Tòa án Old Bailey ở London tiếp tục xét xử 4 nghi phạm liên quan đến vụ 39 thi thể người Việt trong container hồi tháng 10/2019. Gheorghe Nica (43 tuổi) ở Basildon, Essex và tài xế xe tải Eamonn Harrison (23 tuổi), Bắc Ireland bị cáo buộc 39 tội ngộ sát và hỗ trợ nhập cư trái phép. Valentin Calota (37 tuổi) ở Birmingham và Christopher Kennedy (24 tuổi) ở Bắc Ireland, đối diện tội danh âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Chiếc container chở 39 thi thể được phát hiện tại khu công nghiệp ở Grays, hạt Essex, Anh. Ảnh: PA.

 

Tại phiên tòa, công tố viên được nghe về cách Eamonn Harrison điều khiển container tới cảng Zeebrugge, Bỉ ngày 10/10 và được Christopher Kennedy đón khi nó cập cảng Purfleet gần đó vào 7h sáng hôm sau. Bồi thẩm đoàn cũng xem đoạn CCTV từ CLB golf Orsett gần đó, ghi lại hình ảnh chiếc xe tải màu đỏ - trắng của Kennedy và 2 chiếc Mercedes, 1 chiếc Audi và 1 xe khác đi thành đoàn phía sau.

Cư dân địa phương cung cấp lời khai mới, cho biết họ nhìn thấy khoảng 20 người từ xe tải được chuyển sang các ôtô đang chờ sẵn.

Stewart Cox cho biết ông đang trên đường đi làm thì thấy 10-20 người đeo balo chạy từ một chiếc xe tải về phía 4 chiếc xe hơi vào 11/10/2019. 12 ngày sau, thi thể của 39 người Việt Nam được tìm thấy trong một thùng container tại một khu công nghiệp ở Essex.

Thuật lại vụ việc, Cox nói lúc đó khoảng 8 giờ sáng, trên làn đường hẹp trước xe ông là một chiếc xe tải, một xe taxi màu đỏ - trắng, và 4 chiếc Mercedes vừa đi ngang. Ông cho biết: "Tôi để ý có một chiếc xe tải ở đó, rất lạ lùng khi xe tải lại đỗ bên đường vào thời điểm buổi sáng thế này. Khi nhìn qua, tôi sốc khi thấy nhiều người nhảy ra từ xe tải. Tôi bắt đầu hoảng loạn. Tôi chạy tới chỗ Marie và nói rằng 'Gọi cảnh sát đi, điều này không ổn'. Tôi thấy nhiều người xuống từ sau xe tải, đeo balo và chạy đến mấy chiếc xe con rồi vào trong. Sau khi những người này đi mất, tài xế xe tải nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Anh ta đi vào bãi đỗ xe tải rồi quay đầu. Tôi cố chụp ảnh nhưng tôi hoảng quá. Không có biển số của xe tải. Nó đã bị che mất".

Cox mô tả, có khoảng 10-20 người, trong đó có một người đàn ông khoảng 30 tuổi tóc đen và đeo balo. Ông nói rất khó để miêu tả họ trông thế nào, cho rằng họ có thể là người Đông Âu. Cox cho hay đã liên hệ với cảnh sát vào 4/10 về một sự việc khác có liên quan đến một trong 4 chiếc Mercedes trong vụ việc hôm 11/10. Lúc đó, ông thấy hai người đàn ông Đông Âu tranh cãi về "xuất nhập khẩu".

Marie Andrews - một nhân chứng khác - cho biết bà cũng thấy chiếc xe tải đỏ và mấy chiếc Mercedes chắn đường hôm 11/10. Bà nói: "Tôi thấy chân của những người nhảy ra từ sau xe tải chạy đến chỗ xe hơi. Có khoảng 15-20 người, một người đeo balo. Mọi việc xảy ra quá nhanh và tôi không thể tin điều đó xảy ra ở đây vì đây là đất nước của tôi. Thật sai trái khi điều này xảy ra. Tôi nói với Stewart 'chụp lại biển số xe tải đi' trong khi tôi gọi điện báo cảnh sát".

Tranh vẽ các bị cáo Gheorghe Nica (áo xanh) và Eamonn Harrison (áo đen) tại toà án Old Bailey, London. Ảnh:PA.

 

Tại phiên tòa, Gheorghe Nica và Eamonn Harrison bị buộc tội ngộ sát, tuy nhiên, cả hai đều phủ nhận. Hai kẻ này cùng Christopher Kennedy và Valentin Calota được cho là thuộc tổ chức buôn người đã thực hiện thành công 2 phi vụ vào 11/10 và 18/10 năm ngoái. Harrison, Kennedy và Calota phủ nhận cáo buộc là thành viên của tổ chức buôn người. Nica đã thừa nhận tham gia tổ chức này. 4 người khác cũng thừa nhận tham gia đường dây buôn người, bao gồm Ronan Hughes và Maurice Robinson - cả hai là lái xe vận chuyển người nhập cư trái phép.

39 thi thể được phát hiện trong container đông lạnh vào 23/10/2019 tại khu công nghiệp Waterglade, ở Thurrock, hạt Essex, phía đông bắc London, gồm 31 thi thể nam và 8 thi thể nữ, người trẻ nhất mới 15 tuổi. Công tố viên cho biết nhiệt độ bên trong thùng đạt ngưỡng 38,5 độ C và tất cả bị nhốt trong vòng ít nhất 12 giờ.

Theo Ione