Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sỹ), làm trưởng đoàn tham dự trực tiếp tại Abidjan, Bờ Biển Ngà.

Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) là một tổ chức quốc tế chuyên ngành về bưu chính thuộc hệ thống Liên hợp quốc. Việt Nam lần đầu tiên ứng cử và trúng cử trong số 48 nước được bầu vào POC của UPU trong cuộc bỏ phiếu kín ngày 26/8 tại Đại hội 27 UPU.

Là trưởng đoàn tham dự trực tiếp Đại hội lần thứ 27 của UPU tại Abidjan (Bờ Biển Ngà), Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sỹ), cho biết khu vực Nam Á và Châu Đại Dương, trong đó có Việt Nam, luôn là khu vực cạnh tranh gay gắt nhất trong các cuộc bầu cử tại UPU. Năm nay, có tới 20 nước đăng ký ứng cử cho 11 vị trí dành cho khu vực.

Tin vui nối tiếp, tại phiên họp trù bị ngày 27/8, POC với sự tham dự của 48 nước thành viên, đã nhất trí bầu Việt Nam và Ấn Độ là đồng Chủ tịch của Ủy ban 4 về Dịch vụ Tài chính Bưu chính, lĩnh vực được coi là có tiềm năng phát triển lớn ở Việt Nam và trên thế giới trong giai đoạn tới.

Kết quả của nhiều yếu tố

Theo Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, việc Việt Nam trúng cử POC lần này là kết quả của nhiều yếu tố.

Một là, chủ trương đúng đắn của Việt Nam và sự ủng hộ, tín nhiệm của các nước dành cho Việt Nam trong triển khai chính sách đối ngoại tích cực hội nhập quốc tế, đề cao hợp tác quốc tế, thúc đẩy đối ngoại đa phương, duy trì hòa bình và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Hai là, sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế với sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của UPU thời gian qua, đã đảm nhiệm tốt 4 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Điều hành (CA).

Có thể nói, sự tham gia tích cực của Việt Nam trong CA là cơ sở tốt để Việt Nam ứng cử và trúng cử POC (do Việt Nam hết quyền ứng cử vào CA tại Đại hội này vì đã đảm nhiệm 2 nhiệm kỳ liên tiếp là thành viên CA).

Ba là, công tác chuẩn bị và tham dự Đại hội. Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan chủ trì đại diện Việt Nam tham gia UPU, đã chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao, sớm xây dựng và triển khai kế hoạch ứng cử vào POC của UPU, cũng như nội dung tham dự Đại hội UPU lần thứ 27, trong đó có tham gia đề xuất và thảo luận các dự thảo văn kiện Đại hội.

Đoàn Việt Nam tham dự trực tiếp Đại hội UPU lần thứ 27 do Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai dẫn đầu cùng Thủ tướng Bờ Biển Ngà Patrick Achi.

Bốn là, vận động ứng cử trước và tại Đại hội. Bên cạnh vận động kênh chuyên ngành, Bộ Ngoại giao đã sớm tổ chức triển khai vận động các nước thành viên UPU, thông qua trao đổi với các Cơ quan đại diện các nước tại Hà Nội và trao đổi giữa các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với sở tại. Theo đó, Phái đoàn đại diện Việt Nam đã tích cực phối hợp với các các Phái đoàn các nước khác tại Geneva.

Vận động kênh ngoại giao và sự tham dự trực tiếp của cán bộ ngoại giao đã góp phần quan trọng vào sự tham gia của Việt Nam tại Đai hội, làm tăng sự ủng hộ của các nước đối với Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh gắt gao và hoàn cảnh khó khăn của đại dịch làm hạn chế việc tiếp xúc, cử đoàn tham dự trực tiếp.

Năm là, sự phối hợp giữa đoàn trực tiếp và đoàn trực tuyến.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự trực tuyến tại Hà Nội và Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai dẫn đầu đoàn tham dự trực tiếp tại Abidjan.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cho biết trong suốt thời gian tham dự Đại hội UPU lần thứ 27 từ ngày 9-27/8, đoàn Việt Nam đã tích cực tham dự các phiên họp, trao đổi với các đoàn của các nước cả trực tuyến và trực tiếp.

Nội ứng ngoại hợp, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với đoàn trong nước, đoàn Việt Nam tham dự trực tiếp đã tiến hành vận động, tiếp kiến Lãnh đạo cấp cao một số nước, tích cực tiếp xúc, trao đổi với các đại diện các nước tham dự Đại hội, cả cấp Trưởng đoàn và cấp làm việc.

Đại diện cho đoàn Việt Nam, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đã trình bày 2 bài phát biểu tại phiên họp Ủy ban về chính sách và chiến lược của UPU và tại phiên họp toàn thể và tham gia các cuộc bỏ phiếu trực tiếp tại Đại hội.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai phát biểu tại phiên họp Ủy ban về chính sách và chiến lược của UPU.

Mở ra nhiều cơ hội mới

Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc đánh giá việc Việt Nam lần đầu tiên trúng cử trở thành thành viên POC của UPU mang nhiều ý nghĩa lớn, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho Việt Nam

Thứ nhất, thể hiện sự chủ động, tích cực tham gia của Việt Nam trong các hoạt động chung của UPU, tiếp nối quá trình tích cực tham gia CA, đặc biệt trong xu hướng hiện đại hóa dịch vụ bưu chính cùng với thương mại điện tử và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ trên thế giới.

