Warda Mattar cho trẻ sơ sinh ăn thay vì sữa trong bối cảnh khan hiếm thực phẩm tại một trường học nơi các em đang trú ẩn ở trung tâm Dải Gaza vào ngày 25 tháng 2 năm 2024. ẢNH: REUTERS
Chị Warda Mattar đang cho đứa con 2 tháng tuổi "ăn" quả chà là được quấn trong băng gạc thay vì sữa - Ảnh: Reuters

Sau khi sống sót nhờ những ổ bánh mì đắng làm từ thức ăn chăn nuôi thay vì bột mì, 3 đứa trẻ đã trốn khỏi nhà tại Thành phố Gaza để đến một căn lều ở xa hơn ở phía nam để tạm trú và xin thức ăn.

3 đứa trẻ ấy là Seraj Shehada (8 tuổi), cùng các anh trai Ismail, (9 tuổi) và Saad (11 tuổi). Các em cho biết, chúng đã bí mật bỏ trốn để đến trú ẩn cùng dì trong căn lều của chị ở Deir al-Balah, miền trung Gaza, vì ở Gaza giờ không có gì để ăn.

“Khi chúng cháu ở thành phố Gaza, chúng cháu thường không ăn gì. Có ngày, chúng cháu ăn thức ăn cho chim và lừa hay bất cứ thứ gì ăn được bởi nơi đó giờ không có gì để ăn cả" - bé Seraj Shehada cho biết.

Tình trạng thiếu lương thực đã là một vấn đề trên khắp vùng đất Palestine kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 7/10/2023, nhưng đặc biệt nghiêm trọng ở phía bắc Gaza, nơi việc cung cấp viện trợ đã hiếm hơn trong thời gian dài.

Một số xe cứu trợ hiếm hoi có tới được miền bắc thì cũng bị đám đông đói khát tuyệt vọng vây quanh, cướp giật. Các nhân viên cứu trợ cho biết, họ nhìn thấy mọi người gầy gò và đói khát với đôi mắt trũng sâu.

Ở trung tâm Gaza, tình hình có tốt hơn một chút nhưng vẫn không hề dễ dàng. Tại trại tị nạn Al-Nuseirat, ngay phía bắc Deir al-Balah, cô Warda Mattar, một bà mẹ đang trú ẩn trong một trường học của Liên hợp quốc cùng đứa con 2 tháng tuổi của mình. Chị đang đưa cho đứa nhỏ "bú" bằng 1 quả chà là quấn trong gạc. “Không có thực phẩm và thức uống, tôi không thể có sữa đủ cho con. Con trai tôi lẽ ra phải có sữa khi mới sinh ra, dù là sữa tự nhiên hay sữa công thức, nhưng tôi không thể cho cháu uống sữa vì ở Gaza không có sữa, chỉ còn cách này” - chị Mattar nói với đôi mắt buồn nhìn đứa con nhỏ đang mấp máy đôi môi nhỏ.

Những anh em người Palestine của gia đình Shehada đang trú ẩn cùng dì của họ trong lều của cô ấy ở Deir al-Balah, trung tâm Gaza, vào ngày 25 tháng 2 năm 2024. ẢNH: REUTERS
Những đứa trẻ của gia đình Shehada đã đang trú ẩn cùng dì trong lều của cô ấy ở Deir al-Balah, trung tâm Gaza, vào ngày 25/2/2024 - Ảnh: Reuters

Trong căn lều ở Deir al-Balah, 3 anh em nhà Shehada cho biết, chúng đã mất mẹ, anh trai và vài người dì trong thời gian qua. Người anh cả Saad Shehada cho biết, 3 em cùng cha của mình và bà nội hầu như không có gì để ăn ngoài những ổ bánh mì làm từ thức ăn chăn nuôi.

“Nó thật đắng và cứng. Chúng cháu không muốn ăn nó nhưng buộc phải ăn nó, cứ 2 ngày một ổ bánh nhỏ” - em nói và cho biết thêm rằng cả nhà uống nước mặn và bị ốm, không có cách nào tắm rửa hoặc giặt giũ quần áo.

“Chúng cháu đã bí mật trốn đến Deir al-Balah. Chúng cháu đã không nói với cha” - em nói.

Dì của 3 đứa trẻ là chị Eman Shehada, đã chăm sóc chúng tốt nhất có thể dù cũng đang đau đớn, tuyệt vọng. Chị đang bầu nặng nề trong khi chồng đã mất trong chiến tranh. Giờ chị đang sống với đứa con gái nhỏ 2 tuổi và em bé sắp chào đời. “Tôi không nhận được dinh dưỡng cần thiết nên cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt. Tôi không biết phải giải quyết thế nào với 3 đứa trẻ này, con gái tôi và tôi đang mang thai, tôi có thể sinh con bất cứ lúc nào” - chị cho biết.

Theo Israel, cuộc chiến được kích hoạt bởi các chiến binh Hamas, những người đã tấn công miền nam Israel vào ngày 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin.

Tuyên bố sẽ tiêu diệt hoàn toàn Hamas, Israel đã đáp trả bằng một cuộc tấn công trên không và trên bộ vào vùng lãnh thổ ven biển đông đúc khiến gần 30.000 người thiệt mạng. Chiến tranh đã khiến phần lớn 2,3 triệu người dân ở Gaza phải di dời và gây ra nạn đói và bệnh tật lan rộng chưa từng có. 

Theo phụ nữ TPHCM