Yutaka Umeda (73 tuổi) - thị trưởng của thị trấn Yamato, thuộc tỉnh Kumamoto, tây nam Nhật Bản - hoàn toàn bất ngờ khi người nhà nói rằng cách đọc khác về tên của ông đang thu hút sự chú ý trên mạng.

Hán tự trong tiếng Nhật thường có một số cách phiên âm khác nhau. Họ của thị trưởng bao gồm các ký tự được phát âm là "ume" và "da", song chúng cũng có thể được phát âm thành "bai' và "Den". Và ký tự viết tên của ông Yutaka thường được đọc là "jo". Điều đó nghĩa, đầy đủ tên của ông được phát âm là "Jo Baiden", gần với cách phát âm tên của Tổng thống đắc cử, Joe Biden.

"Tôi cảm thấy rất gần gũi với ông ấy (Joe Biden). Cảm giác như tôi cũng thắng cử sau khi biết các hãng tin xướng tên ông Joe Biden vượt qua Tổng thống Trump", ông Umeda chia sẻ với Kyodo News hôm 8/11.

Thị trưởng thị trấn Yamato, ông Yutaka Umeda. Ảnh: Kyodo News.

 

Thị trường cho biết thêm mình còn nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng sau kết quả bầu cử. Với việc Joe Biden sẽ nhậm chức vào tháng 1/2021, ông Umeda hy vọng đây là cơ hội để thị trấn với dân số khoảng 15.000 người của ông được biết đến nhiều hơn.

"Mặc dù việc làm tổng thống của một siêu cường như Mỹ và thị trưởng của Yamato có quy mô hoàn toàn khác nhau, nhưng tôi nghĩ đây là cách để quảng bá cho thị trấn" ông nói.

Hồi năm 2008, khi Barack Obama đắc cử Tổng thống Mỹ, một thành phố mang tên Obama ở tỉnh Fukui, miền trung Nhật Bản cũng nổi tiếng khắp thế giới. Người dân địa phương đã thành lập nhóm ủng hộ ông Obama, in hình ông lên các mặt hàng. Thị trưởng thành phố Obama còn hy vọng ông Obama là "công dân danh dự đặc biệt".

Khi đến thăm Nhật Bản vào năm 2009, ông Obama cũng nhắc đến thành phố này trong một bài phát biểu. "Và tất nhiên, tôi không thể đến đây mà không gửi lời chào và lòng biết ơn đến công dân của Obama, Nhật Bản".

Theo Ione