Theo Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, tổng tỷ lệ tăng dân số của Trung Quốc trong giai đoạn thực hiện “kế hoạch 5 năm lần thứ 14” (2021 -2025) sẽ bước vào thời kỳ tăng trưởng âm.

Nhiều phụ nữ Trung Quốc tiếp tục trì hoãn kế hoạch kết hôn và sinh con. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề này như sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế xã hội, sự di cư của những người trẻ tuổi đến thành phố, dành nhiều thời gian hơn cho việc học, môi trường làm việc căng thẳng, trong đó đại dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến việc sắp xếp hôn nhân và sinh con của một số người.

ty le ket hon va sinh con o trung quoc giam do anh huong cua covid-19 hinh anh 1
Một đám cưới tập thể ở Trung Quốc. Ảnh: BBC

Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát vào năm 2020, tỷ lệ sinh quốc gia của Trung Quốc (tức là tỷ lệ sinh trên 1.000 dân) lần đầu tiên giảm xuống dưới 10 phần nghìn, chỉ đạt 8,52 phần nghìn, mức thấp mới kể từ năm 1978 và tiếp tục giảm vào năm 2021, chỉ đạt 7,52 phần nghìn.

 
 

Theo đánh giá của một số chuyên gia, Trung Quốc hoàn toàn có thể sẽ đạt mức dân số cao nhất vào năm nay. Tác động của dịch bệnh đối với Trung Quốc là toàn diện và những người trẻ tuổi phải đối mặt với áp lực việc làm, với áp lực của gánh nặng gia đình lớn hơn do các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, các cặp vợ chồng muốn sinh con nhưng không an tâm về sức khỏe và sự an toàn do các nguồn lực y tế tập trung cho công tác chống dịch. Đây là những nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm chung trong tỷ lệ kết hôn và sinh sản, đồng thời xu hướng này không thể đảo ngược.

Trước đó, “Sách xanh về dân số và lao động: Báo cáo về các vấn đề dân số và lao động của Trung Quốc” phát hành năm 2019 dự báo dân số Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2029 và tăng trưởng âm từ năm 2030.

 
Để cải thiện tỷ lệ kết hôn và sinh sản, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường khuyến khích các cặp vợ chồng sinh con. Chính phủ Trung Quốc công bố hướng dẫn do 17 cơ quan ban hành, nhằm thúc đẩy việc thực hiện chính sách 3 con thông qua các chính sách liên quan như tài chính, giáo dục và nhà ở.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng đã thông báo thành lập một chế độ họp liên bộ do 26 cơ quan đảng và chính quyền, trong đó có Bộ Ngoại giao và Ủy ban Y tế và Sức Khỏe Quốc gia Trung Quốc hợp thành, nhằm tăng cường tổ chức, chỉ đạo đối với việc tối ưu hóa công tác chính sách sinh sản.

Những giải pháp trên đã thể hiện quyết tâm và ý chí của Chính phủ Trung Quốc trong việc khuyến khích và hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, những ý kiến chỉ đạo vẫn còn nhiều chi tiết cần được hoàn thiện, cần nhiều cơ quan cùng chung sức thực hiện.

Theo VOV