13/8/2020

Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến quả nhãn với sự tham gia của 70 nhà nhập khẩu - Ảnh: Bộ Công thương

Ngày 13-8, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2020" với hơn 70 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản và trên 30 nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn, kết nối 100 điểm cầu ở trong và ngoài nước. 

Đại diện nhà mua hàng, ông Moon Ki Bong, Chủ tịch Trung tâm Kinh doanh ASEAN tại Hàn Quốc, cho rằng để thâm nhập thành công thị trường Hàn Quốc, quả nhãn cần có độ tươi tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Ngoài ra, Việt Nam cũng nên sử dụng công nghệ sinh học để đa dạng hóa các sản phẩm có nguồn gốc từ nhãn, từ đó đáp ứng được phong phú nhu cầu tiêu dùng của người Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng việc đáp ứng quy chuẩn như truy xuất nguồn gốc rõ ràng, chất lượng, kiểm dịch thực vật, xử lý để không có côn trùng là yêu cầu đặt ra.

Thực tế, quả nhãn đã vào được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Australia... nên đã giúp khẳng định thương hiệu trái cây Việt và quả nhãn hoàn toàn có thể tự tin lưu thông ở nhiều thị trường khó tính khác.

Do đó, cùng với việc hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp, Bộ Công thương tập trung hoạt động củng cố và mở rộng thị trường, đặc biệt là các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, chủ động đưa nông sản Việt Nam vào những hệ thống phân phối đa dạng trong và ngoài nước, tạo nguồn hàng ổn định để thúc đẩy sản xuất quy mô lớn.

Các nhà nhập khẩu mua hàng và doanh nghiệp, nhà vườn tham gia tiếp thị - Ảnh: Bộ Công thương

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết hiện nay Sơn La và Hưng Yên là 2 tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc Việt Nam chiếm khoảng 30% diện tích nhãn toàn quốc, đạt chứng nhận "Nhãn Sông Mã" và nhãn lồng Hưng Yên đã được cấp chỉ dẫn địa lý, được đăng ký bảo hộ.

Vì vậy, cùng với tiêu thụ nội địa, Bộ cũng đang đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường xuất khẩu trái cây ra thế giới. 

Ngay sau Phiên toàn thể, các nhà vườn, doanh nghiệp Việt Nam đã được kết nối giao thương trực tuyến với nhà nhập khẩu quốc tế theo hình thức giao thương chung và giao thương riêng 1:1 theo phân nhóm mặt hàng và thị trường.

Theo tuoitre