Viet Nam lan dau tham du Ngay hoi Lanh su o thanh pho Lyon cua Phap hinh anh 1
 Áo dài Việt Nam mở màn ngày hội Lãnh sự Lyon 2022. (Nguồn: VOV)

 

Lá cờ đỏ sao vàng nổi bật trên nền trời xanh biếc, màn trình diễn đặc sắc của đội múa lân, nét duyên dáng quyến rũ của những chiếc áo dài truyền thống và cả những bài hát mang đậm chất dân tộc đã khiến Việt Nam tỏa sáng trong Ngày hội Lãnh sự của thành phố Lyon, diễn ra trong hai ngày 11 và 12/6.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, đây là lần đầu tiên Việt Nam được mời tham dự sự kiện được tổ chức thường niên tại Lyon, một trong những thành phố lớn nhất nước Pháp, nơi có trụ sở của gần 70 cơ quan lãnh sự và lãnh sự danh dự của các nước.

Ngoài màn khai mạc lễ hội sôi động của các nghệ sỹ gốc Việt trên sân khấu trung tâm, gian hàng Việt Nam được trang trí bắt mắt, hấp dẫn với những bức ảnh khổ lớn giới thiệu danh lam thắng cảnh của đất nước, những tờ rơi quảng bá du lịch, cùng các làn điệu âm nhạc được các nghệ sỹ của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp trình diễn bằng đàn T'rưng, đàn cò, đàn đáy cũng đã thu hút một lượng lớn khách tham quan.

Đặc biệt, Thị trưởng thành phố Lyon, Gregory Doucet, và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, đã đến khai trương gian hàng và dự lễ ra mắt lần đầu tiên của Việt Nam tại sự kiện.

Theo ông Roland Beaumont, Chủ tịch Hiệp hội Asia New Generation-Vietnam, ngày hội Lãnh sự dành cho các nước có lãnh sự hoặc lãnh sự danh dự ở thành phố Lyon, Việt Nam tuy không có lãnh sự tại đây, nhưng lần đầu tiên được mời tham dự là một vinh dự lớn và là niềm tự hào của người dân gốc Việt tại thành phố này.

Để có được màn "trình làng" hấp dẫn và ấn tượng trong lần đầu tiên, Hiệp hội Asia New Generation-Vietnam đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và các hội đoàn của cộng đồng người Việt tại Pháp tổ chức một chương trình biểu diễn nghệ thuật, múa lân, trình diễn áo dài, giới thiệu ẩm thực và triển lãm “Việt Nam điểm đến hấp dẫn của du lịch.”

Ông Roland Beaumont chia sẻ: “Chúng tôi rất vui được đón Thị trưởng Lyon và Đại sứ Việt Nam tại Pháp đến khai trương gian hàng Việt Nam năm nay."

Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp Nghiêm Xuân Đông cho biết tuy được mời tham dự khá muộn, thời gian để chuẩn bị không nhiều, nhưng Trung tâm vẫn cố gắng huy động mọi nguồn lực để làm tốt nhất có thể nhằm giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ông Đông cho biết thêm: “Dự kiến sang năm 2023, chúng tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng và công phu hơn, với những hoạt động phong phú, đa dạng hơn, để kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.”

Đến với lễ hội, ba bố con anh David Roncin bày tỏ niềm vui khi biết có một gian hàng Việt Nam ở đây.

Anh Roncin cho biết: "Vợ tôi là người Việt Nam, nên các con cũng có nguồn gốc Việt Nam, và chúng tôi luôn gắn bó với đất nước này. Màn trình diễn của đoàn Việt Nam, từ áo dài đến âm nhạc và cả sân khấu cải lương đều rất hay và mang những nét đẹp của đất nước mà chúng tôi yêu quý."

Con trai lớn của anh, Loic Roncin, cho biết rất thích ẩm thực, danh lam thắng cảnh và cả đội bóng của Việt Nam. Trong khi con trai nhỏ, Anthony lại thích nhất những trái vải chín mọng của Việt Nam. Loic vui vẻ cho biết sẽ cùng gia đình về thăm Việt Nam vào mùa Hè này.

Còn ông Salam Abbad một người dân thành phố Lyon lại rất bất ngờ khi được đón tiếp nồng hậu tại gian hàng Việt Nam trong Ngày hội Lãnh sự.

Ông cho biết tuy chưa đến Việt Nam, nhưng rất yêu quý đất nước này. Ông từng nghe nói về Việt Nam từ những năm 1960-70 khi đất nước còn phải đương đầu với chiến tranh và nghèo đói.

Ông bày tỏ vui mừng khi thấy Việt Nam ngày nay đã được xây dựng lại hoàn toàn và mong muốn đất nước này sẽ phát triển mạnh mẽ, tốt đẹp hơn.

Ngày hội Lãnh sự là một sự kiện thường niên được tổ chức tại thành phố Lyon từ 20 năm nay nhằm mục đích tôn vinh sự hiện diện của các phái đoàn lãnh sự các nước tại Lyon, giúp người dân khám phá các nền văn hóa, sự đa dạng của các cộng đồng đang sinh sống tại địa phương, tạo nên sự phong phú, góp phần vào sự năng động và phát triển của thành phố.

Sự kiện này luôn nhận được sự hưởng ứng của hơn 60 cơ quan lãnh sự quán và lãnh sự danh dự trong thành phố, thu hút sự tham dự của 20.000 người dân và khách du lịch mỗi năm.

Theo Ban tổ chức, năm nay có 53 quốc gia tham gia Ngày hội Lãnh sự, thể hiện "sự đa dạng của các cộng đồng sinh sống ở Lyon, góp phần vào sự năng động về văn hóa, học thuật, kinh tế và liên kết."

Trong hai ngày diễn ra sự kiện ở quảng trường Bellecour tại trung tâm thành phố, người dân địa phương và khách du lịch đã được tham quan hơn 60 gian hàng và tham dự  khoảng 30 chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang dân tộc, giới thiệu ẩm thực, ngành nghề thủ công, danh lam thắng cảnh và du lịch của các nước.

Theo Vietnamplus