"Chúng ta phải cấm các nghi lễ và các cuộc tụ tập trên khắp đất nước, dù đó là tang lễ, đám cưới hay tiệc tùng", Tổng thống Rouhani phát biểu trên truyền hình hôm 11/7. "Giờ không phải là lúc cho các lễ hội hay tụ họp", Rouhani nói, thêm rằng thậm chí cả kỳ thi đại học cũng có thể phải tạm dừng.

Ngay sau bài phát biểu trên truyền hình của ông Rouhani, một quan chức cảnh sát ở Tehran tuyên bố đóng cửa tất cả các địa điểm tổ chức đám cưới và nhà tang lễ ở thủ đô cho đến khi có thông báo mới.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại hội nghị trực tuyến ở thủ đô Tehran, ngày 1/7. Ảnh: Reuters.

Iran đã dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn Covid-19 từ giữa tháng 4, song gần đây lại ghi nhận số ca nhiễm gia tăng. Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran hôm 11/7 cho hay số ca tử vong do Covid-19 đã tăng 188 ca trong 24 giờ, lên 12.635, trong khi tổng số ca nhiễm là 255.117, tăng 2.394.

Ông Rouhani và các quan chức nước này cho rằng tiệc cưới, đám tang và các cuộc tụ tập công cộng là một trong những lý do khiến số ca nhiễm gia tăng. Hossein Qenaati, cố vấn của lực lượng đặc trách chống nCoV ở Iran, cảnh báo nếu không áp đặt các biện pháp thích hợp, khoảng 50.000-60.000 người nước này có thể chết vì đại dịch.

"Làn sóng nCoV thứ hai có thể xảy ra vào mùa thu, sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều", ông Qenaati nói.

Tuy nhiên, Tehran cũng lo ngại các biện pháp cứng rắn có thể tàn phá thêm nền kinh tế vốn đã chật vật vì các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

"Lựa chọn dễ nhất là đóng cửa tất cả. Nhưng sau đó mọi người sẽ đổ ra đường vì đói và thất nghiệp", Tổng thống Rouhani nói.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, sau khi dịch khởi phát vào tháng 12/2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc, khiến hơn 12,8 triệu người nhiễm, gần 567.000 người chết.

Theo vnexpress