leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế tại một khu phố bị phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 5/5. Ảnh: AFP.

 

"Tình hình kiểm soát và phòng chống dịch bệnh tại thành phố đang dần cải thiện, đại dịch đã được kiểm soát hiệu quả", phó chủ tịch thành phố Thượng Hải Wu Qing cho biết trong cuộc họp báo hôm nay, thêm rằng số ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày đang liên tục giảm kể từ ngày 22/4.

Ông khẳng định tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng đã được "ngăn chặn hiệu quả", nhưng cảnh báo nguy cơ Covid-19 tái bùng phát và cho biết thành phố sẽ không từ bỏ chiến lược chống dịch nghiêm ngặt. "Chúng ta không thể lơi lỏng, sự bền bỉ là chìa khóa thành công", ông nói.

Khoảng 2,3 triệu trong tổng số 25 triệu dân Thượng Hải vẫn sống tại những khu vực bị phong tỏa do nguy cơ cao, trong khi gần 17 triệu người ở những vùng có nguy cơ thấp được phép rời nhà và di chuyển trong khu dân cư. Tuy nhiên, một số cư dân cho biết cách áp dụng quy định không nhất quán khiến họ vẫn phải ở nhà, dù nơi sinh sống không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong suốt nhiều tuần.

Thượng Hải hôm qua ghi nhận 245 ca có triệu chứng và 12 người chết do Covid-19, so với mức lần lượt 261 và 13 trước đó một ngày. Thành phố cũng ghi nhận thêm 4.024 ca nhiễm không triệu chứng. Đây là tâm dịch nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc từ sau Vũ Hán.

Biến chủng Omicron với khả năng lây nhiễm cao đang thách thức chiến lược chống dịch "không Covid" ở Trung Quốc, trong khi nhiều nước trên thế giới đã điều chỉnh chiến lược sang chung sống "bình thường mới" với dịch bệnh.

Tại cuộc họp của ban Thường vụ Bộ Chính trị hôm 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng nỗ lực ứng phó Covid-19 tại Thượng Hải "theo thời gian sẽ vượt qua gian nan". Ông đồng thời cảnh báo xử lý mọi trường hợp mang ý định "bóp méo, hoài nghi hay thách thức" chiến lược chống dịch "Không Covid" của đất nước.

Chủ tịch Trung Quốc lạc quan nước này sẽ chiến thắng Covid-19 tại Thượng Hải tương tự trường hợp Vũ Hán hồi năm 2020. Ông yêu cầu các quan chức đảng và chính phủ kiên định, không lung lay ý chí trong cuộc chiến với đại dịch.

Theo số liệu từ Worldometers, Trung Quốc hiện ghi nhận gần 219.00 ca nhiễm, trong đó 659 ca nghiêm trọng, và 5.153 ca tử vong do Covid-19.

Theo vnexpress