Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: TTXVN phát)
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: TTXVN phát)

"Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư," "Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024" với chủ đề “Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước” diễn ra từ ngày 21-24/8, tại Hà Nội.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN; nhấn mạnh mục tiêu tạo ra không gian mở để kiều bào chia sẻ ý tưởng và đóng góp vào quá trình phát triển đất nước trong tình hình mới.

- Xin Thứ trưởng chia sẻ về công tác tổ chức "Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư," "Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024" (Hội nghị và Diễn đàn) cho đến nay và tinh thần tham gia, hưởng ứng của kiều bào đối với sự kiện này?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Đến nay, công tác tổ chức Hội nghị và Diễn đàn cơ bản đã hoàn tất. Ngay từ đầu năm 2024, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành và tổ chức chính trị-xã hội liên quan triển khai kế hoạch tổ chức, đảm bảo mọi khâu tổ chức được thực hiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất.

Trong suốt quá trình chuẩn bị, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và sự đồng hành của các ban, bộ, ngành, địa phương.

Chương trình của Hội nghị và Diễn đàn được xây dựng chi tiết, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc tạo không gian cho kiều bào phát biểu, đóng góp ý kiến và đi thực tế trong nước.

Song song với việc chuẩn bị tốt về nội dung, các khâu từ lễ tân, hậu cần đến an ninh, an toàn cho sự kiện đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, với sự tham gia của nhiều đơn vị chức năng để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

ttxvn_kieu_bao.jpg
Chiều 2/2/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Xuân Quê hương 2024,” họp mặt hơn 1.000 kiều bào từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới trở về quê hương mừng Xuân Giáp Thìn 2024. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Về sự hưởng ứng và tham gia của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, chúng tôi rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm và đăng ký tham gia của hơn 500 đại biểu từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là một con số ấn tượng, vượt dự kiến ban đầu, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và trách nhiệm của kiều bào đối với sự kiện này.

Sự tham gia nhiệt tình này không chỉ cho thấy tầm quan trọng của sự kiện đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài mà còn khẳng định vai trò của kiều bào trong đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tôi tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo và sự hưởng ứng tích cực từ trong nước và đặc biệt là kiều bào trên khắp thế giới, Hội nghị và Diễn đàn lần này sẽ thành công tốt đẹp, tạo ra những tác động tích cực và lâu dài đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài cũng như quá trình phát triển của đất nước.

- Được tổ chức trong năm 2024 - năm bản lề trong việc thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Thứ trưởng có thể chia sẻ về mục đích và ý nghĩa của Hội nghị và Diễn đàn lần này?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Hội nghị và Diễn đàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, trước hết nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết số 36-NQ/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Chỉ thị 45/CT-TW năm 2015 tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, từ đó thúc đẩy hơn nữa công tác chăm lo, hỗ trợ kiều bào.

Mục đích hàng đầu của sự kiện lần này là tạo ra một diễn đàn với không gian mở để kiều bào trên khắp thế giới có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ ý tưởng và đóng góp càng nhiều càng tốt vào quá trình phát triển đất nước.

Đây không chỉ là nơi lắng nghe các ý kiến tâm huyết từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà còn là cơ hội để các cơ quan trong nước thu nhận những ý kiến, đề xuất quý báu, phục vụ cho công tác hoạch định chính sách và xây dựng chiến lược phát triển bền vững trong thời gian tới.

Sự kiện lần này cũng là dịp để nhìn lại chặng đường 20 năm triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW và 3 năm thực hiện Kết luận 12-KL/TW trong tình hình mới; qua đó, có cơ hội đánh giá kết quả đã đạt được, đồng thời nhận diện những thách thức, cơ hội mới trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều biến động.

Sự kiện này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của kiều bào trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời nhấn mạnh tinh thần đại đoàn kết dân tộc, khuyến khích và phát huy mạnh mẽ hơn nữa sự đóng góp của kiều bào vào phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Hội nghị và Diễn đàn lần này không chỉ mang ý nghĩa kết nối cộng đồng mà còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của Đảng và Nhà nước, hướng tới phát triển bền vững và thịnh vượng cho đất nước trong thời gian tới.

