Thực tế cho thấy, những người sống có đức tin thường có sức khỏe tinh tốt, an nhiên tự tại hơn trong cuộc sống.

Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Khoa học tâm lý xã hội và Nhân cách (the journal Social Psychological and Personality Science) cho thấy, gắn kết với tôn giáo có thể gia tăng tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu phân tích khoảng 1.100 trường hợp cáo phó từ 42 thành phố lớn của Hoa Kỳ được công bố trực tuyến từ năm 2010 - 2011. Một người được xác định có gắn kết tôn giáo nếu cáo phó có đề cập đến các hoạt động tôn giáo của họ. Nghiên cứu cũng lưu ý các yếu tố chi phối như tuổi, giới tính và tình trạng hôn nhân của người đó, cũng như số lượng các hoạt động xã hội và thiện nguyện được liệt kê liên quan.

Kết quả cho thấy, sau khi hiệu chỉnh các yếu tố liên quan như hôn nhân và giới tính, những người có gắn kết tôn giáo, có đức tin, sống thọ trung bình hơn 3,8 năm so với những người không có gắn kết tôn giáo.

Tác giả chính của nghiên cứu là Laura Wallace - Tiến sĩ tâm lý học tại Đại học bang Ohio, Hoa Kỳ cho biết: “Sự gắn kết tôn giáo có tác động mạnh mẽ đến tuổi thọ…”. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lý do chính mà những người theo tôn giáo sống thọ là do họ tham gia tích cực vào các tổ chức xã hội và thiện nguyện. Tiến sĩ Laura Wallace chia sẻ: “Vẫn còn rất nhiều lợi ích của sự gắn kết tôn giáo mà chưa thể giải thích đầy đủ”.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ tìm thấy mối liên quan giữa gắn kết tôn giáo và tăng tuổi thọ, không xác định được mối quan hệ nhân quả; và cũng không thể đánh giá các yếu tố lối sống hoặc tình trạng giảm căng thẳng của mỗi loại hình tôn giáo dựa trên các báo cáo. Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn để xem xét vai trò của các yếu tố lối sống lành mạnh trong mối quan hệ giữa tôn giáo và tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh, những phát hiện này chỉ là ban đầu và cần được theo dõi lâu hơn nhằm đưa ra một kết luận thuyết phục và chính xác.

Những người sống tích cực, tham gia các hoạt động xã hội thiện nguyện … thường có sức khỏe tốt hơn và sống thọ hơn.

 Trong khi chờ đợi thêm kết luận thuyết phục hơn về mối liên quan giữa gắn kết tôn giáo, thiện nguyện và tăng tuổi thọ; thực tế, trong cuộc sống hàng ngày chúng ta vẫn thấy những người sống có đức tin, sống đơn giản chân thành, lạc quan, luôn làm việc thiện, lối sống lành mạnh thường có sức khỏe tốt hơn, và tất nhiên họ sẽ sống thọ hơn.

Theo suckhoedoisong