leftcenterrightdel
Người dân sơ tán khỏi thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 13/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Ngày 28/2, Cơ quan tị nạn Liên minh châu Âu (EUAA) công bố báo cáo trong đó cho thấy trong năm ngoái, số đơn xin tị nạn ở liên minh này đã tăng vọt 18% lên 1,14 triệu đơn, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015-2016.

Theo số liệu của EUAA, công dân Syria và Afghanistan vẫn là nhóm nộp đơn xin tị nạn nhiều nhất. Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là công dân Thổ Nhĩ Kỳ là nhóm nộp đơn xin tị nạn nhiều thứ 3, với số đơn nộp tăng 82% so với năm 2022.

Trong khi đó, số người Palestine nộp đơn xin tị nạn tăng lên mức cao kỷ lục, gần 11.600 đơn trong bối cảnh bùng phát xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

Số liệu mới nhất trên có thể càng làm"nóng hơn" cuộc tranh luận vốn đã gay gắt về vấn đề di cư và quan điểm cực hữu trước thềm một loạt cuộc bầu cử quốc gia và địa phương trên khắp châu lục cũng như cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới.

EU từng chứng kiến số người di cư trái phép cao bất thường vào giai đoạn 2015-2016, khi có đến 2,5 triệu người xin tị nạn, trong đó đa số là người Syria chạy trốn xung đột trong nước./.

Theo vietnamplus