Facebook có nguồn thu chủ yếu từ các nhà quảng cáo vừa và nhỏ - ẢNH: FACEBOOK
Chỉ tính riêng hôm 29.6, một loạt thương hiệu đình đám gồm Adidas, HP, Ford gia nhập vào danh sách những tên tuổi lớn tạm đình chỉ các hoạt động quảng cáo trên Facebook, trước đó có một số hãng lớn khởi xướng việc rút khỏi mạng xã hội này như Unilever, The North Face, Coca Cola, Honda…
Theo CNN, dù những gã khổng lồ rời khỏi mảng quảng cáo trên nền tảng của Facebook đã khiến cổ phiếu mạng xã hội này tụt dốc không phanh và ban lãnh đạo đau đầu khi phải giải quyết các mối lo ngại liên quan, nhưng có lẽ sẽ phải mất thêm nhiều khách hàng nữa thì Facebook mới phải mất “quả trứng vàng” trong ngành quảng cáo.
Theo các số liệu công khai, chỉ tính riêng trong năm 2019 Facebook thu được 69,7 tỉ USD tiền quảng cáo, chiếm hơn 98% tổng doanh thu trong năm. Điều đáng nói là hầu hết số tiền quảng cáo đó không đến từ các công ty lớn như Starbucks hay Coca Cola, mà chúng chủ yếu đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn đang tìm mọi cách để thu hút khách hàng cũng như xây dựng thương hiệu của họ qua các nền tảng, đặc biệt là qua Facebook.
Hiện Facebook có 8 triệu nhà quảng cáo, trong đó 100 thương hiệu “chịu chi” nhất mang lại cho họ chỉ… 4,7 tỉ USD tiền quảng cáo trong năm ngoái dựa theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu tiếp thị Pathmatics, nói cách khác nguồn thu quảng cáo từ các khách “sộp” này chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.
Nicole Perrin, nhà phân tích tại eMarketer cho biết, "Facebook có một số lượng lớn khách hàng tham gia quảng cáo, nhưng họ phụ thuộc nhiều vào các chân rết quảng cáo là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hơn là các ông lớn”.
Do vậy, ngay cả khi Facebook phải đối mặt với việc tẩy chay nhà quảng cáo lớn nhất trong lịch sử, số lượng các nhà quảng cáo vừa và nhỏ trên nền tảng này có thể bảo vệ Facebook khỏi các rủi ro tài chính nặng nề. Đồng thời, nó cũng đặt ra thách thức là liệu các công ty lớn và nhỏ có thể “tránh xa” các hoạt động quảng cáo trên Facebook được bao lâu?
Theo thanhnien