leftcenterrightdel
Hàn Quốc đang đứng trước cuộc khủng hoảng dân số nghiêm trọng. Ảnh: AP.

Tối 7/12, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp với 6 cặp vợ chồng trẻ không có kế hoạch sinh con, nhằm thu thập ý tưởng về các chính sách giúp giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh đang thấp kỷ lục ở nước này, Korea Herald đưa tin.

Những cặp vợ chồng tham gia đã nói rằng cạnh tranh gay gắt và các vấn đề tài chính là lý do khiến họ quyết định không sinh đẻ. Họ bày tỏ nỗi lo về sự cạnh tranh gay gắt để con vào được đại học, cuộc chạy đua đó thường bắt đầu khi đứa trẻ còn rất nhỏ.

"Cha mẹ đã liên tục so sánh những đứa trẻ với người khác ngay từ sinh nhật đầu tiên của chúng. Tôi không nghĩ mình có thể tham gia vào cuộc cạnh tranh không hồi kết đó", một trong những người tham gia cho biết.

Những người tham gia thảo luận đều nhấn mạnh rằng mọi thứ cuối cùng đều quy về so sánh giữa các bậc cha mẹ. Một người kể câu chuyện về cặp vợ chồng mình quen đã mua chiếc ôtô đắt tiền bằng tiền tiết kiệm vì không muốn con họ bị mất mặt trước bạn bè.

"Người ta còn chế giễu những học sinh đi học đầy đủ là 'đồ nhà nghèo', ám chỉ các em chẳng nghỉ ngày nào vì gia đình không có tiền đi du lịch. Phải làm gì với cái kiểu so sánh mấy đứa trẻ với nhau như vậy đi chứ", một người tham gia nói.

Một người tham gia nói rằng chưa muốn có con đơn giản vì họ không có thời gian và tài chính để trở thành những cha mẹ tốt.

"Vợ chồng tôi đều đi làm, còn chẳng có thời gian để ngủ và toàn phải ăn ngoài. Tôi không nghĩ mình có thể chăm sóc tốt cho con, sợ nó sẽ oán hận tôi", một người phát biểu trong cuộc gặp.

Lee Ki-il, Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Phúc lợi, người chủ trì sự kiện này, thừa nhận những khó khăn mà các cặp vợ chồng trẻ gặp phải trong việc nuôi dạy con cái. Ông cũng cam kết sẽ đưa ra các chính sách nhằm tăng tỷ lệ sinh của đất nước.

Hàn Quốc đang đối diện tình trạng tỷ lệ sinh thấp kỷ lục và dân số giảm tương ứng.

Theo Thống kê Hàn Quốc, tổng tỷ suất sinh của đất nước (số con mà một phụ nữ dự kiến sẽ có trong đời) đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,78 vào năm 2022.

Theo báo cáo tháng 8 của Bộ Nội vụ và An toàn, Hàn Quốc đã ghi nhận dân số giảm năm thứ 3 liên tiếp vào năm 2022, từ 51,6 triệu người vào năm 2021 xuống còn 51,4 triệu người.

Theo lifestyle.zingnews