Cô gái và một người bạn trai hôm 16/8 phát trực tiếp trên Facebook trước khi tự tưới xăng lên người và châm lửa. Họ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bỏng nặng. Nam thanh niên chết hôm 21/8 và cô gái tử vong ba ngày sau đó.

Hai người đi từ bang miền bắc Uttar Pradesh đến thủ đô New Delhi, thực hiện hành động tự thiêu bên ngoài Tòa án Tối cao Ấn Độ để thu hút sự chú ý của dư luận đến tình cảnh của họ.

Cô gái cáo buộc Atul Rai, một nghị sĩ đảng Bahujan Samaj (BSP), cưỡng hiếp cô tại nhà riêng của ông này ở thành phố Varanasi. Cô nộp đơn tố cáo với cảnh sát hồi tháng 5/2019.

Cảnh sát tại hiện trường đôi nam nữ tự thiêu trước cổng Tòa án Tối cao ở New Delhi hôm 16/8. Ảnh: PTI.

Rai, người phủ nhận cáo buộc, bị bắt một tháng sau đó và đã ngồi tù hai năm qua.

Tháng 11 năm ngoái, anh trai của Rai tố cáo với cảnh sát rằng cô vu khống và tòa án đầu tháng này phát lệnh bắt không được phép bảo lãnh đối với cô. Cô bác bỏ cáo buộc anh trai Rai đưa ra.

Trong video phát trực tiếp trước khi tự thiêu, cô gái tố nghị sĩ Rai đã dùng ảnh hưởng của mình để trả thù cô. Cô và bạn mình nêu đích danh một số quan chức cảnh sát, thậm chí cả một thẩm phán, cáo buộc họ thông đồng với Rai.

"Chúng tôi đã đến bước đường mà họ muốn. Họ đã nỗ lực suốt một năm rưỡi qua để đẩy chúng tôi đến nước này", cô nói. Giọng nói của cô và người bạn trong video nghẹn ngào và tuyệt vọng.

"Giới chức đã buộc chúng tôi phải chết kể từ tháng 11/2020. Chúng tôi muốn tất cả các bạn, công dân Uttar Pradesh và đất nước, nghe thấy điều này", người bạn của cô nói. "Bước chúng tôi sắp đi thật đau đớn và đáng sợ. Chúng tôi cũng hơi sợ hãi, nhưng nỗi sợ hãi này không là gì cả".

Giới chức bang Uttar Pradesh cho biết đã đình chỉ công tác hai cảnh sát và đang điều tra sự việc.

Tội phạm hiếp dâm đã trở thành tâm điểm chú ý ở Ấn Độ kể từ tháng 12/2012, khi nữ sinh viên 23 tuổi bị 6 người đàn ông cưỡng hiếp tập thể trên một chiếc xe buýt ở New Delhi. Cô qua đời vài ngày sau đó.

Vụ tấn công châm ngòi làn sóng phẫn nộ trên toàn cầu và buộc Ấn Độ phải ban hành luật mới cứng rắn để đối phó với tội phạm tình dục. 5 người đàn ông bị tuyên án tử hình và 4 người trong số họ đã bị xử tử năm ngoái.

Tuy nhiên, số tội phạm tình dục đối với phụ nữ ở Ấn Độ vẫn không giảm. Năm 2018, cảnh sát ghi nhận 33.977 vụ hiếp dâm ở Ấn Độ, tức trung bình cứ 15 phút lại có một vụ hiếp dâm. Các nhà vận động cho biết con số thực tế cao hơn nhiều vì nhiều vụ không được trình báo.

Các nhà hoạt động cho rằng việc thực thi luật pháp kém hiệu quả, đặc biệt trong những trường hợp bị cáo là những người quyền lực, giàu có, đồng nghĩa nhiều nạn nhân không tìm được công lý.

Theo vnexpress