

Năm là, các cơ quan của Bộ luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước và nước ngoài để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh liên quan đến việc cư trú, đi lại của công dân (như việc bổ sung thông tin về nơi sinh trong mẫu hộ chiếu mới hay vấn đề đi lại giữa các quốc gia còn trở ngại do yêu cầu kiểm soát dịch bệnh…).

leftcenterrightdel
Người dân đọc thông báo của Cục Lãnh sự về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện - Ảnh: vnpost.vn 

Công khai, minh bạch thủ tục và các loại phí

- Xin ông cho biết cụ thể hơn về phương hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng các dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực lãnh sự tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Sắp tới, Bộ Ngoại giao sẽ có những biện pháp, hành động cụ thể gì trong công tác này?

Quyền Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh: Trong bối cảnh hiện nay, khi Chính phủ đang đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính và yêu cầu các Bộ, ngành thúc đẩy thực hiện các giải pháp tái phục hồi kinh tế hậu Covid, Bộ Ngoại giao nhận thức sâu sắc về trách nhiệm cần tiếp tục cải tiến chất lượng các dịch vụ công về lãnh sự ở trong và ngoài nước. 

Thứ nhất, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về lãnh sự, đặc biệt là việc ban hành Thông tư mới của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về giải quyết công tác lãnh sự thay thế Thông tư số 02/2020 theo hướng chuyên nghiệp, chặt chẽ hơn, đồng thời đề cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu và cá thể hoá quyền hạn, trách nhiệm của mỗi cán bộ tham gia quy trình giải quyết công tác lãnh sự.

Thứ hai, đẩy mạnh chuẩn hóa các quy chế, quy trình ở cả trong và ngoài nước, đảm bảo công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính và hướng dẫn về thành phần hồ sơ, thủ tục cụ thể cũng như các biểu phí, lệ phí theo quy định.

Thứ ba, triển khai việc khảo sát mức độ hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ công ở trong nước tại Bộ Ngoại giao và ở ngoài nước tại các cơ quan đại diện để làm cơ sở tiếp tục cải tiến công tác lãnh sự; khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia giám sát và phản hồi ý kiến về thái độ phục vụ của công chức và chất lượng cung ứng dịch vụ công; đẩy mạnh tiếp thu ý kiến người dân thông qua việc công khai niêm yết hộp thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan đại diện, hộp thư điện tử của các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao để người dân kịp thời phản ánh, đóng góp ý kiến.

Thứ tư, bảo đảm bố trí cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức, văn hóa giao tiếp chuẩn mực, đủ trình độ về chuyên môn nghiệp vụ và năng lực phù hợp để thực hiện xử lý thủ tục hành chính công.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm (nếu có); kịp thời điều chỉnh ngay những vấn đề tồn tại, đồng thời khuyến khích, nhân rộng những mô hình, cách làm tốt, hiệu quả, nêu gương người tốt, việc tốt trong thực thi công vụ. 

Trong năm 2022, đối với công tác chứng nhận và hợp pháp hóa lãnh sự, Cục Lãnh sự và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp khoảng 100 ngàn lượt khách đến làm thủ tục và thực hiện chứng nhận hơn 580 ngàn văn bản. Số lượng hồ sơ làm thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ hoặc công hàm xin thị thực nước ngoài cũng tăng do nhiều hoạt động đối ngoại được triển khai trở lại sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh, cụ thể là trong năm 2022 Cục Lãnh sự và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã làm thủ tục cho hơn 4800 đoàn và cấp gần 10500 hộ chiếu ngoại giao/công vụ. 

Ở nước ngoài, các cơ quan đại diện đã cấp khoảng 280 ngàn hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam đang cư trú, làm việc và học tập ở ngoài nước; khoảng 100 ngàn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và khoảng 350 ngàn giấy miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và vợ, chồng và con của

H.Y