Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN)
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN)

Ngày 30/8, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2024).

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, tham dự buổi lễ có Phó Thống đốc tỉnh Osaka Yamaguchi Nobuhiko, Đại sứ Himeno Tsutomu,- đại diện chính phủ Nhật Bản tại khu vực Kansai, các nghị sỹ, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, tổ chức hữu nghị Việt-Nhật và đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại khu vực Kansai.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà nhấn mạnh trong suốt 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, đạt được những thành tựu to lớn trong công cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như xây dựng lại đất nước sau chiến tranh.

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ, quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trong đó quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư cho đến giao lưu nhân dân.

Tổng Lãnh sự cho biết trong năm 2023, hai nước đã tổ chức hơn 500 sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó có việc nâng cấp quan hệ lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.

Về quan hệ kinh tế, Nhật Bản tiếp tục là đối tác quan trọng với kim ngạch thương mại song phương trong năm 2023 đạt trên 45 tỷ USD, đưa Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam và là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ 2 với tổng vốn đầu tư 6,57 tỷ USD trong cùng năm.

Giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng được đẩy mạnh. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đang tăng nhanh, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại nước này với hơn 600.000 người. Trong khi đó, số lượng người Nhật Bản ở Việt Nam cũng tăng đáng kể, lên 22.000 người.

ttxvn_viet nam nhat ban (1).jpg
Phó Thống đốc tỉnh Osaka Yamaguchi Nobuhiko chúc mừng nhân dịp Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN)

Quan hệ giữa khu vực Kansai và Việt Nam đã đạt được những thành tựu nổi bật. Trong năm 2023 đã có 4 Thống đốc và nhiều đoàn chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp Nhật Bản thăm Việt Nam, trong khi có khoảng 30 đoàn từ Việt Nam đã đến thăm khu vực Kansai.

Một số văn bản ghi nhớ giữa các địa phương và các doanh nghiệp đã được ký kết. Cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kansai cũng tăng lên trên 100.000 người.

Để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại Osaka đã phối hợp với các đối tác Nhật Bản tổ chức nhiều hoạt động hợp tác và giao lưu văn hóa quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2024, trong đó có việc thành lập các Hội nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam ở các tỉnh, thành phố, các sự kiện như Lễ hội Việt Nam tại Osaka năm 2024, Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Đêm Hội An, cũng như nhiều hội nghị, hội thảo thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà đã gửi lời cảm ơn đến chính quyền trung ương và các địa phương Nhật Bản, các tổ chức, cá nhân đã hợp tác, hỗ trợ hoạt động của Tổng lãnh sự quán.

Phó Thống đốc tỉnh Osaka Yamaguchi Nobuhiko đã đọc thư chúc mừng của Thống đốc Yoshimura Hirofumi nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam. Trong thư, Thống đốc Yoshimura gửi lời cảm ơn đến Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà và các cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và khu vực Kansai.

Kể từ khi tỉnh Osaka ký hiệp định giao lưu hữu nghị với Thành phố Hồ Chí Minh năm 2007, quan hệ giữa tỉnh Osaka và Việt Nam đã phát triển trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, du lịch...

Tháng 5 năm nay, một hội thảo thúc đẩy đầu tư, thương mại đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, là cơ hội để các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Osaka tăng cường hợp tác.

Chính quyền tỉnh cũng hỗ trợ tổ chức các buổi kết nối giữa các sinh viên Việt Nam đang học tập tại Osaka với các doanh nghiệp của tỉnh.

Tỉnh Osaka cũng phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tổ chức các sự kiện như “Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka,” “Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka” nhằm tăng cường giao lưu kinh tế, văn hóa và du lịch giữa hai nước. Thống đốc Yoshimura cũng tin tưởng rằng với việc tổ chức Triển lãm thế giới (World Expo 2025) tại Osaka, các hoạt động giao lưu hợp tác giữa tỉnh Osaka và Việt Nam sẽ tiếp tục được tăng cường.

Tại buổi lễ, Đại sứ Himeno gửi lời chúc mừng tới nhân dân Việt Nam, chúc quan hệ Việt Nam-Nhật Bản nói chung và quan hệ giữa Việt Nam và khu vực Kansai nói riêng sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Các vị khách quý đã được thưởng thức một chương trình biểu diễn nhạc cụ dân tộc đặc sắc qua sự trình diễn của nghệ sĩ Bùi Lệ Chi, trưởng bộ môn đàn bầu và nghệ sĩ Vũ Thị Thùy Linh, giảng viên đàn tam thập lục của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cũng nhận được thư chúc mừng từ nhiều hạ nghị sỹ, thống đốc các tỉnh và thị trưởng một số thành phố khác./.

Theo TTXVN/Vietnam+