"Để chủ động ứng phó tình trạng già hóa dân số, một cặp vợ chồng có thể có ba con", Xinhua đưa tin, dẫn thông báo tại cuộc họp hôm nay của Bộ Chính trị do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì.

"Các chính sách về sinh đẻ sẽ được cải thiện hơn nữa. Chính sách cho phép một cặp vợ chồng có ba con sẽ được ban hành cùng các biện pháp hỗ trợ. Điều này sẽ cải thiện cơ cấu dân số của Trung Quốc", thông báo nêu thêm.

                       Trẻ em Trung Quốc trong một hội thao tại trường học. Ảnh: Xinhua.

Các biện pháp khác được đề xuất gồm tăng tuổi nghỉ hưu, tập trung vào các chiến dịch giáo dục giá trị hôn nhân và gia đình ở thanh niên. Dịch vụ chăm sóc trẻ em, nghỉ thai sản và bảo hiểm thai sản cũng sẽ được cải thiện.

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích sinh con, số ca sinh hàng năm của Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục trong điều tra dân số được công bố đầu tháng này. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết các bà mẹ Trung Quốc năm ngoái sinh 12 triệu trẻ, giảm so với 14,65 triệu năm 2019, đánh dấu mức giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục xuống mức thấp nhất trong gần 6 thập kỷ.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc là 1,3 con/phụ nữ, thấp hơn mức 2,1 cần thiết để đảm bảo dân số ổn định. Số con trung bình mà một phụ nữ Trung Quốc muốn có trong năm ngoái là 1,8.

Trong gần 40 năm, Trung Quốc thực thi "chính sách một con" gây tranh cãi, một trong những quy định về kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Nước này dỡ bỏ chính sách một con từ năm 2016 do lo ngại lực lượng lao động bị già hóa và kinh tế trì trệ.

Kết quả điều tra dân số năm 2020 cũng cho thấy dân số Trung Quốc tăng với tốc độ chậm nhất kể từ những năm 1960, đạt 1,41 tỷ người. Cùng với tốc độ tăng dân số chậm, số người trong độ tuổi lao động cũng giảm mạnh, một lần nữa làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang rình rập.

Cân bằng giới tính của Trung Quốc cũng bị chênh lệch do chính sách một con và tư tưởng trọng nam khinh nữ. Tỷ lệ kết hôn cũng giảm trong những năm gần đây do chi phí sinh hoạt tăng và phụ nữ ngày càng được trao quyền, hoãn hoặc tránh sinh con.

Sự thay đổi nhân khẩu học ở Trung Quốc có ý nghĩa kinh tế và chính trị đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chính phủ Trung Quốc cuối năm ngoái ước tính dân số đạt mức cao nhất vào năm 2027. Tuy nhiên, các nhà nhân khẩu học tin rằng dân số Trung Quốc có thể sẽ bắt đầu giảm trong vài năm tới.

He Yafu, một chuyên gia độc lập về nhân khẩu học của Trung Quốc, tháng trước dự đoán dân số sẽ bắt đầu giảm ngay trong năm tới, khi số lượng sinh giảm xuống dưới 10 triệu và số người chết vượt quá 10 triệu. Các chuyên gia cho rằng đến năm 2050, Trung Quốc sẽ phải hỗ trợ hàng trăm triệu người già.

Theo vnexpress