leftcenterrightdel
Những vòng hoa tri ân tưởng nhớ sự hi sinh anh dũng kiên cường của 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào ngày 14/3/1988 để bảo vệ Gạc Ma, Trường Sa. 

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những hậu quả của chiến tranh vẫn còn ở nhiều địa phương, nhiều vùng đất, nhiều gia đình trên khắp mọi miền đất nước. Những vết thương cả thể chất và tinh thần vẫn còn hằn trên thân thể của những người thương binh và gia đình của những liệt sĩ. Những đau thương, mất mát do chiến tranh để lại cho chúng ta hiểu sâu sắc hơn những giá trị của hòa bình.

Nhân Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, hãy cùng PNVN nhìn lại những khoảnh khắc xúc động của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, của những cựu chiến binh khi nhớ về người đồng đội đã mất và những hoạt động thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của thế hệ đang được hưởng nền hoà bình hôm nay.

leftcenterrightdel
 Cựu tù Côn Đảo Võ Ái Dân bồi hồi trước mộ đồng đội tại nghĩa trang Hàng Dương trong một chuyến thăm Côn Đảo.
leftcenterrightdel
Các cựu nữ tù nhà lao Tân Hiệp rưng rưng trước bia tưởng niệm 22 đồng đội của mình đã hy sinh trong cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp ngày 2/12/1956. 
leftcenterrightdel
 Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Nhảnh (ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) được con trai chăm sóc vào những ngày cuối đời.
leftcenterrightdel
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đà ở huyện Bình Chánh (TPHCM) xúc động trước di ảnh liệt sĩ Nguyễn Thị Quới, nữ dân công hỏa tuyến, là 1 trong 3 người con của bà đã hy sinh trong cuộc chiến. Ảnh : Huỳnh Dũng 
leftcenterrightdel
 Những ngày cuối tháng 7 này, họa sĩ Đặng Ái Việt đang có mặt tại tỉnh Thái Bình để vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng. “Tại Thái Bình, có 80 Mẹ, hiện tôi vẽ được chân dung 28 Mẹ rồi”, nữ họa sĩ cho biết. Bà bắt đầu khởi hành chuyến ra Bắc từ TPHCM ngày 21/5/2023 bằng xe gắn máy. Ngày 23/5/2023, bà có mặt ở Phú Yên.

Tại Phú Yên, bà đã vẽ được chân dung 42 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ngày 21/6/2023, bà tới Hưng Yên, vẽ chân dung 22 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ngày 5/7/2023, bà tới Thái Bình và đang trong quá trình thực hiện hoàn thiện 80 bức chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng tại tỉnh này.

Họa sĩ Đặng Ái Việt chia sẻ: “Từ Thái Bình, tôi sẽ đi Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình. Sau đó, tôi chạy xe gắn máy quay trở về Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum, vượt theo đường 14 để tới Đắk Lắk. Dự kiến, tới cuối tháng 11, tôi trở về TPHCM”.

Trong nhiều năm qua, họa sĩ Đặng Ái Việt đã đi khắp 63 tỉnh, thành để vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

leftcenterrightdel
Điều dưỡng viên Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan (Ninh Bình) Bùi Thị Phượng kiểm tra sức khoẻ cho thương binh ¼ Đặng Quốc Hiển tại Trung tâm. Ảnh: TTXVN 
leftcenterrightdel
 Tuổi trẻ Thủ đô cùng nhau thắp lên những ngọn nến để tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh thân mình để bảo vệ đất nước. Ảnh: TTXVN

Nhóm PV