leftcenterrightdel
Nneka Carter - chuyên gia thẩm mỹ - trong bộ váy cưới màu trắng tại lễ kết hôn với chính mình - Ảnh: Frederick Morris  

Cuối tuần qua, chị Kshama Bindu (24 tuổi, người Ấn Độ) đã thông báo lễ cưới của mình sẽ diễn ra ngày 11/6 tới đây với sự ủng hộ của gia đình và người thân. Ở đất nước này, Kshama Bindu đã tiên phong trong phong trào tự kết hôn bằng một hành động thiết thực. Bindu nói: “Tôi không muốn kết hôn nhưng muốn trở thành cô dâu. Vì vậy, tôi quyết định kết hôn với chính mình”. Như bao cô gái khác, Bindu đã chuẩn bị đám cưới mình kỹ lưỡng bao gồm những nghi lễ truyền thống, mời gia đình bạn bè tham dự, tự viết lời tuyên thệ trong ngày cưới và kế hoạch đi hưởng tuần trăng mật...

Trào lưu sologamy được cho là xuất hiện từ đầu những năm 1990 khi một phụ nữ Mỹ là Linda Barker tự kết hôn trước sự chứng kiến của bảy phù dâu và 75 khách mời. Nhưng với nhiều người, trào lưu này được biết đến từ nhân vật Carrie Bradshaw trong bộ phim truyền hình Sex in the city (năm 2002), cô đã nghĩ về việc kết hôn với chính mình sau khi than thở rằng không có dịp đặc biệt nào kỷ niệm những người độc thân. Kể từ đó, vô số phụ nữ, đặc biệt là ở Mỹ, Anh, Úc và Nhật Bản, đã chạy theo xu hướng này.

Vào năm 2017, Erika Anderson đã tự kết hôn tại TP.New York để kỷ niệm sự độc lập và quyền được độc thân cũng như hạnh phúc của riêng cô. “Điều này cho thấy chúng tôi thật sự hạnh phúc ngay cả khi chúng tôi không có một ai khác bên cạnh”. Giống như Anderson, tháng 8/2021, Nneka Carter (40 tuổi) tự kết hôn ở Tampa, Florida, trước sự chứng kiến của hơn 60 bạn bè và gia đình. Quyết định của chuyên gia thẩm mỹ này được thúc đẩy bởi những trải nghiệm từ đại dịch. “Đại dịch nhắc nhở tôi rằng, tôi chỉ cần hạnh phúc. Tôi không muốn cô đơn hay lẻ loi vì tôi không có bạn đồng hành, hoặc tôi không có mối quan hệ tình cảm nào đó”, cô nói.

Ieva Kubiliute, một nhà tâm lý học ở Los Angeles (Mỹ) cho biết: “Khi thời gian ở nhà một mình, ngày càng nhiều các cá nhân lựa chọn các phương pháp mới để đánh giá cao bản thân và nâng cao lòng từ bi với chính mình. Tự kết hôn là cách hoàn hảo để nâng cao lòng từ bi và đánh giá bản thân theo cách tốt nhất có thể”.

Sologamy không ràng buộc về mặt pháp lý như một cuộc hôn nhân thông thường và cũng chưa có luật pháp nào trên thế giới ngăn cấm. Những người theo sologamy vẫn có thể lập gia đình với người khác trong tương lai mà không cần ly hôn. Chính vì thế mà một số người nổi tiếng cũng đã thực hiện nghi lễ này như ngôi sao của phim Harry Potter, Emma Watson, người mẫu Victoria's Secret, Adriana Lima, và ca sĩ Broadway, Fantasia Barrino. Cả ba sau đó bắt đầu mối quan hệ truyền thống, nhưng tuyên bố trước đó của họ không kém phần giá trị cho xu hướng sologamy. “Nó mang tính biểu tượng,” Adriana Lima nói trên Instagram trước những câu hỏi về chiếc nhẫn trên ngón tay cô ấy. "Tôi cam kết với bản thân và hạnh phúc là của riêng tôi. Tôi đã kết hôn với chính tôi".

Các nghi lễ tự kết hôn có nhiều hình thức khác nhau, từ truyền thống đến hiện đại, sáng tạo… theo cách mà chủ nhân muốn. Do đó, rất khó để theo dõi chính xác có bao nhiêu phụ nữ đã tự kết hôn. Nhưng Amen Jafri - đạo diễn và nhà sản xuất của một bộ phim tài liệu về hôn nhân sắp ra mắt mang tên So I married myself - cho biết: Đại dịch COVID-19 chắc chắn đã làm tăng xu hướng này.  “Trong đại dịch, khi nhiều người bị cô lập, hoặc các cặp vợ chồng nhận thấy sự chung sống của họ bị thách thức khi luôn gần nhau. Tôi bắt đầu thấy tập trung nhiều hơn vào tình yêu bản thân. Trước đây, tự yêu bản thân được coi là một khái niệm tự buông thả bản thân hoặc là một hành động hời hợt. Nhưng đại dịch buộc chúng ta phải suy ngẫm rất nhiều và nhận ra rằng cuối cùng, chúng ta là những người bạn đồng hành tốt nhất của chính mình - và rằng các mối quan hệ lành mạnh đòi hỏi chúng ta phải thoải mái với bản thân trước”, Jafri nói.

Đó là trường hợp của Ena Jones (51 tuổi, người Mỹ) đã tự kết hôn vào tháng 9/2020 sau khi đã trải qua những tháng khó khăn nhất của đại dịch. “Tôi sẽ không bao giờ kết hôn nữa. Tôi hứa sẽ tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất”, Jones tuyên thệ trong nước mắt trước 20 khách mời. Palmonia Gordon luôn muốn kết hôn vào năm 50 tuổi, nhưng sau hai lần chia tay với những người bạn trai, cô cảm nhận rằng chỉ có chính bản thân mới làm cho mình hạnh phúc. Vào sinh nhật lần thứ 50 cô đã mặc chiếc váy cô dâu và quyết tự kết hôn. 

Thoạt nhìn, việc kết hôn với bản thân có vẻ hơi tự phụ. Tuy nhiên, những người lựa chọn cách này cho rằng đó là một hành động tự tin hơn là tự ái: Roberta Lyndall Fincham, sống ở Úc đã tự kết hôn vào ngày 2/7/2021 - nhân sinh nhật lần thứ 55 - nói: “Nếu một người đã đạt được điều gì đó quan trọng như tình yêu và lòng từ bi với bản thân, thì đó chắc chắn là điều đáng để ăn mừng. Tôi đã chọn điều này để ghi nhận hành trình yêu và chấp nhận bản thân, cũng như thừa nhận rằng tôi không cần phải ở trong một mối quan hệ lãng mạn với một người khác để được hạnh phúc”. 

Theo phunuonline