Chương trình Xuân Quê hương 2023 tiếp tục duy trì tổ chức các hoạt động truyền thống như dâng hương, thả cá chép; hoạt động tri ân như viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; gặp gỡ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; liên hoan ẩm thực Việt; Chủ tịch nước chúc Tết bà con kiều bào…

leftcenterrightdel
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh với các kiều bào trong chương trình Xuân quê hương 2022 

Điểm nhấn của chương trình năm nay là Chủ đề “Đất nước niềm tin và khát vọng”, thể hiện niềm tin, niềm tự hào và khát vọng của nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài vì tương lai tươi sáng của đất nước. Chủ đề của chương trình năm nay nhằm hưởng ứng tinh thần “khát vọng hùng cường” mà Đại hội Đảng XIII đã đề ra.

Đặc biệt, nghi lễ thả cá chép truyền thống do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sẽ diễn ra tại  Hồ sen - dấu tích hồ cổ trong Hoàng thành Thăng Long.

Đây là hồ cổ nằm giữa khu A và B khu di tích 18 Hoàng Diệu mang lại rất nhiều chứng cứ về một hồ nước lớn, một môi trường có hệ động thực vật đã từng sinh sống ở đây. Hồ nước lớn được đào vào thời Lê, lộ rõ hai bờ đông – tây có chiều rộng 48m, hướng dòng chảy theo chiều Bắc – Nam đã phát lộ 140m với diện tích 6720m2. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân thực hiện nghi lễ thả cá chép tại ao cá Bác Hồ năm 2022

Năm nay, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, trong đó có Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội tổ chức nghi lễ thả cá chép tại Ao Sen theo đúng nghi thức truyền thống, thể hiện sự trân trọng và lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của cha ông ta.

Dự kiến năm nay sẽ có khoảng 3000 đại biểu tham dự chương trình, trong đó có 1000 đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài tụ hội về Xuân Quê hương 2023.

Chương trình “Xuân Quê hương 2023” là hoạt động chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất đầu năm mới 2023 nhằm kết nối kiều bào với trong nước, là dịp để Lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con và vinh danh các tập thể, cá nhân kiều bào có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước.

leftcenterrightdel
 Chương trình Xuân quê hương 2022

H.Y