Thứ hai, mở thêm cơ hội để Việt Nam tham gia sâu hơn vào thảo luận, xây dựng các khuyến nghị và quy tắc bưu chính quốc tế, tiếp tục đóng góp tích cực vào công tác của UPU; thúc đẩy tiếng nói và lợi ích chung trong lĩnh vực bưu chính của Việt Nam và các nước thành viên UPU nói chung, nhất là lợi ích của các nước đang phát triển.

Thứ ba, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bưu chính nói riêng và đóng góp vào phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác, quan hệ đối tác trên các lĩnh vực khác giữa Việt Nam và các nước thành viên UPU; thu hút hoạt động hợp tác, hỗ trợ dự án để cải tiến tổ chức, nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ bưu chính của Việt Nam. Qua đó, nâng cao vị thế của ngành bưu chính Việt Nam nói riêng và hình ảnh Việt Nam nói chung.

Ngành bưu chính Việt Nam sẽ có thêm cơ hội nắm bắt thông tin, xu hướng phát triển của ngành bưu chính; trao đổi sâu để chia sẻ, học hỏi về chính sách, kinh nghiệm quốc tế để thúc đẩy phát triển ngành bưu chính Việt Nam phát triển, có khả năng cung cấp dịch vụ bưu chính ngày càng hiệu quả, có chất lượng và giá cả hợp lý cho nhân dân trong nước và trên thế giới, bảo đảm an toàn cho nhân viên và khách hàng kể cả trong bối cảnh đại dịch, qua đó đóng góp tích cực cho việc thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Thứ tư, cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương trong giai đoạn mới hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện.

Thành công này về đối ngoại đa phương trong UPU với sự tham gia đóng góp tích cực của các cán bộ ngoại giao ở trong nước và nước ngoài sát cánh cùng các cán bộ ngành bưu chính vừa là tin vui của ngành Bưu chính và vừa là tin vui của ngoại giao đa phương góp phần kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam (28/8/1945-28/8/2021).

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai tham gia bỏ phiếu trực tiếp tại Đại hội UPU lần thứ 27. (Nguồn: Phái đoàn Việt Nam tại Geneva)

Vinh dự và tự hào

Vậy là một “chiến công” mới của ngoại giao đa phương tiếp tục được ghi dấu. Với tư cách là Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva trực tiếp đóng góp công lao vào thành công này, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai bày tỏ vô cùng vinh dự và tự hào vì kết quả Việt Nam trúng cử tại một tổ chức quốc tế chuyên ngành có sự đóng góp một phần nỗ lực không nhỏ của ngành Ngoại giao, trong đó có sự tham gia trực tiếp của Phái đoàn Việt Nam tại Geneva.

Đại sứ Lê Thị Tuyến Mai cho biết, các cán bộ Phái đoàn rất phấn khởi, vinh dự khi được tham gia thực hiện nhiệm vụ, cùng đoàn công tác vượt qua không ít khó khăn.

Nữ Đại sứ nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn tự nhủ cần tiếp tục nỗ lực tham gia đóng góp cùng các bộ, ngành để thực hiện chủ trương đẩy mạnh và nâng tầm sự tham gia của Việt Nam trong đối ngoại đa phương, phục vụ thực hiện thành công chiến lược bảo vệ và phát triển đất nước bền vững”.

Trưởng đoàn Việt Nam tham dự trực tiếp Đại hội UPU lần thứ 27 bày tỏ xúc động và tự hào khi đóng góp vào nỗ lực chung nhằm triển khai nhiệm vụ đối ngoại đa phương.

Theo Đại sứ Lê Thị Tuyến Mai, trong tiếp xúc và trao đổi, các nhà lãnh đạo, đại diện và nhiều bạn bè các nước hoan nghênh thành tựu và nỗ lực tích cực của Việt Nam, bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam, thể hiện ủng hộ Việt Nam. Không ít bạn bè nhấn mạnh tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục có đóng góp tích cực cho hợp tác đa phương, lên tiếng vì lợi ích của các nước đang phát triển, nhất là các nước kém phát triển.

Mặc dù các công cụ ngoại giao số được phát huy hiệu quả trong duy trì và thúc đẩy đối ngoại, hợp tác quốc tế, sự tham dự trực tiếp của cán bộ ngoại giao, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, có ý nghĩa không nhỏ trong thành tích chung của công tác đối ngoại.

“Tôi và các cán bộ Phái đoàn tại Geneva sẵn sàng nhận nhiệm vụ trực tiếp triển khai hoạt động đối ngoại của Việt Nam tại các tổ chức quốc tế ở Geneva và địa bàn khác được giao để đẩy mạnh tham gia đối ngoại đa phương, kể cả trường hợp trong nước không thể cử đoàn tham dự trực tiếp ở nước ngoài vì đại dịch”, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cho biết.

Điều này cũng đặt ra thách thức không nhỏ cả về nội dung và khối lượng công việc gia tăng hơn, đòi hỏi Phái đoàn Việt Nam tại Geneva phải phát huy sức mạnh tập thể, bố trí cán bộ hợp lý để hoàn thành tốt công việc ngày càng lớn hơn và đa dạng hơn, phức tạp hơn.

Theo nữ Đại sứ, mỗi thành viên Phái đoàn luôn quán triệt chủ trương, triển khai nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cao; phối hợp chặt chẽ trong cơ quan và liên ngành, giữa trong nước và ngoài nước, với nhiều đối tác; vận dụng công nghệ số và không ngừng tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ, mở rộng kiến thức, nâng cao hiệu quả công việc, nắm bắt thông tin và cơ hội hợp tác, kịp thời có biện pháp linh hoạt thích ứng với tình hình diễn biến nhanh và bất ngờ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối ngoại.

Theo baoquocte