Hai phòng thí nghiệm của Thụy Điển đã phát hiện bộ xét nghiệm từ tập đoàn BGI Genomics, có trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc, không phân biệt được giữa tỷ lệ nCoV thấp với kết quả âm tính, Cơ quan Sức khoẻ Cộng đồng Thụy Điển cho biết hôm 25/8.

"Nhà cung cấp phải điều chỉnh đặc tính cần thiết này thì xét nghiệm mới có thể sử dụng", Karin Tegmark Wisell, người đứng đầu bộ phận vi sinh của cơ quan trên, nói.

Bà thêm rằng bộ xét nghiệm của BGI Genomics đã được xuất khẩu rộng rãi đến những nước khác, nhưng không thể cung cấp thêm chi tiết.

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện đại học Skane ở Lund, Thuỵ Điển, hôm 29/4. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Sức khoẻ Cộng đồng Thụy Điển đã báo cáo sự việc với giới chức y tế châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tất cả những người nhận kết quả dương tính giả sẽ được liên hệ trong những ngày tới và được các cơ sở y tế khu vực xét nghiệm kháng thể miễn phí. Họ đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng đáng chú ý vào thời điểm xét nghiệm. Tất cả những xét nghiệm được phân tích tại hai phòng thí nghiệm trên sau ngày 15/8 là chính xác.

BGI Genomics hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin. Tập đoàn này đã được chính quyền Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp bộ test hồi tháng ba và nằm trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp của WHO từ tháng 5.

Cơ quan Sức khoẻ Cộng đồng Thụy Điển không cho biết đã tiến hành bao nhiêu xét nghiệm bằng bộ test của BGI, nhưng dường như chỉ một tỷ lệ nhỏ trường hợp bị ảnh hưởng, là những người có nồng độ nCoV rất thấp. Thụy Điển cho hay kết quả giả chỉ ảnh hưởng một chút đến số liệu thống kê về Covid-19 ở nước này.

Thụy Điển hiện ghi nhận gần 86.900 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 5.800 ca tử vong. Số ca nhiễm mới, điều trị tích cực và số ca tử vong đều giảm trong những tuần gần đây. Cơ quan Sức khoẻ Cộng đồng Thụy Điển sẽ trình chiến lược nới lỏng một số biện pháp hạn chế đối với các sự kiện công cộng, như các trận bóng đá, vào tuần sau.

Theo vnexpress