Hoa tưởng niệm 49 nạn nhân của vụ xả súng ngày 15.3 tại TP.Christchurch, New Zealand - Ảnh: Trung Nghĩa Võ

Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại New Zealand vẫn chưa hết bất ngờ và hoảng sợ.

Vụ việc xảy ra quá ngỡ ngàng

Chia sẻ với Báo Thanh Niên, anh Nguyễn Đức Trường Du (43 tuổi) đang sống và làm việc ngay tại TP.Christchurch, nơi diễn ra vụ khủng bố, cho biết: “Khi sự việc xảy ra thì tôi đang làm việc tại cơ quan và không hề biết thông tin. Sau đó, cảnh sát gọi điện thông báo và mở tin tức lên xem thì mới biết chuyện. Nghe tin xong ai cũng bàng hoàng, mọi người nhìn nhau như không thể tin vào mắt mình. Ở các trường đại học cũng cấm sinh viên ra khỏi trường để đảm bảo an toàn. Mọi người cũng khá hoang mang nhưng chưa đến mức sợ hãi. Sau vụ khủng bố này, nhiều ý kiến cho rằng New Zealand có nhiều thứ cần phải xem lại”.

Nguyễn Đức Trường Du (43 tuổi) đang sống và làm việc ngay tại TP.Christchurch - Ảnh: Nhân vật cung cấp

L.C, du học sinh Việt Nam tại thành phố Auckland, cho hay: “Tôi ở Auckland, nơi không xảy ra vụ khủng bố, nhưng cũng bị nghi là có liên quan và bị ảnh hưởng, nên một số tuyến đường bị cấm. Sau đó thì mọi thứ lại trở lại bình thường. Bạn bè tôi ở TP.Christchurch thì cho biết rằng tất cả người dân được lệnh là phải ở trong nhà, tuyệt đối không được ra ngoài trong thời điểm ấy”.

Lê Á Phương, du học sinh Việt Nam cũng tại TP.Auckland kể về thời điểm xảy ra vụ việc: “Lúc đó tôi đang ở trường ăn trưa vào khoảng 2 giờ chiều. Tôi rất sốc khi được nghe nhà trường thông báo tin tức kinh khủng này. Tôi đã học ở New Zealand được gần 5 năm, với tôi, đất nước này thật yên bình và việc nói không với phân biệt chủng tộc được giáo dục rất kỹ. Lúc đó, tôi lập tức phải nhắn tin ngay cho bạn bè ở Christchurch xem họ có ổn không. Cảm giác chờ đợi tin nhắn của bạn mình lúc ấy thật sự rất hồi hộp và căng thẳng”.

Người nhà ở Việt Nam còn lo lắng gấp bội

Nguyễn Ngọc Huyền, du học sinh Việt Nam mới đến học tập tại TP.Auckland chưa tới 1 năm, kể: “Khi nghe tin thì mẹ tôi lập tức nhắn tin cho tôi. Người nhà ở Việt Nam dù biết mình không ở trong thành phố nơi diễn ra vụ khủng bố nhưng cũng rất lo lắng và bắt mình phải giữ liên lạc mọi lúc để yên tâm. Đúng là không có gì lo lắng bằng khi con cái đi học xa mà gia đình lại nghe tin khủng bố”.

Lê Á Phương, tiếp tục chia sẻ cho chúng tôi: “Bố mẹ cho tôi sang New Zealand du học vì nơi đây là đất nước nổi tiếng bình yên. Sau khi biết tin về vụ việc, gia đình tôi đã lập tức gọi điện và nhắn tin dặn dò phải thật cẩn thận”.

“Nói chung là người ở xa lo lắng lắm. Người nhà của tôi gọi điện thoại và nhắn tin liên tục khi biết thành phố nơi tôi ở chính là nơi diễn ra vụ khủng bố. Ở xa không nắm rõ được thông tin và tình hình nên ai cũng hoang mang” - anh Nguyễn Đức Trường Du cho hay.

New Zealand vẫn rất bình yên và xinh đẹp!

L.C cho biết rằng sau vụ khủng bố thì có cảm giác sợ hãi và đề phòng hơn: “Mọi khi ngay cả ban đêm tôi cũng có cảm giác an toàn khi đi một mình. Bây giờ cảm giác bất an hơn rất nhiều. Nhưng đó chỉ là cảm giác thôi, chứ New Zealand vẫn rất bình yên và xinh đẹp!”

Hoa tưởng niệm ngay khu vực xảy ra vụ xả súng - Ảnh: Trung Nghĩa Võ

Lê Á Phương chia sẻ về cảm nghĩ về New Zealand sau cuộc khủng bố: “Cái khoảnh khắc hay tin khủng bố xảy ra, niềm tin tuyệt đối vào New Zealand đã vơi đi một nửa, thay vào đó là nỗi lo sợ vào sự an toàn của bản thân và bạn tôi ở Christchurch. Mọi thứ cứ ngỡ như ở trong phim nhưng thật sự tôi đã trải qua. Hồi hộp, lo âu và đau thương vô cùng cho  số phận đã mất trong vụ xả súng. Nhưng sau khi nghe hết bài phát biểu của thủ tướng New Zealand và cùng mọi người cầu nguyện, tưởng nhớ cho những nạn nhân thì tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn. Tôi nghĩ niềm tin của mình sẽ được xây lại bởi chính tình cảm và sự đồng lòng cùng nhau xây dựng đất nước tốt đẹp hơn của người dân New Zealand”.

Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng ngày 15.3 - Ảnh: Trung Nghĩa Võ

Rất đông người dân đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố - Ảnh: Trung Nghĩa Võ

“Tôi chỉ muốn mọi người biết rằng New Zealand vẫn luôn là đất nước bình yên và xinh đẹp. Tôi cũng rất yêu thành phố Christchurch và có ý định đến đây làm việc. Tên khủng bố dù sao cũng không phải là người New Zealand. Tôi rất mong người dân tại Christchurch sẽ sớm vượt qua thương đau và ổn định cuộc sống” - Nguyễn Ngọc Huyền chia sẻ.

Theo thanhnien