Công an thị trấn An Thuận, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc, hôm qua kết luận vụ xe buýt chở học sinh lao xuống hồ chứa Hồng Sơn trưa 7/7 là hành động cố ý của tài xế họ Zhang.

Xe buýt lao xuống hồ nước ở thị trấn An Thuận, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, trưa 7/7. Ảnh: AFP

Zhang có quyền thuê vĩnh viễn một căn nhà thuộc sở hữu của chính quyền địa phương, nhưng ngôi nhà đã bị phá dỡ vào sáng đó theo dự án tái phát triển thị trấn. Tài xế 52 tuổi đã gọi điện đến đường dây nóng của chính quyền để phản đối, cho rằng cần phải được cấp một căn nhà mới trước khi nhà cũ bị phá dỡ, nhưng bất thành.

Zhang sau đó mua rượu, đổ vào chai và đến công ty. Ông ta gọi cho bạn gái, bày tỏ sự bi quan trước khi lên xe lái đi. Tại một điểm dừng, Zhang đã uống rượu trong lúc hành khách lên xuống xe.

Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy khi đến gần hồ chứa, ông ta đợi cho những phương tiện khác đi qua rồi bất ngờ tăng tốc, băng qua 5 làn đường, đâm đổ rào chắn rồi lao cả xe xuống nước.

Zhang chết sau khi xe lao xuống nước, nhưng hành động của ông ta cũng khiến 20 người trên xe thiệt mạng và 15 người bị thương. Ít nhất 12 học sinh vừa hoàn thành bài thi đại học vào buổi sáng có mặt trên xe, 5 em trong số đó thiệt mạng. Khám nghiệm tử thi ghi nhận nồng độ cồn cao trong máu và nước tiểu của tài xế Zhang.

Theo thông cáo của cảnh sát, Zhang đã ký một thỏa thuận với chính quyền địa phương vào ngày 8/6 để nhận bồi thường hơn 72.000 nhân dân tệ (10.400 USD) cho việc phá hủy ngôi nhà 40 m2 của mình, nhưng chưa nhận được tiền. Zhang cũng nộp đơn xin chính quyền cho thuê nhà với giá thấp hơn thị trường nhưng bị từ chối.

Cảnh sát kết luận rằng Zhang đã "thực hiện hành vi phạm tội cực đoan nhắm vào một nhóm người", với ý định "gây tác động lên xã hội" do bất mãn về cuộc sống và không đồng tình với chính quyền.

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc cho rằng việc bồi thường 70.000 nhân dân tệ cho một căn hộ 40m2 là không chấp nhận được, nhưng Zhang đã chọn sai mục tiêu để trả thù.

"Hành động của ông ta là hèn nhát và gây tổn hại những người vô tội", một người bình luận. Người khác nhận xét sự việc là một thảm kịch, trong đó "kẻ yếu không chống lại được kẻ mạnh nên đã tấn công kẻ yếu hơn mình".

Chính quyền An Thuận ra thông cáo cho biết sẽ điều tra thêm về vụ phá dỡ nhà và xử phạt bất kỳ hành vi sai trái nào liên quan.

Theo vnexpress