leftcenterrightdel
 Ngập lụt trên một tuyến phố ở Eichenau, miền Nam nước Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đức: Lũ lụt nghiêm trọng, 670 người phải sơ tán

Truyền thông Đức ngày 2/6 đưa tin, mưa xối xả trút xuống trong nhiều ngày đã khiến mực nước ở một số con sông dâng cao, gây ngập lụt trên diện rộng ở các thành phố và thị trấn ven biển. Ở nhiều khu vực, mực nước sông đã dâng lên mức cao nhất trong một thế kỷ. Hai bang miền Nam nước Đức là Bavaria (Bayern) và Baden-Wuerttemberg chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Sáng ngày 2/6, bang Bavaria đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 10 khu vực. Riêng tại khu vực Neuburg-Schrobenhausen, hơn 670 cư dân đã được sơ tán.

Cơ quan Thời tiết Đức đã đưa ra cảnh báo thời tiết khắc nghiệt ở mức cao nhất đối với một số khu vực ở miền Nam nước Đức. Tại thành phố Meckenbeuren của Baden-Wuerttemberg, khoảng 1.300 người cũng được yêu cầu đi lánh nạn do nguy cơ lũ lụt.

Sri Lanka: Lũ quét kèm sạt lở bùn khiến ít nhất 14 người thiệt mạng

leftcenterrightdel
 Một người đàn ông lái xe máy qua đường ngập nước sau trận mưa lớn ở thủ đô Colombo, Sri Lanka. (Nguồn: AFP)

Ngày 2/6, Trung tâm Quản lý Thảm họa Sri Lanka cho biết, bão và mưa lớn đang tiếp tục diễn ra khiến mực nước ở một vài con sông chính của nước này chạm ngưỡng tràn bờ, ảnh hưởng đến 20 trong tổng số 25 quận huyện của Sri Lanka.

Tình trạng lũ quét kèm theo sạt lở bùn đất và cây đổ đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, 3 người bị nước lũ cuốn trôi, những người khác bị vùi lấp dưới bùn đất. Trước đó đã có 9 người thiệt mạng do bị cây đổ đè trúng kể từ khi bão tăng cường ngày 21/5.

Dự báo mưa lớn kèm gió mạnh và sấm sét có thể tiếp diễn trong những ngày tới. Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân sống ven sông lớn cần di chuyển đến những vị trí cao hơn để tránh trú tạm thời.

Chính phủ yêu cầu tất cả trường học tạm thời đóng cửa vào ngày 3/6 sau kỳ nghỉ cuối tuần. Các chuyến bay đến sân bay quốc tế ở thủ đô Colombo cũng được chuyển hướng đến một sân bay nhỏ hơn.

Indonesia: Núi lửa Ibu phun trào, cột tro bụi cao 7 km

leftcenterrightdel
 Cột tro bụi phun lên từ miệng núi lửa Ibu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cũng trong ngày 2/6, núi lửa Ibu trên đảo Halmahera thuộc tỉnh Bắc Maluku, miền Đông Indonesia đã phun trào trở lại trong hơn 6 phút, cột tro bụi dày đặc bốc lên cao tới 7 km.

Ngay lập tức, Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia đã cử một nhóm ứng phó đến hỗ trợ người dân ở khu vực chịu ảnh hưởng. Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân không tiến hành các hoạt động ngoài trời và cảnh giác trước những nguy cơ tiềm ẩn từ dòng dung nham bao gồm tro và cát đổ xuống sườn núi.

Ibu là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia. Núi lửa Ibu đã liên tục phun trào kể từ đầu tháng 5. Hôm 16/5 vừa qua, Trung tâm Giảm nhẹ nguy cơ núi lửa và địa chất của Indonesia đã nâng mức độ cảnh báo nguy hiểm đối với núi lửa Ibu từ cấp 3 lên cấp 4 (mức cao nhất), sau khi hoạt động địa chất tại đây gia tăng đáng kể trong thời gian qua.

Miền Đông Afghanistan: Chìm tàu khiến ít nhất 20 người thiệt mạng

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ít nhất 20 người, trong đó có trẻ em, đã thiệt mạng khi một tàu chìm trên sông ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan sáng 1/6. Lực lượng chức năng đã tìm thấy ít nhất 5 thi thể và đang nỗ lực tìm kiếm những người còn lại. Nguyên nhân vụ chìm tàu đang được điều tra, làm rõ.

Theo truyền thông địa phương, do không có cây cầu bắc qua sông, người dân tại khu vực trên thường sử dụng những tàu thuyền không đảm bảo an toàn.

Thông tin trên mạng xã hội X, ông Quraishi Badloon, người đứng đầu Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Nangarhar cho biết, chiếc tàu đã chìm khi qua sông ở khu vực Basawul của huyện Momand Dara. Chính quyền tỉnh đã cử một đội y tế cùng xe cứu thương đến hiện trường. Chỉ có 5 người may mắn sống sót sau vụ việc.

Theo thoidai