leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin năm 2014. (Ảnh: TTXVN)

Trong thư gửi ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại St.Petersburg (Liên bang Nga) gửi lời chia buồn sâu sắc khi nhận được tin Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần.

"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một nhân cách tiêu biểu, một chính trị gia sáng suốt và một người yêu nước chân chính. Đóng góp của đồng chí cho sự ổn định và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới là không thể phủ nhận. Đối với nhiều người, đồng chí là người thầy, người bạn trung thành. Trong ký ức của chúng tôi, đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi mãi là con người có ý chí cao cả và lòng dũng cảm, người đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hữu nghị giữa Nga và Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng qua đời là một mất mát to lớn không gì bù đắp được. Mãi luôn ghi nhớ ký ức trong sáng về ông, con người nhân cách và phẩm giá sáng ngời, người con trung thành của Tổ quốc mình".

Tổ chức Christina Noble Children's Foundation (CNCF)/Anh nhấn mạnh sự lãnh đạo mẫu mực và sự cống hiến không ngừng nghỉ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự phát triển tốt đẹp của đất nước và nhân dân, đặc biệt là sự quan tâm của ông tới phúc lợi và hỗ trợ cho trẻ em Việt Nam.

"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhân vật xuất chúng, với khả năng lãnh đạo có tầm nhìn đã đưa Việt Nam đạt được những tiến bộ đáng kể. Cam kết của ông trong việc bảo đảm sự thịnh vượng và hạnh phúc cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước. Những nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi cũng như phúc lợi của trẻ em sẽ được ghi nhớ như một phần di sản lâu dài của ông.

Trên bình diện quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn thực sự của Vương quốc Anh, đặt nền móng cho quan hệ bền chặt và lâu dài giữa hai nước chúng ta trong 50 năm qua. Là một tổ chức đến từ Vương quốc Anh đã hoạt động tại Việt Nam được 35 năm, chúng tôi tự hào đã góp phần củng cố quan hệ ngoại giao mẫu mực này. Chúng tôi rất vinh dự được tham gia vào chiến lược ngoại giao nhân dân, được coi là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam".

Tổ chức Saigon Children's Charity CIO (SCC)/Anh viết: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo một thời kỳ phát triển nhanh chóng kéo dài hàng thập kỷ ở Việt Nam, không chỉ được đánh dấu bởi thành công về kinh tế mà còn bởi hòa bình, ổn định và hạnh phúc mà ông và Việt Nam rất coi trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xây dựng tình hữu nghị lâu dài giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, trong đó có những cuộc gặp nồng ấm với Thủ tướng David Cameron và Vua Charles III. Di sản của ông bao gồm sự hợp tác quốc tế chưa từng có để tiếp nối hành trình hòa bình, ổn định và hạnh phúc của Việt Nam.

Hoạt động của tổ chức Từ thiện trẻ em Sài Gòn luôn được Chính phủ Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện và khuyến khích thông qua việc tạo và duy trì các điều kiện thuận lợi. Tất cả chúng tôi đều rất vinh dự khi được trao cơ hội đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như sự thịnh vượng và hạnh phúc của người dân nơi đây.

Trên tinh thần hữu nghị quốc tế và hỗ trợ lẫn nhau, cũng như để vinh danh những di sản to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và tái cam kết từ tổ chức Từ thiện trẻ em Sài Gòn sẽ hỗ trợ một Việt Nam hòa bình, ổn định và thành công".

Trong thư chia buồn gửi Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, bà Katrin Kandel, Chủ tịch tổ chức Facing the World/Anh viết: "Việt Nam đã mất đi một con người vĩ đại. Di sản ông để lại sẽ tiếp tục có tác động đáng kinh ngạc đối với đất nước tuyệt vời của các bạn. Thế giới và tôi thật có vinh dự được trải nghiệm những thay đổi đã xảy ra trong những năm ông hướng dẫn và những thay đổi này sẽ còn tiếp tục. Tất cả chúng ta đều cảm thấy mất mát trước sự ra đi của ông".

Tổ chức Rosa Luxemburg Stiftung (RLS)/Đức nhận định: "Sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đóng vai trò then chốt trong việc định hình sự tiến bộ và thịnh vượng của Việt Nam.

Sự ra đi của Tổng Bí thư không chỉ là một mất mát to lớn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam mà còn đối với phong trào cánh tả trên toàn thế giới bởi cam kết kiên định của ông với các nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội và những nỗ lực không mệt mỏi vì sự phát triển của đất nước Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người theo chủ nghĩa Mác kiên định, người kế nhiệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và của nhân dân Việt Nam. Người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp của Đảng và Nhà nước Việt Nam, có đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam và phong trào xã hội chủ nghĩa quốc tế trên toàn thế giới. Di sản của ông sẽ được nhiều thế hệ trong và ngoài nước ghi nhớ".

