Việt Nam đã lọt vào top 10 trong số các quốc gia đáng sống nhất cho người nước ngoài, vươn lên vị trí thứ 7 từ vị trí thứ 10 năm ngoái trong cuộc khảo sát Expat Insider 2022 của InterNations.
Cộng đồng người nước ngoài lớn nhất thế giới với hơn 4 triệu thành viên, InterNations có trụ sở tại Berlin đã khảo sát cuộc sống người nước ngoài tại 52 điểm đến, thu được phản hồi trực tuyến từ gần 12.000 thành viên trên toàn thế giới.
Cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người nước ngoài đối với Chất lượng cuộc sống, Khả năng định cư dễ dàng, Làm việc ở nước ngoài và Tài chính Cá nhân tại quốc gia cư trú tương ứng của họ. Một Chỉ số Cơ bản mới cho Người nước ngoài bao gồm cuộc sống kỹ thuật số, các vấn đề hành chính, nhà ở và ngôn ngữ.
Việt Nam năm nay đã vượt trội về chỉ số Tài chính Cá nhân, đứng đầu thế giới về chỉ số này. Đa số người nước ngoài (80%) hài lòng với chi phí sinh hoạt chung, so với chỉ 45% trên toàn cầu.
Xếp hạng của đất nước được cải thiện từ thứ 10 vào năm 2021 lên vị trí thứ 7 trong số 52 địa điểm của năm 2022.
Mexico (thứ nhất), Indonesia (thứ hai) và Đài Loan (thứ ba) là ba điểm đến hàng đầu trên toàn thế giới, với điểm số cao về Dễ định cư và Tài chính cá nhân. Phần còn lại của top 10, theo thứ tự, là Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Việt Nam, Thái Lan, Australia và Singapore.
Ba điểm đến cuối cùng - Kuwait (thứ 52), New Zealand và Hồng Kông - đều hoạt động kém về tài chính cá nhân đối với người nước ngoài.
Việt Nam cung cấp tài chính dễ dàng. Khoảng 4/5 (79%) hài lòng với yếu tố tài chính (so với 60% trên toàn cầu) và 92% nói rằng thu nhập hộ gia đình khả dụng của họ là đủ hoặc nhiều hơn đủ để dẫn đầu một cuộc sống thoải mái (so với 72% trên toàn cầu).
Định cư cũng là một điều dễ dàng đối với người nước ngoài ở Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 9 trong Chỉ số Dễ định cư. Người nước ngoài rất thích sự Thân thiện của người dân địa phương (thứ 6). Hầu hết người nước ngoài (84%) mô tả cư dân địa phương nói chung là thân thiện (so với 66% trên toàn cầu), và 83% nhận thấy họ thân thiện với cư dân nước ngoài nói riêng (so với 65% trên toàn cầu). Văn hóa địa phương là một lĩnh vực khác mà người nước ngoài đặc biệt hài lòng - 83% cảm thấy được chào đón ở Việt Nam (so với 66% trên toàn cầu) và 71% cảm thấy như ở nhà ở đó (so với 62% trên toàn cầu).
Đối với cuộc sống xa xứ, việc tạo được mạng kết nối cá nhân rất quan trọng. Người nước ngoài xếp Việt Nam vào top 10 trong Danh mục phụ Tìm bạn (thứ 7), cho rằng việc kết bạn trong nước rất dễ dàng (54% hài lòng so với 42% trên toàn cầu). Hơn 2/3 (69%) hài lòng với cuộc sống xã hội của họ, so với 56% trên toàn cầu. Hơn nữa, 63% có mạng lưới hỗ trợ cá nhân ở Việt Nam, ví dụ, những người mà họ có thể tìm đến để được hỗ trợ thực tế / tinh thần (so với 59% trên toàn cầu).
Tuy nhiên, người nước ngoài có nhiều ý kiến trái chiều về Làm việc ở nước ngoài (thứ 29) ở Việt Nam. Mặt khác, 29% người nước ngoài cảm thấy rằng việc chuyển đến Việt Nam không cải thiện triển vọng nghề nghiệp của họ (so với 18% trên toàn cầu). Hơn nữa, 14% người nước ngoài không thấy mục đích trong công việc của họ (so với 9% trên toàn cầu) và 45% cho rằng văn hóa làm việc không thúc đẩy công việc độc lập và / hoặc phân cấp phẳng (so với 28% trên toàn cầu).
