leftcenterrightdel
Cùng với Việt Nam, Bồ Đào Nha là 1 trong 8 đội tuyển quốc gia lần đầu góp mặt tại World Cup nữ 2023. Ảnh: AFP 

Phân tích mới đây của CNN cho thấy các nữ cầu thủ tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới - World Cup 2023 sẽ chỉ kiếm được trung bình 25 cent so với mỗi đô la mà nam giới kiếm được tại Giải vô địch bóng đá thế giới năm ngoái.

Tuy nhiên, đây đã là một sự cải thiện so với trước đó: Vào năm 2019, con số này còn chưa được 8 cent - dữ liệu do Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA và Liên đoàn cầu thủ chuyên nghiệp thế giới FIFPRO cung cấp.

Khoảng cách lớn về thu nhập theo giới của các cầu thủ được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Song, những nỗ lực để thu hẹp khoảng cách này cũng đã được đưa ra. Trước đó, vào tháng 6, FIFA đã thông báo rằng, lần đầu tiên, khoảng 49 triệu đô la Mỹ trong số tiền thưởng kỷ lục 110 triệu đô la cho World Cup nữ 2023 sẽ được chuyển trực tiếp cho từng cầu thủ - tương đương với ít nhất 30.000 đô la cho mỗi người tham gia và 270.000 đô la cho mỗi cầu thủ trong đội chiến thắng.

Phần tiền thưởng còn lại sẽ được chia cho các liên đoàn của các nước tham gia và việc phân bổ tiền thưởng cho các đội tuyển sẽ do các liên đoàn các nước quyết định. Ngoài ra, FIFA cũng cam kết trả 42 triệu đô la cho hoạt động chuẩn bị cho giải đấu của các liên đoàn và đội tuyển tham gia.

Bình luận về điều này, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết Liên đoàn bóng đá thế giới đang bắt đầu "hành trình lịch sử vì bóng đá nữ và bình đẳng", bổ sung rằng mục tiêu của FIFA là bình đẳng trong các khoản chi trả cho các kỳ World Cup nam và nữ vào năm 2026 và 2027.

Mục tiêu bình đẳng trong tiền thưởng tại World Cup nam và nữ vẫn còn rất xa

Tiền thưởng cho World Cup nữ 2023 đã tăng gần gấp 4 lần kể từ lần gần đây nhất vào năm 2019. Tuy nhiên, tổng tiền thưởng của các nữ cầu thủ năm nay vẫn ít hơn 330 triệu đô la so với số tiền các cầu thủ nam đã nhận được tại World Cup 2022.

leftcenterrightdel
Giải vô địch thế giới của nam được tổ chức vào các năm 2006, 2010, 2014, 2018 và 2022. Giải vô địch thế giới của nữ được tổ chức vào các năm 2007, 2011, 2015, 2019 và 2023. (Biểu đồ: CNN) 

Tiền lương của các cầu thủ bóng đá bao gồm nhiều yếu tố khác nhau: lương từ câu lạc bộ, phí thi đấu khi đại diện cho đội tuyển quốc gia, tiền thưởng và tài trợ. Như vậy, trả lương bằng nhau có thể gọi là một điều mơ hồ. Hai trong số những nữ cầu thủ được trả cao nhất năm ngoái là Megan Rapinoe (Úc) và Alex Morgan (Mỹ) kiếm được khoảng 5,7 triệu USD nhưng vẫn là một con số rất nhỏ so với Cristiano Ronaldo, với mức thu nhập được Forbes ước tính là 136 triệu USD từ trong và ngoài sân cỏ.

Thu nhập của Morgan và Rapinoe có thể được gọi là ngoại lệ. Báo cáo năm 2020 của FIFPRO cho thấy mức thu nhập cao nhất ở các quốc gia như Mỹ và Pháp vào khoảng 250.000 đô la mỗi năm, trong khi đó, tại nhiều quốc gia, con số này có thể là dưới 600 đô la mỗi tháng.

leftcenterrightdel
Nữ cầu thủ Alex Morgan và đội tuyển nữ quốc gia Hoa Kỳ đang tìm kiếm chiếc cúp vô địch lần thứ 3 liên tiếp tại giải World Cup 2023. (Ảnh: Getty Images) 

Báo cáo năm 2022 của FIFA đã chỉ ra rằng 53% số liên đoàn được khảo sát vẫn chưa có quy định về mức lương tối thiểu cho các nữ cầu thủ. 

Jonas Baer-Hoffmann, Tổng thư ký của FIFPRO, nói với CNN Sport: "Mức lương ít ỏi như vậy là không thể chấp nhận được bởi vì những nữ cầu thủ bóng đá này, những người giỏi nhất ở quốc gia của họ, đang cống hiến hàng giờ, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm để đại diện cho đội tuyển quốc gia của mình".

Giải vô địch bóng đá nữ thế giới là một nguồn thu nhập quan trọng đối với các cầu thủ nhưng nhiều người trong số họ sẽ cần những công việc khác để duy trì cuộc sống.

Baer-Hoffmann nói với CNN rằng việc đảm bảo tiền thưởng cho các cầu thủ là "một bước quan trọng giúp họ độc lập hơn về tài chính và có khả năng tập trung vào việc trở thành người giỏi nhất có thể", đồng thời kêu gọi các liên đoàn quốc gia cung cấp cho các cầu thủ của họ "hỗ trợ tài chính nhiều hơn nữa" giữa mỗi kỳ World Cup.

Với lượng khán giả ước tính trên toàn thế giới là hơn 1 tỷ người xem, Giải vô địch bóng đá nữ thế giới - World Cup là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh trong năm nay.

Sau 3 thập kỷ liên tục được tổ chức, World Cup Nữ đã phát triển đến mức chưa từng có, và không quá khi nói rằng "2023 là kỳ World Cup Nữ lớn nhất, hấp dẫn nhất từ trước đến nay".

Ở kỳ World Cup nữ thứ 9 sẽ diễn ra tại Australia và New Zealand, giải đấu đã tăng quy mô lên 32 đội, ngang bằng với số đội tham dự World Cup dành cho nam.

Tại giải đấu nam nay, tiền thưởng cũng tăng lên đáng kể. Mỗi nữ tuyển thủ được nhận trực tiếp khoản tiền tối thiểu 30.000 USD, tối đa 270.000 USD nếu trở thành nhà vô địch thế giới.

Minh Trang/Nguồn: CNN