Không có lý gì đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc lại “chỉ có một hoặc hai con”, một bài xã luận được đăng tháng 12/2021 trên China Reports Network cho biết, thêm rằng đảng viên có nghĩa vụ cưới và sinh con để đóng góp cho tăng trưởng dân số, Nikkei đưa tin ngày 5/1.

Tương tự, các bài đăng trên những diễn đàn thảo luận trực tuyến cũng khuyến khích đảng viên làm gương cho người dân.

 
ty le sinh Trung Quoc anh 1

Nhiều người cho rằng số trẻ em sinh ra trong năm 2021 sẽ tiếp tục giảm xuống mức kỷ lục. Ảnh:Kyodo.

Đối diện những lời kêu gọi này là thái độ không hào hứng của các đảng viên không giữ chức vụ cấp cao. “Họ có thể ép buộc tùy thích nhưng chúng tôi sẽ không thể làm gì khi không nhận được thêm hỗ trợ tài chính”, một ông bố trong độ tuổi giữa 30 nói, theo Nikkei.

Trung Quốc đang chật vật đẩy tỷ lệ sinh sau nhiều năm quy định mỗi gia đình chỉ được sinh 1 hoặc 2 con. Năm 2020, Trung Quốc đón 12 triệu em bé, giảm 18% so với một năm trước.

Nhiều người cho rằng con số trên sẽ tiếp tục giảm trong năm 2021 và xuống thấp hơn mức kỷ lục 11,97 triệu em bé ra đời trong năm 1961.

Chính quyền các địa phương đang triển khai chương trình hỗ trợ gia đình phải nuôi con. Do ngân sách có hạn, phần lớn không trợ cấp tài chính trực tiếp mà tập trung tăng thời gian nghỉ sinh.

Tuy nhiên, động thái này được phần lớn người dân cho là không hiệu quả vì phụ nữ thường sẽ khó tìm việc sau kỳ nghỉ sinh dài ngày, ảnh hưởng tới tình hình tài chính chung của gia đình.

Chỉ số ít chính quyền địa phương đã lên kế hoạch cụ thể về trợ cấp tài chính. Chẳng hạn, thành phố Phàn Chi Hoa ở Tứ Xuyên cho biết sẽ cung cấp 500 nhân dân tệ (hơn 78 USD)/tháng cho con thứ hai và ba của một cặp vợ chồng cho tới khi các em lên 3 tuổi.

Theo Zing