Mặc dù Việt Nam nằm trong top 10 đối với tất cả các yếu tố này, nhưng lại xếp thứ tám cho một quốc gia: hơn 2/3 người nước ngoài (68%) cảm thấy được trả lương công bằng cho công việc của họ dựa trên ngành nghề, bằng cấp và vai trò của họ (so với 62% trên toàn cầu ). Các lĩnh vực phổ biến nhất mà người nước ngoài làm việc ở Việt Nam là giáo dục - bao gồm giáo dục ngôn ngữ - (21%), sản xuất & kỹ thuật (15%), và quảng cáo, tiếp thị và truyền thông (13%).
|
Việt Nam vươn lên vị trí thứ 7 trong danh sách nơi đáng sống nhất cho người nước ngoài năm 2022. Ảnh AFP
|
Các vấn đề đáng lo ngại
Điểm yếu chính của Việt Nam là ở chỉ số môi trường. Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước kém nhất về Chỉ số Chất lượng Cuộc sống (thứ 48), và Môi trường & Khí hậu (thứ 49) đặt ra mối quan tâm lớn đối với người nước ngoài ở Việt Nam. Hơn một nửa trong số họ (53%) không hài lòng với môi trường đô thị, cao hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu (17%).
Người nước ngoài cũng thất vọng với sự sẵn có của hàng hóa và dịch vụ xanh (37% không hài lòng so với 17% trên toàn cầu) và đặc biệt không hài lòng với chất lượng không khí (64% không hài lòng so với 19% trên toàn cầu). Hơn nữa, hơn một nửa số người nước ngoài (51%) tin rằng chính phủ không hỗ trợ các chính sách bảo vệ môi trường (so với 18% trên toàn cầu), xếp hạng 50 quốc gia về yếu tố này.
Ngoài ra, người nước ngoài ở Việt Nam không hài lòng với Sức khỏe và Tinh thần của họ (thứ 40). Khoảng 1/5 người nước ngoài (19%) nói rằng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nói chung không có sẵn (so với 13% trên toàn cầu) và 1/4 (25%) báo cáo rằng rất khó tiếp cận tất cả các loại dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần (so với 17% trên toàn cầu). Khi người nước ngoài có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, họ nhận thấy chúng có chất lượng kém - 23% không hài lòng với chất lượng chăm sóc y tế, so với 14% trên toàn cầu.
Danh mục phụ Du lịch & Phương tiện (thứ 42) suýt rớt khỏi xếp hạng trong top 10. Người nước ngoài mô tả mức độ sẵn có của phương tiện giao thông công cộng là đặc biệt kém (43% không hài lòng so với 17% trên toàn cầu). Khoảng 1/3 (32%) không hài lòng với cơ sở hạ tầng dành cho ô tô, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu (13%).
Ngôn ngữ (thứ 47) là một vấn đề khác ở Việt Nam. Bốn trong năm người nước ngoài (80%) báo cáo rằng việc học ngôn ngữ địa phương là khó khăn, so với chỉ 38% trên toàn cầu. Trên thực tế, 44% hoàn toàn không nói được ngôn ngữ địa phương, gấp hơn bốn lần tỷ lệ người nước ngoài nói về ngôn ngữ của quốc gia sở tại của họ (10%).
Ngôn ngữ không phải là rào cản duy nhất. Trong Danh mục phụ của Chủ đề quản trị, Việt Nam xếp thứ 51 chung cuộc, chỉ đứng trên Malta (thứ 52). Người nước ngoài gặp khó khăn trong việc đối phó với bộ máy quan liêu địa phương (66% so với 39% trên toàn cầu), mở tài khoản ngân hàng địa phương (41% so với 21% trên toàn cầu) và xin thị thực nhập cảnh (48% so với 24% trên toàn cầu).
Cuộc sống số của Việt Nam (thứ 49) không hoạt động tốt hơn các địa điểm khác. Người nước ngoài bỏ phiếu cuối cùng (thứ 52) cho Việt Nam về sự sẵn có của các dịch vụ hành chính / chính phủ trực tuyến - 44% người nước ngoài không hài lòng với yếu tố này, so với chỉ 21% trên toàn cầu. Gần 1/4 người nước ngoài (23%) cũng cảm thấy khó thanh toán bằng tiền mặt (so với 8% trên toàn cầu).
Theo vnbusiness