leftcenterrightdel
 Lực lượng an ninh rà soát các khu rừng rộng lớn ở khu vực tây bắc Nigeria, để tìm các trẻ bị bắt cóc

Đây là vụ bắt cóc mới nhất, khoảng 48 giờ sau khi gần 300 học sinh bị bắt làm con tin ở khu vực xảy ra xung đột. 

Cảnh sát cho biết các tay súng trong vụ tấn công mới đã xâm chiếm làng Gidan Bakuso thuộc khu vực Gada, bang Sokoto.

Người phát ngôn cảnh sát Sokoto - Ahmad Rufa'i nói với AP rằng nhóm vũ trang đã tiến đến trường Hồi giáo và bắt giữ những đứa trẻ trong ký túc xá, trước khi lực lượng an ninh đến.

Rufa'i cho biết một phụ nữ cũng bị bắt cóc khỏi làng và một đội cảnh sát chiến thuật đã được triển khai nhằm tìm kiếm các học sinh.

Tuy nhiên, đường xá trong khu vực đã gây khó khăn cho hoạt động cứu hộ. Bởi đây là một ngôi làng hẻo lánh phương tiện không thể đến đó, đội cảnh sát phải sử dụng xe máy để vào làng.

Vụ tấn công ngày 9/3 là vụ bắt cóc hàng loạt thứ 3 ở miền bắc Nigeria. Kể từ cuối tuần trước, hơn 200 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã bị bắt cóc ở bang Borno. Ngày 7/3, 287 học sinh một trường tiểu học và trung học của chính phủ ở bang Kaduna cũng bị bắt làm con tin.

Các cuộc tấn công một lần nữa nêu bật cuộc khủng hoảng an ninh đang gây khó khăn cho quốc gia đông dân nhất châu Phi. Bắt cóc đòi tiền chuộc đã trở nên phổ biến ở khắp khu vực phía bắc Nigeria, nơi có hàng chục băng nhóm vũ trang hoạt động.

Hiện, chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về bất kỳ vụ bắt cóc nào. 

Phó tổng thống Nigeria Kashim Shettima đã gặp chính quyền và một số phụ huynh của các học sinh bị bắt cóc ở bang Kaduna, đảm bảo với họ chính phủ sẽ những nỗ lực tìm kiếm những đứa trẻ và giải cứu chúng.

Các vụ bắt cóc tại trường học thường xuyên xảy ra ở khu vực phía bắc Nigeria, đặc biệt kể từ vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh của những kẻ cực đoan Hồi giáo ở làng Chibok, bang Borno vào đêm 14, rạng sáng 15/4/2014 khiến cả thế giới chấn động. Kể từ đó, các băng nhóm vũ trang đã nhắm vào các trường học để bắt cóc tiền chuộc, khiến ít nhất 1.400 người bị bắt cóc.

Theo phụ nữ TPHCM