24/6/2019 - tròn 1 tháng kể từ ngày đạo luật hôn nhân đồng giới chính thức có hiệu lực tại Đài Loan (Trung Quốc).

Tròn 1 tháng kể từ ngày 24/5 – ngày đạo luật hôn nhân đồng giới chính thức có hiệu lực tại Đài Loan (Trung Quốc), đã có 1173 đám cưới diễn ra. Theo thống kê của Thông tấn xã trung ương Đài Loan, có tổng số 790 cặp đồng tính nữ và 383 cặp đồng tính nam đăng ký kết hôn và thành vợ chồng hợp pháp kể từ ngày 24/5. Ngoài ra có 28 đăng ký kết hôn đồng giới giữa công dân Đài Loan và công dân nước ngoài.

Như vậy trong 1 tháng qua, trung bình mỗi ngày Đài Loan ghi nhận 39 đám cưới đồng giới, trong khi đó có 321 hôn nhân dị tính tại đây.

Trong khi đó, tại đây mới chỉ có 2 vụ ly hôn đồng giới. Theo báo chí Đài Loan, vụ ly hôn đồng giới đầu tiên được ghi nhận là tại tỉnh Bình Đông. Nguyên nhân được cho là cặp đôi đồng tính nam vì quá phấn khích khi Đài Loan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới mà vội vàng đăng ký kết hôn khi cả hai chưa thực sự sẵn sàng. Nguyên nhân khác được cho là áp lực khủng khiếp từ gia đình hai bên khiến họ không còn cách nào khác ký vào đơn ly hôn và chia tay mỗi người mỗi ngả.

Sau 1 tháng kể từ ngày Đài Loan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, có tới 1173 đám cưới diễn ra và chỉ ghi nhân 2 vụ ly hôn.

Luật hôn nhân đồng giới đầu tiên được thông qua và có hiệu lực tại Hà Lan vào năm 2001. Cho đến nay, đạo luật này có hiệu lực tại 29 vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại Việt Nam, ngày 1/1/2015, một chỉnh sửa mới từ luật Hôn nhân và gia đình 2014 có hiệu lực, trong đó quy định sẽ không cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính, coi như hủy bỏ luật cấm năm 2000. Tuy nhiên, theo Điều 8 về "Điều kiện kết hôn" có ghi "Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính". Như vậy, những người đồng giới tính vẫn có thể chung sống, nhưng pháp luật không xem kiểu chung sống đó là hôn nhân và sẽ không áp dụng các quy định pháp lý về hôn nhân để giải quyết nếu có tranh chấp xảy ra.

Gần đây, các nhà xã hội học nghiên cứu tỷ lệ kết hôn và ly hôn đã đưa ra những kết luận đáng chú ý.

- Tỷ lệ ly hôn đồng giới có xu hướng thấp hơn đáng kể so với ly hôn dị tính.

- Tỷ lệ ly hôn của hôn nhân đồng tính nữ luôn cao hơn đáng kể, và trong một số trường hợp, gần gấp đôi so với hôn nhân đồng tính nam. Điều này phù hợp với nhận định chung rằng phụ nữ thường là người khởi xướng việc ly hôn trong hôn nhân dị tính.

Theo thoidai