Vợ chồng Bill Gates nay đường tình đôi ngã sau 27 năm bên nhau

"Trong 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi dạy ba đứa con tuyệt vời và xây dựng một tổ chức hoạt động trên toàn thế giới để giúp tất cả mọi người có cuộc sống khỏe mạnh và hiệu quả. Chúng tôi vẫn tin tưởng vào sứ mệnh đó và sẽ tiếp tục công việc cùng nhau tại quỹ, nhưng chúng tôi không còn tin là chúng tôi có thể cùng nhau phát triển như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời", hai ông bà bất ngờ thông báo việc ly hôn của họ ngày 3-5, giờ Mỹ, chỉ ít lâu sau khi người con út tròn 18 tuổi.

"Không thể cứu vãn"

Họ gặp nhau lần đầu năm 1987 và kết hôn năm 1994, khi ông Bill Gates đã là một triệu phú nhờ vào lượng cổ phần khổng lồ tại Công ty Microsoft mà ông là đồng sáng lập. Khi công ty ngày càng phát triển, mức độ nổi tiếng của họ cũng tăng tiến dần theo khối tài sản ngày càng "phình lên" của gia đình.

Tỉ phú Bill Gates từng nói chính việc dành thời gian cho gia đình, chứ không phải tiền bạc, là một trong những điều khiến cuộc sống của ông hạnh phúc. Nhưng dường như không hẳn thế.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Sunday Times năm 2019 nhân kỷ niệm 25 năm ngày cưới, bà Melinda thổ lộ cuộc hôn nhân của họ từng rất khó khăn và chồng bà phải làm việc 16 tiếng mỗi ngày, không còn thời gian cho gia đình nữa. Chỉ mới tháng 3 năm ngoái, ông Gates mới chính thức rời hội đồng quản trị của Tập đoàn Microsoft để tập trung cho các hoạt động từ thiện.

Sau thông báo của họ, một số thông tin đồn đoán cho rằng chính bà Melinda là người đệ đơn ly hôn vì cuộc hôn nhân của họ đã tan vỡ tới mức "không thể cứu vãn".

Dành tâm huyết và sức lực cho công tác thiện nguyện là điểm chung lớn nhất mà ai cũng thấy ở đôi vợ chồng tỉ phú này. Họ đã cùng nhau lập và điều hành tổ chức từ thiện mang tên chung của hai người là Quỹ Bill & Melinda Gates từ năm 2000. 

Theo hồ sơ tài chính, quỹ từ thiện này hiện có ngân sách hơn 46 tỉ USD, là một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới. Trong hai thập niên qua, Quỹ Bill & Melinda Gates đã tài trợ hơn 54 tỉ USD trong các lĩnh vực bao gồm: kiểm soát bệnh sốt rét và bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe cơ bản và vệ sinh ở nhiều nơi trên thế giới.

Chưa rõ họ sẽ phân chia tài sản ra sao sau ly hôn, bởi dù đã góp tổng cộng 36 tỉ USD cho từ thiện, tài sản của gia đình Gates vẫn rất lớn. Theo tạp chí Forbes, ông Gates hiện là người giàu thứ tư thế giới với khối tài sản khoảng 130 tỉ USD.

"Họ có thể sẽ tiếp tục hợp tác với nhau hơn là sòng phẳng theo kiểu "mua đứt bán đoạn". Có vẻ như việc tiếp tục làm việc theo cách hiện nay sẽ tốt hơn với họ. Nhưng điều này cũng sẽ rất phức tạp. Các vấn đề về kiểm soát, chuyển giao tài sản cho thế hệ tiếp theo sẽ là mối quan tâm trước tiên trong các cuộc đàm phán của họ", chuyên gia luật gia đình Leslie Barbara ở New York nhận định với báo USA Today.

Bill và Melinda Gates trong hôn lễ tại Hawaii năm 1994

Quỹ có bị ảnh hưởng?

Vợ chồng tỉ phú Bill Gates được cho là những người tiên phong của phong trào từ thiện tư nhân quy mô lớn với cam kết cho đi tài sản ngay khi còn sống và kêu gọi các tỉ phú khác cũng hành động như vậy vì một thế giới tốt đẹp hơn. Nhưng điều này cũng có nghĩa các hoạt động nhân đạo ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào quyền kiểm soát của các cá nhân. Thực tế này khiến nhiều người lo ngại ảnh hưởng của cuộc ly hôn sẽ không gói gọn trong gia đình ông bà Gates.

"Cuộc ly hôn của nhà Gates sẽ không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của một gia đình. Nó sẽ lan sang các lĩnh vực kinh doanh, giáo dục, y tế công cộng, xã hội dân sự, từ thiện và hơn thế nữa" - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Anand Giridharadas, chuyên gia khoa học chính trị của Đại học Stanford, tác giả của cuốn sách Winners Take All, nhận định.

Thông báo ly hôn cho biết ông bà Gates sẽ vẫn tiếp tục định hình chiến lược, xử lý các vấn đề và định hướng chung cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Tuy nhiên,"cuộc ly hôn có thể gây ra những hậu quả to lớn cho nền tảng và hoạt động của tổ chức này trên toàn cầu", ông Anand Giridharadas nói.

Các nhân viên của Quỹ Bill & Melinda Gates nhắn tin cho nhau, hoang mang không biết liệu họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trong sự việc. Theo báo New York Times, mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào sự kịch tính của vụ ly hôn và cách thức hai ông bà làm việc với nhau giai đoạn sau này. Giới quan sát cũng đặt ra một vấn đề nữa là liệu họ có thành lập tổ chức từ thiện riêng, ngoài tổ chức họ đã cùng nhau thành lập hay không.

"Số tài sản đang chờ được phân chia rất lớn. Ngay cả khi chỉ nhận được một phần tiền đó thôi, bà Melinda cũng đã có thể trở thành một nhà từ thiện lớn rồi" - ông David Callahan, nhà sáng lập trang Inside Philanthropy, bình luận.

Các cột mốc chính trong cuộc sống của ông bà Gates - Dữ liệu: Trần Phương

Theo tuoitre