Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao tặng Đại sứ Đinh Toàn Thắng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch. (Ảnh: Nguyễn Tuyên/TTXVN)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao tặng Đại sứ Đinh Toàn Thắng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch. (Ảnh: Nguyễn Tuyên/TTXVN)

Chiều 25/7 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Paris, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, đã chủ trì Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch” cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng.

Tham dự buổi lễ có cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam, đại diện một số hội đoàn người Việt Nam tại Pháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh trong suốt quá trình công tác hơn ba năm, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Pháp và cho sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch của Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết Pháp là một địa bàn trọng điểm có đông người Việt Nam sinh sống và là một trong những nước có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Do vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất quan tâm đến việc triển khai các hoạt động văn hóa và ngoại giao văn hóa tại nước này và coi đây là một nhiệm vụ ưu tiên trong công tác đối ngoại.

Những đóng góp của Đại sứ quán Việt Nam, đứng đầu là Đại sứ Đinh Toàn Thắng, và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp luôn đặc biệt có ý nghĩa.

Bộ trưởng khẳng định: “Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã cho thấy hình ảnh của một người tâm huyết với sự nghiệp phát triển văn hóa, du lịch và thể thao nước nhà, cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết tâm nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Những kết quả đạt được đã làm cho bạn bè quốc tế hiểu thêm về Việt Nam.”

Bộ trưởng nhấn mạnh văn hóa có sức mạnh mềm của dân tộc và là động lực của phát triển bền vững. Việc thúc đẩy các hoạt động văn hóa đối ngoại là nhiệm vụ chung của ngành ngoại giao và văn hóa.

Trong những năm gần đây, Bộ đã tích cực phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, tổ chức nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch và thể thao Việt Nam, tạo cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

ttxvn_dai su Viet nam tai Phap.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao quyết định tái bổ nhiệm bà Anoa Suzzanne Dussol Perran, quốc tịch Pháp, làm Đại sứ du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Pháp nhiệm kỳ 2024-2029. (Ảnh: Nguyễn Tuyên/TTXVN)

Theo Bộ trưởng, cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Pháp cũng đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác và giao lưu văn hóa giữa hai nước Pháp và Việt Nam, giúp văn hóa Pháp và văn hóa Việt Nam cùng trong một dòng chảy vì sự phát triển chung, từ đó góp phần vào việc xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ mong muốn rằng trong thời gian tới, Đại sứ Đinh Toàn Thắng sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của nước nhà, đóng vai trò làm cầu nối giữa hai nước Việt Nam và Pháp, góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam tại Pháp và châu Âu.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng trân trọng cảm ơn những ghi nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và khẳng định đây không chỉ là phần thưởng cho cá nhân ông mà còn là sự ghi nhận đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam trong việc quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam đến các bạn bè Pháp và châu Âu.

Đại sứ cho biết với sự quan tâm, hỗ trợ và phối hợp của Bộ và các đơn vị hữu quan, trong những năm qua, Đại sứ quán và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã tổ chức được nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, góp phần làm đẹp hơn nữa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Đặc biệt năm 2023 đã ghi đậm dấu ấn với hàng loạt sự kiện sôi nổi, từ các buổi triển lãm nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc truyền thống đến các tuần lễ ẩm thực Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.

Sự kiện Đêm văn hóa Việt Nam, rực rỡ sắc màu và âm thanh đặc sắc của dân tộc, do đích thân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo thực hiện vào tháng 11/2023 tại Nhà hát Le Trianon, Thủ đô Paris, đã để lại những ấn tượng khó phai trong công chúng Pháp.

Trong không khí xúc động tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định: “Nhận Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch' ngày hôm nay là nhận một trách nhiệm trước Đảng và đồng chí Tổng Bí thư.

Tập thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp nguyện sẽ cố gắng đóng góp nhiều hơn nữa cho sự hùng cường của đất nước và dân tộc Việt Nam trên mọi mặt, làm cho bản sắc Việt Nam ngày càng rạng rỡ với bốn biển năm châu, làm cho chúng ta có nhiều cầu nối mới vững chắc giữa hai nhân dân, hai đất nước Việt Nam và Pháp.”

Sau lễ trao Kỷ niệm chương cho Đại sứ Đinh Toàn Thắng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao quyết định của Bộ tái bổ nhiệm bà Anoa Suzzanne Dussol Perran, quốc tịch Pháp, làm Đại sứ du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Pháp nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bộ trưởng khẳng định với tất cả tấm lòng yêu quê hương, yêu đất nước, sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển của văn hóa và du lịch nước nhà, sáng kiến "Ngôi nhà Việt Nam" do bà xây dựng đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Những đóng góp hết sức quan trọng này đã giúp cho du lịch Việt Nam và Pháp có tiếp đà phát triển trong những năm qua.

dai su dinh toan thang 3.jpg
Đại sứ Đinh Toàn Thắng động viên Đoàn Taekwondo Việt Nam trước khi vào đợt tập huấn tại Bagneux (Pháp) hồi tháng Tư vừa qua. (Ảnh: TTXVN phát)

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn bà Anoa sẽ tiếp tục đồng hành với Bộ trong chặng đường mới, viết tiếp những thành công trong sự phát triển của ngành du lịch giữa hai quốc gia và giữa Việt Nam với châu Âu.

Góp phần đưa nhiều bạn bè quốc tế đến với Việt Nam hơn, trước mắt giúp ngành du lịch hoàn thành chỉ tiêu đón 18 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024.

Cũng trong chiều 25/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp hai cuốn sách quý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bộ trưởng nhấn mạnh đồng chí Tổng Bí thư vốn là nhà lý luận đã để lại nhiều tác phẩm được đồng chí đúc rút qua quá trình lãnh đạo. Trong đó, cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” là công trình tổng kết lý luận về đường lối đổi mới của Đảng ta, được bạn bè quốc tế đón nhận và được nhiều Đảng Cộng sản, chính đảng khác nghiên cứu.

Theo Bộ trưởng, cuốn sách thứ hai, “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc,” chính là những cẩm nang quan trọng mà những người làm văn hóa phải thấm sâu để lan toả, quảng bá văn hóa Việt Nam ra bạn bè quốc tế, nỗ lực đóng góp vào việc xây dựng, phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng trao tặng Trung tâm cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” giới thiệu một cách súc tích, ngắn gọn, khái quát về nguồn gốc, thời đại, đặc điểm cùng những giá trị đặc sắc, tiêu biểu của các bảo vật quốc gia của đất nước qua các thời kỳ lịch sử.

Ông bày tỏ mong muốn “thông qua các cuốn sách, Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp sẽ giới thiệu tới bạn bè quốc tế những di sản quý giá của dân tộc để quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam."

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Đó cũng là biểu hiện sinh động nhất để chúng ta tưởng nhớ đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính yêu."./.

Theo TTXVN/Vietnam+