leftcenterrightdel
 Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thu Hà)

Đây là nhận định chung của các đại biểu và khách mời trong chương trình Gặp mặt hữu nghị kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada diễn ra vào ngày 2/11 tại Hà Nội. Chương trình do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức.

Giao lưu nhân dân sôi động

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch VUFO cho biết: quan hệ Việt Nam - Canada không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục – đào tạo, du lịch…

Hội hữu nghị Canada - Việt Nam (CVFS) được thành lập tháng 3/2003, Hiệp hội Canada-Việt Nam (CVS) thành lập tháng 4/2016 với 6 chi nhánh ở các bang Toronto, Motreal, Ottawa, Alberta, Vancouver và Surey. Tháng 10/2022, Hội doanh nhân Việt Nam - Canada được thành lập để kết nối cộng đồng doanh nhân hai nước. Đây là những đối tác tích cực của VUFO và Hội hữu nghị Việt Nam - Canada.

Hai nước đã thiết lập các cơ chế hữu ích cho quan hệ giao lưu hữu nghị nhân dân. Hội hữu nghị Việt Nam - Canada (VCFA) được thành lập ngày 15/5/1999, là tổ chức thành viên tích cực của VUFO.

Hội thường xuyên phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và các đối tác Canada tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân phong phú. Tiêu biểu là: trao đổi đoàn, gặp gỡ hữu nghị, quảng bá hình ảnh, đất nước con người Canada và Việt Nam; các hoạt động mít-tinh, kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; hội thảo kết nối giao thương doanh nghiệp… Hội cũng phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức Cuộc chạy hữu nghị quốc tế vì trẻ em. Trước đó có tên là Cuộc chạy vì trẻ em Hà Nội tổ chức từ 2009-2019 và Terry Fox Run tổ chức từ 1999-2009.

Trong các khuôn khổ này, Đại sứ Canada đã tham gia và thăm các địa phương ở Việt Nam, đặt nền tảng về hiểu biết, hợp tác hai nước.

"Hợp tác trên kênh nhân dân hai nước đến nay đã góp phần xây dựng nền tảng xã hội thuận lợi, tích cực cho quan hệ hai nước ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu", ông Phan Anh Sơn nói.

Việt Nam là đối tác quan trọng để xây dựng khu vực hòa bình, an ninh, thịnh vượng

Ông Shawn Perry Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam phát biểu: cốt lõi của quan hệ Việt Nam - Canada là nhân dân. Thông qua việc bồi đắp quan hệ bền chặt giữa nhân dân hai nước, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng sự đồng thuận, tìm kiếm các giá trị chung và duy trì hợp tác trong mọi hoàn cảnh.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Perry Steil ghi nhận vai trò của VUFO và Hội hữu nghị Việt Nam – Canada trong việc tạo dựng quan hệ ý nghĩa, lâu dài giữa Canada và Việt Nam. (Ảnh: Thu Hà)

Ông cho biết: Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Canada sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác, qua đó củng cố hơn nữa quan hệ đối tác tin cậy giữa hai nước. Canada xác định, Việt Nam là đối tác quan trọng để góp phần xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương an ninh, thịnh vượng, hài hòa và bền vững hơn.

 Tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết: nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ hình ảnh Thủ tướng Canada Justin Trudeau thưởng thức cà phê Việt Nam cùng người dân thành phố Hồ Chí Minh; hình ảnh buổi giao lưu giữa Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly với nữ sinh khiếm thị tại Thái Nguyên giúp khơi nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ. Đồng thời, hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao lưu cùng sinh viên Đại học Laval – một trong những ngôi trường đại học lâu đời nhất Canada, năm 2018 cũng để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân Canada.

leftcenterrightdel
 Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thu Hà)

Theo ông, quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng. Canada ngày càng ưu tiên thúc đẩy quan hệ với khu vực, thể hiện rõ nét qua Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Canada mới được thiết lập. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Canada, mong muốn quan hệ hai nước luôn phát triển hữu nghị, hợp tác, cùng có lợi, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cũng đề cập đến vai trò của cộng đồng người Việt gần 300.000 người cũng như của hơn 20.000 du học sinh Việt Nam tại Canada. Họ là những “sứ giả”, là “chất xúc tác”, góp phần quan trọng gắn kết tình hữu nghị, tăng cường sự hiểu biết và gắn bó giữa nhân dân hai nước. Bên cạnh đó, quan hệ giữa các địa phương hai nước ngày càng được quan tâm thúc đẩy, thể hiện qua việc các tỉnh, bang của Canada như Saskatchewan, British Colombia… mở văn phòng đại diện thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Theo thoidai