Ông nói:

Trong tháng 6, Hiệp hội sẽ tổ chức buổi tọa đàm tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), hướng dẫn cho người lao động Việt Nam cách thức hòa nhập, làm việc lại Nhật Bản. Tọa đàm có sự tham gia của nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio, đại diện một số doanh nghiệp của Nhật Bản có tuyển dụng lao động Việt Nam, người lao động Việt Nam.

Đầu tháng 8 tại Tokyo cũng sẽ diễn sự kiện giao lưu văn hóa giữa hai nước. Tại sự kiện, người Nhật Bản sẽ hát những bài hát Việt Nam, cùng người Việt làm mì Soba, một món ăn truyền thống của người Nhật Bản…

Điểm chung của các sự kiện là tập trung vào sự giao lưu giữa các thế hệ trẻ của hai nước.

Vì sao Hiệp hội lại hướng đến các hoạt động giao lưu của thế hệ trẻ thưa ông?

Những thế hệ đi trước đã đặt nền tảng kết nối quan hệ nhân dân hai nước. Thế hệ trẻ là lực lượng giữ vai trò trụ cột phát triển quan hệ hai nước trong hiện tại và những giai đoạn tiếp theo. Việc tổ chức các hoạt động giao lưu nhằm giúp các bạn trẻ hai nước có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, tăng thêm hiểu biết lẫn nhau.

Sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” trong chương trình Sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 18 được tổ chức từ ngày 26 đến 28/8 tại phố cổ Hội An. (Ảnh: KT).
Một tiết mục trong chương trình “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 18 được tổ chức tại phố cổ Hội An (Việt Nam) (Ảnh: KT).

Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản 50 năm qua đã có sự gắn bó thân thiết, bền chặt. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng đông đảo bao gồm nhiều lực lượng, giai tầng xã hội như: doanh nhân, người lao động, du học sinh, thực tập sinh… Nhiều người Nhật Bản cũng đã chọn Việt Nam là nơi sinh sống, học tập, làm việc. Tuy nhiên đa số thành viên cộng đồng người Việt Nam, người Nhật Bản mới chỉ sinh hoạt trong cộng đồng mình, chưa mở rộng giao lưu với các cộng đồng người dân nước sở tại.

So với thế hệ đi trước, giao tiếp giữa các bạn trẻ hai nước ngày nay thuận lợi hơn nhiều, do đó càng cần thiết đẩy mạnh sự giao lưu.

Ông Hiroyuki Ogawa, Tổng thư ký Hiệp hội Việt Nam – Nhật Bản (Ảnh: Thu Hà).
Ông Hiroyuki Ogawa, Tổng thư ký Hiệp hội Nhật Bản - Việt Nam (Ảnh: Thu Hà).

Những người đi trước sẽ đóng vai trò thế nào trong việc hỗ trợ thế hệ trẻ thưa ông?

Vai trò của những người đi trước là tạo ra cơ hội giao lưu cho các bạn trẻ. Chúng tôi đã tổ chức chương trình đưa sinh viên một số trường Đại học của Việt Nam như: Đại học Xây dựng, Đại học Nông nghiệp… sang thực tế ở các trường Đại học của Nhật. Các bạn sinh viên Việt Nam đã được tham quan, tìm hiểu công nghệ nuôi hải sản trong bể thay vì nuôi ở biển. Từ đó có thêm hiểu biết về sự phát triển của công nghệ Nhật Bản, tham khảo triển khai, phát triển tại Việt Nam.

Việt Nam từ đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh đã vươn lên thành quốc gia phát triển năng động trong khu vực. Các bạn trẻ Việt Nam sống có ước mơ, kỳ vọng. Tôi mong các bạn Nhật Bản tìm hiểu lịch sử Việt Nam, thấy được sự cố gắng đó của các bạn để có động lực cho mình.

Tới đây, chúng tôi sẽ triển khai các khóa giao lưu ngắn ngày khoảng 2 tuần để các bạn trẻ của Nhật có thể sang Việt Nam trải nghiệm, du học ở các trường Đại học của Việt Nam. Thế hệ của chúng tôi sẽ tạo ra những cơ hội như vậy. Trước đây chỉ có người Việt Nam sang Nhật thì bây giờ theo tôi là ngược lại các bạn trẻ của Nhật nên sang Việt Nam học hỏi nhiều hơn. Hiệp hội sẽ có tổ chức tập hợp nhiều bạn trẻ ở khắp nước Nhật rồi liên kết với các trường ở Việt Nam tổ chức các hoạt động giao lưu thường kỳ.

Tôi đã đến Việt Nam 109 lần. Khoảng 20 lần đầu, tôi vui vì được đến, thăm thú Việt Nam, 20 lần tiếp tôi hạnh phúc vui vì quen biết, có thêm nhiều người bạn Việt Nam. Những lần tiếp theo tôi ý thức được trách nhiệm của mình trong việc góp phần hỗ trợ, thúc đẩy giao lưu thế hệ trẻ hai nước.

Hiệp hội Nhật Bản - Việt Nam được thành lập vào năm 1965, cùng thời điểm với Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Sứ mệnh của Hiệp hội là thúc đẩy giao lưu văn hoá, xúc tiến phát triển các lĩnh vực kinh tế, giáo dục… giữa hai nước.

Hiện Hiệp hội có 130 hội viên, trong đó 40 hội viên là các tổ chức, tập đoàn doanh nghiệp Nhật có quan hệ hợp tác, đầu tư với Việt Nam như: Mitsui, Kao, Isuzu… 90 cá nhân là những người yêu mến Việt Nam, mong muốn đóng góp cho quan hệ Việt Nam – Nhật Bản như ông Umeda Kunio nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam,…

Theo thoidai