Trong tuần trước, Taliban đã công bố một loạt luật mới về "tệ nạn và đức hạnh", được lãnh đạo tối cao Hibatullah Akhundzada phê duyệt. Những luật mới đó nêu rõ phụ nữ Afghanistan phải che kín toàn bộ cơ thể, bao gồm cả khuôn mặt, bằng quần áo dày mọi lúc ở nơi công cộng để tránh dẫn dụ đàn ông vào cám dỗ và tệ nạn, theo tờ The Guardian ngày 26.8.

leftcenterrightdel
Phụ nữ Afghanistan đến nhận viện trợ từ trung tâm phân phối của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tại Kabul (Afghanistan) ngày 21.8 

Giọng nói của phụ nữ cũng bị xem là công cụ tiềm ẩn của tệ nạn nên sẽ không được phép phát ra ở nơi công cộng theo những hạn chế mới. Phụ nữ cũng không được phép hát hoặc đọc to, ngay cả khi ở trong nhà.

"Bất cứ khi nào một phụ nữ trưởng thành rời khỏi nhà vì lý do bắt buộc, cô ấy có nghĩa vụ phải che giấu giọng nói, khuôn mặt và cơ thể của mình", những luật mới quy định. Đàn ông cũng sẽ được yêu cầu che kín cơ thể từ rốn đến đầu gối khi ra khỏi nhà.

Từ giờ trở đi, phụ nữ Afghanistan cũng không được phép nhìn trực tiếp vào những người đàn ông không có quan hệ huyết thống hoặc hôn nhân, và tài xế taxi sẽ bị phạt nếu đồng ý chở một phụ nữ không đi cùng với người đàn ông phù hợp.

Những phụ nữ hoặc trẻ em gái không tuân thủ có thể bị giam giữ và trừng phạt theo cách mà các quan chức Taliban được giao nhiệm vụ duy trì luật mới cho là thích đáng.

Những hạn chế như trên đã bị bà Roza Otunbayeva, đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan lên án. Bà Otunbayeva nói rằng họ mở rộng "những hạn chế không thể chấp nhận được" đối với quyền của phụ nữ và trẻ em gái mà Taliban đã áp đặt kể từ khi họ lên nắm quyền vào tháng 8.2021.

"Đây là viễn cảnh đáng lo ngại cho tương lai của Afghanistan, nơi các thanh tra đạo đức có quyền tùy ý đe dọa và bắt giữ bất kỳ ai dựa trên danh sách mở rộng và đôi khi mơ hồ về các hành vi vi phạm", bà Otunbayeva cảnh báo trong một tuyên bố hôm 25.8.

Phát biểu với tổ chức truyền thông Rukhshana Media, Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Afghanistan Mir Abdul Wahid Sadat cho rằng luật mới nói trên trái ngược với nghĩa vụ pháp lý trong nước và quốc tế của Afghanistan, theo The Guardian.

Theo Thanh niên