Đoàn công tác của LHQ ấn tượng với những vườn rau kiểu mẫu của Đội công binh Việt Nam. (Ảnh: Văn Hảo)
Đoàn công tác của LHQ ấn tượng với những vườn rau kiểu mẫu của Đội công binh Việt Nam. (Ảnh: Văn Hảo)

Doanh trại thông minh được khởi công xây dựng cho Đội công binh Việt Nam vào tháng Tư tại căn cứ Highway.

Dự án đem lại ý tưởng mới về xây dựng nhà ở, doanh trại cho lực lượng gìn giữ hòa bình tại Phái bộ An ninh lâm thời LHQ ở khu vực Abyei (UNISFA), nên cần sự hợp tác, phối hợp trong xây dựng và kỹ thuật của nhiều cơ quan, đơn vị từ các quốc gia.

Tại thời điểm khởi công, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, quyền Trưởng Phái bộ kiêm Tư lệnh Phái bộ bày tỏ tin tưởng khi quyết định để Đội công binh Việt Nam là đơn vị đầu tiên triển khai dự án này.

Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr nhớ lại thời điểm năm trước khi ông tới thăm căn cứ Highway còn ngổn ngang với những dãy nhà xuống cấp cùng các trang thiết bị cũ nát, côn trùng xuất hiện khắp nơi.

Tuy nhiên, khi chứng kiến những người lính trong Đội công binh Việt Nam sửa đường, xây hàng rào, củng cố nơi ăn ở, ông tin tưởng họ sẽ thực hiện thành công dự án này.

Vừa qua, nhằm kiểm tra thực địa, đánh giá hiệu quả và chất lượng công tác bảo đảm của LHQ đối với Phái bộ UNISFA, Đoàn công tác của LHQ do bà AnneMarie Van Den Berg, trợ lý Phó Tổng thư ký LHQ, phụ trách Chuỗi cung ứng làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra các mặt hoạt động, trong đó tập trung chủ yếu vào tiến độ và chất lượng triển khai Doanh trại thông minh.

Tại đây, Trung tá Phạm Văn Hảo, Phó Đội trưởng Đội công binh Việt Nam, giới thiệu với đoàn về quy mô, tổng quan nhiệm vụ và tiến độ và chất lượng thực hiện các nhiệm vụ Phái bộ giao cho đơn vị.

Trên cơ sở báo cáo của Đội cũng như đại diện Phái bộ UNISFA, bà AnneMarie Van Den Berg đánh giá rất cao những kết quả hoạt động của Phái bộ UNISFA nói chung, của Đội công binh Việt Nam nói riêng.

Đối với Doanh trại thông minh, bà ghi nhận nỗ lực khắc phục khó khăn, hướng tới mục tiêu đúng tiến độ thi công của Đội công binh Việt Nam đối với căn cứ Highway, đồng thời đề nghị Đội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Phái bộ, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình thi công.

Đoàn công tác của Phái bộ UNISFA do ông Robert Kirkwood, Trưởng phòng Hỗ trợ thực địa làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ huy Đội công binh.

Tại các buổi làm việc, tất cả các lãnh đạo của LHQ đều đánh giá cao hoạt động của Phái bộ UNISFA, trong đó nổi bật là Đội công binh của Việt Nam.

Đối với lãnh đạo LHQ, các hoạt động mang tính toàn diện của các đơn vị gìn giữ hoà bình của Việt Nam, bao gồm Đội công binh tại Phái bộ UNISFA và Bệnh viện dã chiến tại Phái bộ UNMISS đã đáp ứng kỳ vọng của LHQ.

Ông Robert Kirkwood khẳng định: “Phái bộ UNISFA rất may mắn khi có sự tham gia của Đội công binh Việt Nam”.

Theo baoquocte