Tổng thống Iran công bố số liệu sốc: 25 triệu người đã mắc COVID-19, gấp gần 7 lần Mỹ - Ảnh 1.

Một bệnh nhi được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Tehran, Iran - Ảnh: REUTERS

Iran, với dân số hơn 80 triệu người, là quốc gia Trung Đông chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 18-7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết con số 25 triệu người Iran nhiễm virus SARS-CoV-2 là dựa trên một báo cáo mới của Bộ Y tế. 

"Theo ước tính mới của chúng tôi, cho tới nay đã có 25 triệu người Iran mắc bệnh và khoảng 14.000 người đã thiệt mạng", nhà lãnh đạo Iran khẳng định.

Con số này cao gấp nhiều lần con số 269.440 người, vốn được xem như con số chính thức từ trước đến nay.

Tổng thống Iran không giải thích lý do cho sự khác biệt này. Ông tiếp đó cảnh báo 30-35 triệu người có nguy cơ mắc COVID-19 và khoảng 200.000 người đã nhập viện vì COVID-19.

Việc điều chỉnh số người nhiễm COVID-19 không phải là điều hiếm trên thế giới. Tại Trung Quốc, nơi dịch bùng phát đầu tiên, chính quyền Bắc Kinh đã ít nhất 2 lần điều chỉnh số ca bệnh. 

Điều này làm dấy lên nhiều tranh cãi, trong đó có cáo buộc Trung Quốc đã che giấu mức độ thật sự của dịch bệnh tại nước này.

Theo các nhà phân tích, đại dịch COVID-19 nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới giá dầu thô thế giới và khiến kế hoạch đẩy giá dầu lên cao của tổ chức OPEC mà Iran là một thành viên đi vào ngõ cụt. 

Trước những khó khăn kinh tế, một số nước OPEC sẽ phải tăng sản lượng dầu khai thác để bù đắp thiệt hại mà đại dịch gây ra cho các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, tăng sản lượng dầu lại khiến nguồn cung tăng và có thể khiến nỗ lực kéo giá dầu lên thất bại.

Iran hiện đang trải qua giai đoạn khó khăn vì vừa phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây, vừa đối mặt với giá dầu thấp và dịch COVID-19 gây ra những căng thẳng trong xã hội.

Số ca mắc COVID-19 hiện tại ở Mỹ là hơn 3,7 triệu, tính đến chiều 18-7 (giờ Việt Nam). Với 25 triệu người mắc COVID-19 vừa được Tổng thống Iran Hassan Rouhani công bố thì số ca bệnh ở nước này cao gần gấp 7 lần ở Mỹ. 

Theo tuoitre