leftcenterrightdel
 Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres:

Năm 2024: tái xây dựng niềm tin và hy vọng

Trong thông điệp năm mới 2024, ông Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế nêu cao tinh thần đoàn kết để năm 2024 trở thành năm của “tái xây dựng niềm tin và hy vọng” sau khi thế giới trải qua năm 2023 đau thương, bạo lực và bất ổn.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng năm 2023 đi qua trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn khiến hàng chục nghìn dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em; các cuộc chiến tranh đang gia tăng về số lượng và sự khốc liệt; hàng triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, đối mặt với nạn đói và bệnh tật; trong khi hành tinh của chúng ta đang lâm nguy hiểm, nhiệt độ Trái đất tăng kỷ lục và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Tổng thư ký nhấn mạnh “chúng ta phải cùng nhau vượt qua tình trạng chia rẽ để tìm ra các giải pháp chung - vì hành động khí hậu, vì cơ hội kinh tế và một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng hơn cho tất cả mọi người".

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh, thế giới cần đảm bảo các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo được sử dụng cho các mục đích tốt đẹp. Ông Guterres còn khẳng định, Liên hợp quốc - Tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh, sẽ tiếp tục kêu gọi thế giới chung tay vì hòa bình, phát triển bền vững và nhân quyền.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình:

Cuộc sống của người dân Trung Quốc sẽ trở nên phong phú, nhiều màu sắc

Trong thông điệp mừng năm mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định, sau thời gian ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19, nền kinh tế nước này đã duy trì đà phục hồi và đạt được tiến bộ ổn định trong việc theo đuổi phát triển chất lượng cao trong năm 2023.

Hệ thống công nghiệp hiện đại hóa của Trung Quốc đã được nâng cấp hơn nữa và một số ngành công nghiệp xanh, thông minh và tiên tiến đang nhanh chóng nổi lên trở thành những trụ cột mới của nền kinh tế. Trung Quốc đang trên đà phát triển theo hướng đổi mới, đạt được nhiều thành tựu như siêu du thuyền nội địa đầu tiên, tàu vũ trụ Thần Châu và tàu ngầm có người lái Fendouzhe.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, những hoạt động này đã góp phần làm cho cuộc sống của người dân Trung Quốc trở nên phong phú và nhiều màu sắc hơn, phản ánh một nền kinh tế sôi động và hưng thịnh.

Ông khẳng định Trung Quốc sẽ thúc đẩy quá trình hiện đại hóa đất nước, thông qua đẩy nhanh việc xây dựng mô hình phát triển mới, thúc đẩy phát triển chất lượng cao, đồng thời theo đuổi mục tiêu phát triển và bảo vệ an ninh. Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách và mở cửa trên diện rộng, thúc đẩy sự phát triển sôi động của nền kinh tế và đẩy mạnh giáo dục, thúc đẩy khoa học và công nghệ phát triển.

Tổng thống Nga Vladimir Putin:

Đoàn kết là sự đảm bảo tin cậy cho tương lai nước Nga

Tổng thống Putin khẳng định nước Nga và người dân Nga đoàn kết, ủng hộ và "kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia, tự do và an ninh cũng như các giá trị của chúng ta".

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga nhấn mạnh đoàn kết là sự đảm bảo đáng tin cậy nhất cho tương lai của nước Nga. Chính những người dân Nga sẽ quyết định vận mệnh của đất nước, người dân trên khắp nước Nga là một gia đình lớn và sẽ cùng nhau đảm bảo sự phát triển an toàn của đất nước.

Ông nói: "Làm việc vì lợi ích chung đã đoàn kết xã hội. Chúng ta đoàn kết trong suy nghĩ, trong công việc và trong chiến đấu, thể hiện những đặc điểm quan trọng nhất của người dân Nga - Tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và lòng dũng cảm".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron:

Tiếp tục triển khai các kế hoạch sinh thái

Trong bài phát biểu đêm giao thừa từ Cung điện Élysée, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng năm 2024 sẽ là một năm đầy niềm tự hào và hy vọng của người Pháp, được đánh dấu bằng Thế vận hội Olympic Paris và việc mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà.

Ông Macron nói: “Chỉ một thế kỷ mới tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic, chỉ một lần trong một thiên niên kỷ mới xây dựng lại một nhà thờ. 2024 là một năm của sự quyết tâm, lựa chọn, phục hồi và kiêu hãnh. Trên thực tế, đó là một năm đầy hy vọng!”.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Macron khẳng định trong năm 2024, ông sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch sinh thái. Pháp - quốc gia sản xuất điện ít carbon nhất ở châu Âu sẽ chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng than vào năm 2027. Đây chính là một ưu tiên mà nước Pháp sẽ thúc đẩy trên phạm vi quốc tế.

Ông cũng cam kết năm 2024 sẽ thúc đẩy các “nỗ lực đơn giản hóa cuộc sống của các doanh nhân, nông dân, thương nhân, nghệ nhân, dân biểu…, cũng như đối với nhiều lĩnh vực, bao gồm cả nhà ở”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long:

Đoàn kết xây dựng quốc gia năng động và hòa nhập

Trong thông điệp mừng năm mới 2024, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, nền kinh tế Singapore đã chịu ảnh hưởng của nhu cầu giảm sút đối với hàng xuất khẩu, trong khi việc nối lại du lịch hàng không sau đại dịch Covid-19 đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng trong nước. Mặc dù Singapore tránh được suy thoái với mức tăng trưởng 1,2% vào năm 2023 và lạm phát đang giảm, song Thủ tướng Lý Hiển Long thừa nhận các hộ gia đình vẫn đang chịu áp lực về chi phí sinh hoạt cao hơn. Thủ tướng Singapore dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore sẽ tăng từ 1% đến 3% trong năm 2024 và lạm phát có khả năng giảm thêm.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Ông Lý Hiển Long nhấn mạnh môi trường toàn cầu sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong thời gian tới và Singapore cũng sẽ trải qua quá trình chuyển tiếp lãnh đạo. Ông kêu gọi người dân Singapore đoàn kết và ủng hộ thế hệ lãnh đạo tiếp theo xây dựng một quốc gia “năng động và hòa nhập, công bằng và cạnh tranh, kiên cường và đoàn kết”. Ông khẳng định đây sẽ là cách Singapore vượt qua các cuộc khủng hoảng và thách thức trong tương lai.

Theo thoidai