- Xin Thứ trưởng chia sẻ về trọng tâm và điểm mới của Hội nghị và Diễn đàn lần này?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Rút kinh nghiệm từ 3 lần tổ chức Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới trước đây (2009, 2012 và 2016), với sự đóng góp ý kiến quý báu của kiều bào, chương trình năm 2024 được tổ chức một cách bài bản, quy mô trong 3 ngày với chuỗi hoạt động gồm: 3 phiên toàn thể, 4 phiên chuyên đề với 6 chủ đề thiết thực, 2 gala dinner, Lễ ký kết văn bản hợp tác và 2 chương trình tham quan thực tế.

Bốn phiên chuyên đề của Hội nghị được thiết kế với các chủ đề quan trọng như phát triển công nghệ cao, phát huy vai trò của trí thức, doanh nhân kiều bào, đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn, quảng bá văn hóa, ngôn ngữ Việt…

Đến nay, chương trình đã nhận được 80 bài tham luận về các lĩnh vực từ đại biểu trong nước và kiều bào.

Chương trình nhận được sự quan tâm lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thu hút sự tham gia của nhiều ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội, địa phương, doanh nghiệp… không chỉ ở vai trò đại biểu tham dự mà còn đồng hành hoặc trực tiếp cùng tham gia chủ trì các phiên Hội nghị.

Sự kiện lần này có một số trọng tâm và điểm mới đáng chú ý, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ và vai trò ngày càng quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

ttxvn_kieu_bao_2.jpg
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt gặp mặt các nhà khoa học, trí thức Việt Nam tại Đức. (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)

Trước hết, trọng tâm của Hội nghị là lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của kiều bào về các vấn đề phát triển đất nước, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực.

Chúng tôi dành nhiều thời lượng để bà con có cơ hội phát biểu, chia sẻ quan điểm, hiến kế cho sự phát triển bền vững của quê hương; đồng thời giải quyết các vấn đề cộng đồng đang đối mặt.

Một trong những điểm mới nổi bật của sự kiện lần này là, lần đầu tiên Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị nhằm thu hút sự đóng góp của trí thức và chuyên gia kiều bào cho sự phát triển của đất nước.

Diễn đàn không chỉ tập trung kết nối trí thức mà còn tạo ra một không gian mở để các chuyên gia, trí thức kiều bào trao đổi về xu thế phát triển trên thế giới và khu vực; hiến kế vấn đề phát triển xanh, bền vững của đất nước; mở rộng Mạng lưới Đổi mới sáng tạo…

Một điểm mới khác, lần đầu tiên một số hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài tham gia với các cơ quan trong nước chủ trì/điều hành một số phiên chuyên đề trong lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Điều này thể hiện vai trò chủ động, tích cực cũng như sự trưởng thành và vai trò ngày càng quan trọng của kiều bào không chỉ ở nơi họ sinh sống, mà còn đối với sự phát triển của quê hương.

- Thứ trưởng có thể chia sẻ kỳ vọng đối với kết quả của Hội nghị và Diễn đàn lần này?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả của Hội nghị và Diễn đàn lần này.

Trước hết, chúng tôi mong muốn sự kiện sẽ thực sự là nơi gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe ý kiến của kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về các chủ đề đã được lựa chọn cho các phiên của Hội nghị, nhằm làm tốt hơn công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, gắn kết hơn nữa kiều bào với quê hương và phát huy hơn nữa vai trò của kiều bào cùng nhân dân trong nước “chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.”

Chúng tôi kỳ vọng rằng các phiên thảo luận và trao đổi tại sự kiện sẽ mang lại những ý tưởng sáng tạo, giải pháp mới mẻ và thiết thực, có tính ứng dụng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng như công nghệ cao, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.

Những đóng góp này sẽ là nguồn lực quý giá hỗ trợ cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội đất nước, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ.

Chúng tôi cũng hy vọng sự kiện sẽ góp phần củng cố và mở rộng mạng lưới kết nối giữa các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào với các cơ quan trong nước. Qua đó, kiều bào sẽ tham gia ngày càng tích cực hơn vào các dự án phát triển quốc gia, từ đó tạo nên một cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng đoàn kết, gắn bó và đóng góp tích cực hơn nữa cho quê hương.

Cuối cùng, chúng tôi tin rằng những kết quả từ Hội nghị và Diễn đàn sẽ không dừng lại ở các thảo luận mà được cụ thể hóa thành những hành động thiết thực, chương trình, dự án hợp tác giữa kiều bào và trong nước. Điều này sẽ góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước, đưa Việt Nam tiến bước mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài./.

Theo TTXVN/Vietnam+