Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef) hôm nay ra tuyên bố chung rằng các biện pháp để đảm bảo trường học có thể mở cửa trong suốt đại dịch bao gồm tiêm vaccine cho giáo viên và nhân viên trường học, coi họ là nhóm dân số mục tiêu trong kế hoạch tiêm chủng quốc gia.

Tuyên bố cho biết khuyến nghị, từng được một nhóm chuyên gia WHO đưa ra tháng 11/2020 trước khi các nước triển khai tiêm chủng, nên được thực hiện "trong lúc đảm bảo tiêm chủng cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương".

Valerie Kelly (phải), giáo viên tiểu học ở thành phố Vincennes, bang Indiana, Mỹ, tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer tháng 12/2020. Ảnh: Valerie Kelly

Các cơ quan Liên Hợp Quốc cho rằng khi trường học mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ hè, điều quan trọng là việc học trên lớp tiếp tục không bị gián đoạn, bất chấp biến chủng Delta lây lan.

"Đây là điều tối quan trọng đối với giáo dục trẻ em, sức khỏe tâm thần và kỹ năng xã hội để trường học giúp trang bị cho trẻ em của chúng ta trở thành những người vui vẻ và có ích trong xã hội", giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge cho hay. "Đại dịch đã gây ra sự gián đoạn giáo dục tai hại nhất trong lịch sử".

WHO và Unicef cũng kêu gọi các quốc gia tiêm chủng cho trẻ em trên 12 tuổi có bệnh lý nền, giúp các em tránh gặp tình trạng nghiêm trọng nếu mắc Covid-19. Họ cũng nhắc lại tầm quan trọng của các biện pháp cải thiện môi trường học đường trong thời kỳ đại dịch, bao gồm thông gió tốt hơn, phân bổ sĩ số lớp ít hơn, duy trì khoảng cách và xét nghiệm Covid-19 thường xuyên cho học sinh và nhân viên nhà trường.

Theo khuyến nghị của WHO được công bố đầu tháng 7, nên ưu tiên xét nghiệm trẻ em trong nhóm nguy cơ có biểu hiện triệu chứng Covid-19.

Theo vnexpress