Sự kiện hướng tới Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973 – 2023); 93 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (1930-2023) và Ngày Phụ nữ Việt Nam; 24 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” (1999 -2023).

‘Sắc Thu Việt-Nhật’: Cuộc giao lưu giữa áo dài và kimono
Nhà thiết kế Nguyễn Lan Vy và chuyên gia Kimono Junko Sophie Kakizaki giới thiệu bộ sưu tập tại sự kiện. (Ảnh: Lê An)
Lễ hội Phở Việt Nam để lại ấn tượng đẹp với người dân Nhật BảnLễ hội Phở Việt Nam để lại ấn tượng đẹp với người dân Nhật Bản

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, cho biết trong những năm qua Hội đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tôn vinh tà áo dài Việt để khẳng định áo dài là Di sản văn hóa Việt Nam.

Theo bà Hương, càng tuyệt vời hơn khi tà áo dài Việt Nam được đồng hành cùng trang phục truyền thống Kimono Nhật Bản để kể câu chuyện văn hóa qua bàn tay tài hoa và tình cảm trân quý di sản dân tộc của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Lan Vy và chuyên gia Kimono Junko Sophie Kakizaki. Họ chính là những sứ giả văn hóa góp phần lan tỏa những giá trị, tinh hoa dân tộc theo một cách đặc biệt.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng bày tỏ vui mừng khi Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam luôn nhận được nhiều tình cảm yêu mến, trân trọng và sự đồng hành từ các các nhân, tổ chức, đơn vị để cùng chung tay thực hiện sứ mệnh lan tỏa giá trị văn hóa và bắc nhịp cầu hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương tin tưởng rằng sự kiện sẽ tiếp tục mở ra những cơ hội và khả năng hợp tác trong tương lai với những chương trình giao lưu ý nghĩa tiếp nối.

‘Sắc Thu Việt-Nhật’: Cuộc giao lưu giữa áo dài và kimono
‘Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, phát biểu khai mạc sự kiện. (Ảnh: Lê An)

"Sắc thu Việt-Nhật" giới thiệu vẻ đẹp duyên dáng, thướt tha và rực rỡ sắc màu của trang phục truyền thống áo dài Việt Nam và kimono Nhật Bản do các người mẫu chuyên nghiệp thể hiện.

Hai bộ sưu tập Việt Nam gấm hoa của NTK Nguyễn Lan Vy gồm 10 bộ áo dài trên nền vải gấm và lụa, lấy ý tưởng từ chất liệu vải sang trọng được thiết kế với các họa tiết hoa văn vẽ nghệ thuật tinh tế bởi bàn tay tài hoa của họa sĩ Áo dài Show.

Những thiết kế được lấy cảm hứng từ câu chuyện văn hóa truyền thống nước Việt, những linh vật linh thiêng như long phi phượng vũ trong truyền thuyết xưa và hình ảnh trống đồng một thời vàng sơn của Việt Nam. Ngoài ra, ý tưởng hoa sen là biểu tượng quốc hoa của Việt Nam cũng được NTK khai thác tinh hoa trên mỗi chiếc áo dài.

Bộ sưu tập Bốn mùa Nhật Bản của chuyên gia Kimono Junko Sophia Kakizaki gồm 10 bộ kimono như những tác phẩm nghệ thuật phản chiếu vẻ đẹp thiên nhiên và những sắc màu đặc trưng của xứ Phù Tang.

Các trang phục phô diễn kỹ thuật nhuộm vẽ và thêu tay truyền thống độc đáo, lưu truyền qua nhiều thế hệ của người Nhật Bản với các họa tiết sóng nước, chim hạc và vẻ đẹp các loại hoa theo mùa khoe sắc như hoa cúc, hoa anh đào...

Trong phần giao lưu, NTK Nguyễn Lan Vy và chuyên gia Junko Sophia Kakizaki đã chia sẻ về cảm hứng trong sáng tác và hành trình tôn vinh những giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đặc biệt, trong sự kiện còn có lễ tiếp nhận trang phục kimono từ chuyên gia Junko Sophia Kakizaki trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Bộ kimono được chuyên gia Nhật Bản lựa chọn trao tặng có giá trị văn hóa và nghệ thuật cao được sáng tạo, lưu truyền và gìn giữ trong gia đình của chuyên gia Junko Sophia Kakizaki qua nhiều thế hệ.

Tại đây, khách mời còn được tìm hiểu về kimono, trải nghiệm mặc trang phục yukata, chìm đắm trong sắc Thu thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam-Nhật Bản và lưu lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ tại không gian check in rực rỡ sắc màu.

Dịp này, Triển lãm “Sắc thu Việt-Nhật” sẽ mở cửa phục vụ công chúng tham quan đến hết ngày 20/10.

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp tại sự kiện:

‘Sắc Thu Việt-Nhật’: Cuộc giao lưu giữa áo dài và kimono
Một tiết mục biểu diễn bằng tiếng Nhật của sinh viên Việt Nam. (Ảnh: Lê An)
‘Sắc Thu Việt-Nhật’: Cuộc giao lưu giữa áo dài và kimono
‘Sắc Thu Việt-Nhật’: Cuộc giao lưu giữa áo dài và kimono
Bộ sưu tập kimono của chuyên gia Junko Sophia Kakizaki. (Ảnh: Lê An)
‘Sắc Thu Việt-Nhật’: Cuộc giao lưu giữa áo dài và kimono
‘Sắc Thu Việt-Nhật’: Cuộc giao lưu giữa áo dài và kimono
Bộ sưu tập áo dài của NTK Nguyễn Lan Vy. (Ảnh: Lê An)
‘Sắc Thu Việt-Nhật’: Cuộc giao lưu giữa áo dài và kimono
Trang phục áo dài và kimono cùng khoe sắc tại sự kiện. (Ảnh: Lê An)

Theo baoquocte