Trưởng Đại diện Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) tại Việt Nam khẳng định: "Sự lãnh đạo, cống hiến, phụng sự đất nước và nhân dân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lòng nhân dân Việt Nam và trên toàn thế giới.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc lãnh đạo đất nước Việt Nam qua những thay đổi quan trọng và sự tận hiến của ông đối với hạnh phúc và sự thịnh vượng của nhân dân Việt Nam sẽ luôn được ghi nhớ. Sự ra đi của đồng chí là một mất mát to lớn không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với cộng đồng quốc tế yêu chuộng hòa bình.

Chúng tôi sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong thời khắc đau buồn này và xin gửi lời chia buồn chân thành nhất đến gia đình, đồng nghiệp và bạn bè của đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Nguyện cầu cho di sản của đồng chí sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai".

Tổ chức Association d'Amittié Franco - Vietnamienne (AAFV)/Pháp viết: "Tổng Bí thư đã có những đóng góp to lớn trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước và nhân dân hai nước, đặc biệt trong việc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam vào năm 2013.

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần thăm hỏi bà Raymonde Dien, chiến sĩ vì hòa bình cho Việt Nam, tại cuộc gặp gỡ với những người bạn Pháp thân thiết và tiêu biểu cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp ở thành phố Choisy-le-Roi ngày 26/3/2018. (Ảnh: Nhân Dân)

Nhận lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, chuyến thăm Pháp của ông vào tháng 3/2018, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ký kết quan hệ Đối tác chiến lược, đã đánh dấu sự tăng cường chưa từng có trong quan hệ hợp tác song phương của hai nước chúng ta.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiếp tục công cuộc xây dựng một nước xã hội chủ nghĩa hùng cường và thịnh vượng, đồng thời duy trì hòa bình ở thế giới nói chung và Đông Á nói riêng.

Pháp và Việt Nam chia sẻ tầm nhìn về một thế giới đa cực, dựa trên luật pháp quốc tế và bác bỏ quyền bá chủ của các cường quốc.

Về phần mình, AAFV sẽ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta, được liên kết bởi một lịch sử chung, được thúc đẩy bởi mong muốn chung là hành động vì hòa bình, phát triển và chuyển đổi sinh thái".

Trưởng đại diện khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của tổ chức HelpAge International (HAI)/Anh viết: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng về một nhà lãnh đạo đã có những nỗ lực không mệt mỏi và cống hiến không ngừng nghỉ đối với sự phát triển và phồn vinh của Việt Nam. Những di sản và sự cống hiến mà ông để lại sẽ tiếp tục truyển cảm hứng cho các thế hệ tương lai.

Là một tổ chức luôn đề cao sự thông thái và kinh nghiệm của những người cao tuổi, chúng tôi xin chia buồn và luôn sát cánh cùng các bạn trong thời điểm đau thương này. Cuộc sống và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là minh chứng cho sức mạnh và sự kiên cường của người dân Việt Nam, và chúng tôi vô cùng kính trọng những ký ức cùng các thành tựu vẻ vang của ông".

Tổ chức Pearl S Buck International (PSBI)/Hoa Kỳ nhấn mạnh những nỗ lực không mệt mỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ và để đảm bảo sinh kế cho người dân Việt Nam.

Tổ chức Bread for the World (BftW)/Đức viết: "Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Trọng đã cống hiến hết mình cho sự tiến bộ của dân tộc Việt Nam. Sinh kế được cải thiện đáng kể của người dân và sự thịnh vượng ngày càng lớn mạnh của đất nước là minh chứng cho công việc của ông. Ông là người có niềm tin vững chắc vào tiềm năng của Việt Nam và làm việc không mệt mỏi để bảo đảm rằng Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ có được vị thế tốt nhất để hiện thực hóa điều đó".

Hội hữu nghị Hungary - Việt Nam, tổ chức Catalyste+/Canada; Les Enfants Du Dragon/Pháp; One Heart for Healing (OHH)/Hoa Kỳ; Habitat for Humanity International (HFHI)/Hoa Kỳ; Développment International Desjardins (DID)/Canada; INKOTA-netzwerk e.V. (INKOTA)/Đức; Association for Bookkeeping Promotion in Vietnam (ABPV)/Nhật Bản; CARE International/Bỉ... cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam.

Theo thoidai