Thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây phát hành sách hướng dẫn để ngăn ngừa và trừng phạt nạn quấy rối tình dục tại trường học, doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ. Theo Sixth Tone, chính quyền thành phố này gọi đây là tài liệu chống quấy rối đầu tiên trong cả nước.

Cuốn sách hướng dẫn do 9 cơ quan chính phủ đồng xuất bản bao gồm cục an ninh công cộng thành phố, phòng giáo dục và liên đoàn phụ nữ. Nó cung cấp tiêu chuẩn thống nhất về chính sách liên quan đến quấy rối tình dục tại trường học và nơi làm việc.

Tài liệu trên xác định 3 hình thức quấy rối cụ thể: hành vi mang tính chất tình dục; hành vi không được yêu cầu và không được hoan nghênh; hành vi vi phạm quyền nhân cách của người khác, khiến họ cảm thấy không thoải mái hoặc bị đe dọa, ví dụ như tạo ra một môi trường làm việc thù địch.

quay roi tinh duc anh 1

Trong tài liệu hướng dẫn chống quấy rối tình dục của Thâm Quyến nêu rõ hành vi vi phạm và hình thức xử phạt.

Không giống như bộ luật dân sự mới của Trung Quốc, quy định rõ ràng nghiêm cấm quấy rối tình dục tại trường học, doanh nghiệp và cơ quan chính phủ song không nói rõ cách trừng phạt, sách hướng dẫn của Thâm Quyến khuyến nghị các hình phạt cụ thể tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi sai trái, bao gồm xin lỗi, cách chức, cảnh cáo, sa thải và đưa vào danh sách đen.

Tài liệu cũng cho biết cảnh sát không nên ngần ngại tiếp nhận những trường hợp bị quấy rối, đồng thời yêu cầu biển báo chống quấy rối tình dục phải được đặt ở các không gian công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt.

"Quấy rối tình dục không chỉ nên bị trừng phạt sau khi xảy ra mà còn phải được ngăn chặn một cách chủ động", cuốn sách trích lời của Liu Cheng (quan chức thuộc Ủy ban Công tác Quốc gia về Trẻ em và Phụ nữ).

Qi Jianjian, giáo sư luật và thành viên của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết cuốn sách hướng dẫn này có thể là một nguồn để lấp những lỗ hổng của các luật và quy định về quấy rối tình dục hiện hành của Trung Quốc.

Zhang Zongfa - luật sư tại Shanghai Baohua Law Firm, chuyên về các trường hợp quấy rối tình dục tại nơi làm việc - nói với Sixth Tone rằng sáng kiến của thành phố Thâm Quyến là một ví dụ điển hình cho cả nước.

"Trước đây, các vi phạm (quấy rối tình dục) và tranh chấp dân sự không được cơ quan công an xem là đủ quan trọng, vì vậy các báo cáo như vậy thường bị bỏ qua. Giờ đây, sách hướng dẫn nói rõ rằng các cơ quan an ninh công cộng phải xử lý chúng", Zhang bày tỏ.

 
 

Trong những năm gần đây, Thâm Quyến nổi lên như một địa phương đi đầu trong chính sách tiến bộ liên quan đến giới.

Vào tháng 1, thành phố này trở thành địa phương đầu tiên ở Trung Quốc đưa ra các hướng dẫn để hạn chế quảng cáo phân biệt giới tính phản cảm đối với phụ nữ hoặc miêu tả họ ở vai trò thấp hơn so với nam giới.

Năm 2019, Thâm Quyến ban hành luật hành chính nhằm đạt được bình đẳng giới - cũng là luật đầu tiên thuộc loại này ở Trung Quốc - bao gồm việc thành lập một bộ phận để giải quyết các vấn đề giới mà luật pháp quốc gia bỏ qua.

Ngày càng chú ý đến quấy rối tình dục và bạo lực đối với phụ nữ, chính quyền Trung Quốc cũng dần đưa ra các luật và chính sách mới để hạn chế lạm dụng. Năm 2018, Tòa án Nhân dân Tối cao lần đầu tiên tuyên bố quấy rối tình dục có thể chấp nhận được như một động lực cho hành động pháp lý.

Tháng 7/2020, một tòa án ở thành phố Thành Đô đã giữ nguyên phán quyết trước đó để đánh dấu chiến thắng pháp lý đầu tiên của đất nước đối với một vụ kiện quấy rối tình dục.

Theo Zing